Hành trình ở Bách khoa Hà Nội là tri thức, trải nghiệm, những điều tốt đẹp và sự tử tế

Thứ năm - 03/10/2024 22:31
Lưu Văn Đức, tân kỹ sư ngành Cơ điện tử khóa 64 - Trường Cơ khí - Đại học Bách khoa Hà Nội
Lưu Văn Đức, tân kỹ sư ngành Cơ điện tử khóa 64 - Trường Cơ khí - Đại học Bách khoa Hà Nội
Cuối tháng 9/2024, bài phát biểu chia sẻ cảm xúc trong buổi lễ tốt nghiệp của một nam sinh ĐH Bách khoa Hà Nội đã "chạm" đến trái tim của nhiều người. Chàng trai này cũng sở hữu thành tích học tập đáng ngưỡng mộ.

Chủ nhân của bài phát biểu gây xúc động là Lưu Văn Đức, tân kỹ sư ngành Cơ điện tử khóa 64 - Trường Cơ khí - Đại học Bách khoa Hà Nội. Cha mất khi chàng trai vừa vào đại học, một mình mẹ phải làm lụng nuôi 2 chị em Đức ăn học, nay trở thành kỹ sư và bác sỹ. 

Thương mẹ vất vả, Lưu Văn Đức không bao giờ xao nhãng việc học. Sau 5 năm cố gắng ở giảng đường, Đức tốt nghiệp kỹ sư loại xuất sắc với điểm trung bình tích lũy 3.75/4.0. Chàng kỹ sư này cũng chính là Thủ khoa tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội.

Xin giới thiệu bài chia sẻ xúc động của tân kỹ sư Lưu Văn Đức về hành trình học tập tại Đại học Bách khoa Hà Nội, như lời Lưu Văn Đức, đó là hành trình chàng trai cùng các bạn xây dựng nên một gia đình thứ hai, gia đình mang tên Bách khoa, nơi mà tình bạn và sự sẻ chia đã trở thành những giá trị vô giá. 

“Ngày hôm nay, chúng em đang đứng trước một dấu mốc đáng nhớ và ý nghĩa nhất trong cuộc đời của chúng em – Lễ tốt nghiệp ra trường. Đây là khoảnh khắc mà chúng em đã chờ đợi từ lâu, ghi dấu những nỗ lực hết mình để vượt qua bao khó khăn, thử thách, và trưởng thành trong suốt quãng thời gian học tập của mình ở Đại học Bách khoa Hà Nội.

Kính thưa các bậc phụ huynh thân mến. 

Chúng con đã được chắp cánh cho những ước mơ và khát khao chinh phục bến bờ tri thức bằng tất cả tình yêu thương và sự hi sinh thầm lặng của gia đình. Chúng con xin được gửi lời cảm ơn đến các bậc sinh thành và gia đình đã luôn đồng hành trên mọi hành trình của chúng con, là chỗ dựa vững chắc, đã nuôi dưỡng, và giáo dục chúng con trở thành những công dân tốt của xã hội. Trong buổi lễ trang trọng này, con xin phép được nhắn gửi đến mẹ. Con là một đứa không dễ dàng thể hiện tình cảm của mình qua những lời nói yêu thương, con chỉ biết thể hiện tình cảm của mình đối với mẹ và gia đình bằng sự cố gắng và nỗ lực của mình. 

Hành trình học tập của chúng con, có lẽ là khoảng thời gian khó khăn, vất vả nhất trong cuộc đời của mẹ. Khi con bước chân vào giảng đường đại học thì bố đã không còn được đồng hành cùng ba mẹ con mình nữa, và vì thế, với trách nhiệm vừa làm cha, vừa làm mẹ, dù sức khỏe yếu nhưng mẹ đã không cho phép bản thân có giây phút nào được nghỉ ngơi, để chúng con được học tập như bao bạn bè cùng trang lứa. Để cho ngày hôm nay, con và chị - kỹ sư và bác sỹ lớn lên bằng đôi vai gầy của cha, bằng đôi bàn tay chai sạn của mẹ đã có thể tự hào rằng, chúng con đã viết tiếp ước mơ còn dang dở của cha mẹ - ước mơ học đại học. Và.., con cũng muốn nói rằng: “Chúng con yêu cha mẹ rất nhiều”. 

Kính thưa các thầy cô đáng kính của chúng em. 

Sau ngày hôm nay, chúng em sẽ mỗi người bay đến một chân trời mới, những hành trình mới mà không còn có sự sát cánh của thầy cô. Trong suốt hành trình học tập ở Bách khoa Hà Nội, chúng em không chỉ được học hỏi từ thầy cô về tri thức mà còn học cách làm người, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội, sự kiên nhẫn, niềm đam mê và giá trị của những ước mơ. 

Năm 18 tuổi, chúng em rời xa khỏi vòng tay của bố mẹ, đến với thủ đô nhộn nhịp và năng động để theo đuổi giấc mơ của mình. Non nớt và bỡ ngỡ, chúng em phải đối diện với những áp lực và những thử thách hoàn toàn mới. Trong những khoảnh khắc ấy, chính sự động viên của các thầy cô đã giúp chúng em tìm thấy sức mạnh trong bản thân. Một lời khuyên đúng lúc, một cái gật đầu khích lệ, hay đơn giản chỉ là ánh mắt đầy tin tưởng của thầy cô, đã tiếp thêm cho chúng em động lực để bước tiếp. Thầy cô đã coi chúng em như người em, người con trong gia đình, giúp đỡ chúng em vượt qua những chông gai, thử thách và những vấp ngã của tuổi trẻ. Các thầy cô chính là những tấm gương, là những câu chuyện truyền cảm hứng mạnh mẽ. 

Chúng em, những tân cử nhân, tân kỹ sư của ngày hôm nay xin được gửi lời cảm ơn và sự tri ân sâu sắc đến các thầy cô. Chúng em mong rằng, các thầy cô sẽ có thật nhiều sức khỏe, sự nhiệt huyết và niềm đam mê với khoa học, tiếp tục đóng góp vào sự nghiệp trồng người và sự nghiệp phát triển khoa học – kỹ thuật của đất nước.

Các bạn tân cử nhân, tân kỹ sư thân mến. 

Chúng ta, đã có khoảng thời gian tươi đẹp nhất cùng nhau trong hành trình thanh xuân Bách khoa. Chúng ta đã cùng nhau vượt qua những tháng ngày đầy thử thách. Mỗi người đều có những câu chuyện riêng mình, nhưng, chúng ta đều đã học được sự kiên nhẫn, lòng quyết tâm và tình bạn chân thành. Nhìn lại chặng đường đã qua, tôi thấy hình ảnh của những buổi sáng sớm vội vã, những đêm dài thức khuya ôn bài, những kì thi căng thẳng, những hoạt động ngoại khóa bổ ích và những giờ phút đầy ắp tiếng cười bên bạn bè. Chúng ta, đã cùng nhau xây dựng nên một gia đình thứ hai, gia đình mang tên Bách khoa, nơi mà tình bạn và sự sẻ chia đã trở thành những giá trị vô giá. 

Trong buổi lễ đánh dấu sự trưởng thành này, tôi xin được chúc mừng tất cả chúng ta! Chúng ta không chỉ là những sinh viên tốt nghiệp mà còn là những người mang trong mình những sứ mệnh lớn lao. Thế giới đang thay đổi nhanh chóng, và chúng ta chính là những người có thể tạo ra sự khác biệt. Chúng ta hãy mang theo những giá trị mà chúng ta đã học được, không chỉ để phát triển bản thân mà là còn để cống hiến cho cộng đồng, cho xã hội. 

Hôm nay, khi chúng ta đứng trước ngưỡng cửa của một tương lai mới, tôi muốn nhấn mạnh rằng tốt nghiệp không chỉ là một lễ kỷ niệm, mà đó còn là một lời hứa. Lời hứa với chính mình, rằng chúng ta sẽ không ngừng khám phá và không ngừng học hỏi. 
Sau ngày hôm nay, mỗi chúng ta sẽ đi trên mỗi con đường khác nhau, và tôi mong rằng, chúng ta sẽ vẫn giữ được ngọn lửa nhiệt huyết, đam mê và hoài bão, vì chúng ta là con người Bách khoa và nhất định sẽ và mãi mãi là con người Bách khoa. Hãy sống với lòng nhiệt huyết và dám khám phá những điều chưa biết. Chúng ta có thể không biết tất cả câu trả lời ngay lúc này, nhưng hãy tin rằng, mỗi bước đi sẽ dẫn dắt chúng ta đến gần hơn với mục tiêu của mình. “Cảm ơn tất các các bạn, thanh xuân tươi đẹp của tôi”

5 năm, được học tập dưới mái trường đại học Bách khoa Hà Nội với em như là một giấc mơ. Đôi khi em chợt tự hỏi bản thân mình rằng giấc mơ ấy có thật hay không. Em đã vô cùng may mắn được theo đuổi ước mơ và hoài bão nhờ tình yêu thương vô hạn của gia đình, người thân, sự đồng cảm thầy cô, bạn bè, sự quan tâm kịp thời của nhà trường, sự đồng hành của các doanh nghiệp và các tổ chức xã hội, và sự sẻ chia của những người đặc biệt đối với cuộc đời của em. 

Tất cả, đã giúp em biến giấc mơ đó thành sự thật. Em đã vượt qua được hành trình đầy gian nan và thử thách nhờ có động lực to lớn – không gì khác ngoài lòng biết ơn vô hạn. Động lực ấy đã giúp em cố gắng nỗ lực không ngừng nghỉ, không biết mệt mỏi, thôi thúc em sống có trách nhiệm với tương lai của chính bản thân mình và hướng đến những điều tốt đẹp để xứng đáng với tất cả tình yêu thương tuyệt vời đó. Giây phút này đây, em thấy vô cùng hạnh phúc, được sống trong tình yêu thương, cuộc sống của em đã trở nên vô cùng ý nghĩa.

Điều quý giá nhất trong suốt hành trình ở Bách khoa không chỉ là tri thức em nhận được, mà chính là những trải nghiệm và những điều tốt đẹp, sự tử tế em được học hỏi từ những con người của Bách khoa.

Có một câu nói em luôn ấn tượng khi còn trung học, một câu nói trong truyện ngắn “Cố hương” của Lỗ Tấn: “Trên đời này làm gì có đường, người ta đi mãi thì thành đường thôi”. Và con người Bách khoa luôn là như thế. Trong cuộc sống, chúng ta sẽ phải đối diện với muôn vàn những chông gai thử thách, và đã là thử thách thì đâu có sẵn con đường để chúng ta đi. Con người Bách khoa luôn sẵn sàng đối diện với khó khăn thử thách bằng ý chí kiên cường, sự nỗ lực, kiên trì và cố gắng không biết mệt mỏi, tự tìm tòi và khai phá những con đường cho riêng mình để chinh phục những thử thách và đi đến thành công.

Hành trình ở Bách khoa cũng đang dần khép lại, trong giây phút này, em xin chúc nhà trường sẽ tiếp tục phát triển trở một đại học nghiên cứu hàng đầu khu vực với nòng cốt là kỹ thuật và công nghệ, tác động quan trọng vào phát triển nền kinh tế tri thức và góp phần gìn giữ an ninh, hòa bình đất nước, tiên phong trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam với sứ mệnh cao cả là “Phát triển con người, đào tạo nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu khoa học, sáng tạo công nghệ và chuyển giao tri thức, phục vụ xã hội và đất nước”. 

Em cũng xin chúc các thầy cô giáo, cán bộ, viên chức nhà trường cùng toàn thể các bậc phụ huynh có thật nhiều sức khỏe, hạnh phúc và gặt hái nhiều thành công trong cuộc sống, chúc tất cả các bạn tân cử nhân, tân kỹ sư có một buổi lễ tốt nghiệp thật ý nghĩa và một hành trình tương lai đầy hứa hẹn."

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây