Hội thảo quốc tế ICECH lần thứ 11 gây ấn tượng với chủ đề “Kinh doanh thông minh và Nền kinh tế số”

Thứ bảy - 11/11/2023 18:55
20231104 DSCF9424
Hội thảo quốc tế ICECH lần thứ 11 do ĐH Bách khoa Hà Nội chủ trì tổ chức tại Ninh Bình, Việt Nam
“Hội thảo năm nay thu hút được số lượng các bài tham dự và tác giả nước ngoài tăng nhiều so với các năm trước, khẳng định được vị trí của ICECH đối với các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước”, PGS. Phạm Thị Thanh Hồng, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế và Quản lý chia sẻ sau Hội thảo quốc tế “Cùng doanh nghiệp vượt qua thách thức” do Đại học Bách khoa Hà Nội chủ trì tổ chức với chủ đề “Kinh doanh thông minh và Nền kinh tế số” vào ngày 3-4/11 tại Ninh Bình.
 
Chủ đề thực tiễn nhận được nhiều sự quan tâm của doanh nghiệp
Đây là năm thứ 11 hội thảo được tổ chức, thu hút hơn 160 bài nghiên cứu của nhiều nhà nghiên cứu, học giả đến từ các cơ sở giáo dục và viện nghiên cứu ở 23 quốc gia trên thế giới, trong đó có Mỹ, Vương quốc Anh, Pháp, Đức, Nhật Bản, Trung Quốc, Indonesia, Đài Loan, New Zealand,...

Chủ đề “Kinh doanh thông minh và Nền kinh tế số” của hội thảo năm nay nhận được nhiều sự quan tâm, đặc biệt trong bối cảnh các doanh nghiệp trong nước cần cơ sở và bài học kinh nghiệm để chuyển đổi số thành công.
 
20231102 IMG 5439
PGS. Nguyễn Danh Nguyên, Viện trưởng Viện Kinh tế và Quản lý, ĐHBK Hà Nội phát biểu khai mạc Hội thảo ICECH lần thứ 11
Nền kinh tế số trong thập kỷ tới được kỳ vọng sẽ chiếm khoảng 25% GDP toàn cầu. Sự phát triển sôi động của nền kinh tế số trên thế giới hứa hẹn mang đến nhiều cơ hội cho các quốc gia đang phát triển như Việt Nam, tuy nhiên chúng ta cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức như cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, nguồn nhân lực…

Kinh tế nền tảng (Platform Economy), với sự phụ thuộc vào công nghệ tiên tiến như hệ thống thuật toán và phân tích dữ liệu lớn, đang dần thay đổi cách vận hành, hợp tác và tạo ra giá trị của doanh nghiệp cũng như xã hội. Bên cạnh đó, khả năng thu thập và lưu trữ dữ liệu cho phép doanh nghiệp xử lý lượng dữ liệu khổng lồ, triển khai thuật toán phức tạp để có thể cung cấp các dịch vụ theo thời gian thực.

Mục đích của hội thảo là tạo điều kiện để các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học, các nhà quản lý trong nước và quốc tế có cơ hội trao đổi, chia sẻ thông tin, thảo luận và tăng cường công bố những công trình nghiên cứu khoa học, cũng như kinh nghiệm trong các lĩnh vực có liên quan đến kinh tế số, kinh tế xanh, kinh doanh thông minh, và quản trị sáng tạo...
 
20231103 DSCF8807
Hội thảo ICECH lần thứ 11 thu hút nhiều nhà nghiên cứu đầu ngành trong lĩnh vực Kinh tế và Kinh doanh trên thế giới
Các bài thuyết trình chủ đề xoay quanh xu hướng công nghệ mới nổi trong doanh nghiệp, công nghệ chuỗi khối và ứng dụng trong kinh tế, kinh tế xanh và tiêu chuẩn ESG được trình bày bởi các chuyên gia kinh tế hàng đầu thế giới từ Đại học Fordham (Mỹ), Đại học Kinh doanh Cardiff (Anh), Đại học Kinh doanh EM Normandie (Pháp).

Bên cạnh đó, thảo luận bàn tròn giữa đại diện của doanh nghiệp, nhà hoạch định chính sách và nhà nghiên cứu với sự tham gia của ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Trung tâm Phát triển E-commerce (Bộ Công thương), bà Nguyễn Phương Thanh (EY Consulting Vietnam) và Giáo sư Benjamin M. Cole (ĐH Fordham, Mỹ) đã đưa ra những phân tích thực tiễn, chia sẻ kinh nghiệm thế giới, giúp doanh nghiệp và nhà nước có những bước phát triển mới trong tương lai.

“Hội thảo nhận được sự phản hồi tích cực. Các diễn giả đem đến nhiều góc nhìn thú vị và thực tế về cách thức triển khai phân tích định lượng trong kinh tế bằng những công cụ và phương pháp mới”, PGS. Thanh Hồng chia sẻ về thành công của sự kiện.

Sự kết hợp chặt chẽ giữa khối ngành Kinh tế và Kỹ thuật
Theo PGS. Phạm Thị Thanh Hồng, một điểm thú vị của Hội thảo năm nay là sự phát triển trong hợp tác nghiên cứu giữa Toán và Kinh tế từ các nghiên cứu của giảng viên tới của nhóm sinh viên.

Trước đây, sinh viên khối ngành Toán học và Kinh tế từng kết hợp thực hiện nghiên cứu nhưng chủ yếu trong các công trình khoa học sinh viên. Lần này, những nghiên cứu phối hợp của sinh viên ngành Toán – Tin và Kinh tế đã được thể hiện rộng rãi hơn tại diễn đàn hội thảo quốc tế. “Đây là một bước phát triển đầy hứa hẹn”, Phó viện trưởng Viện Kinh tế và Quản lý hi vọng sự kết nối sẽ ngày càng chặt chẽ, đặc biệt khi tính định lượng trong nghiên cứu kinh tế đang được đẩy mạnh.
 
20231105 IMG 5688
Các sinh viên khối ngành Toán học và Kinh tế có nhiều cơ hội hợp tác trong Hội thảo
“Các sinh viên Toán nắm được nhiều công cụ và kỹ thuật phân tích, trong khi sinh viên khối ngành Kinh tế có thể cung cấp góc nhìn để giải quyết các bài toán kinh tế trên thực tế”, PGS. Thanh Hồng kỳ vọng sự hợp tác này sẽ cung cấp những nghiên cứu có chiều sâu với nhiều công bố ở các tạp chí uy tín.

Năm nay, công tác xuất bản cũng được chú trọng khi một phiên họp dành riêng cho xu hướng phân tích văn bản và cách hỏi đáp phản biện của các nhà xuất bản được tổ chức ngay trước thềm hội thảo. Hai trong ba diễn giả thuyết trình được mời đến phiên họp đều nằm trong ban biên tập của các tạp chí Q1, trong đó có GS. Nguyễn Trọng Hoài, Tổng Biên tập Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á (JABES) – Tạp chí khoa học về kinh tế và kinh doanh đầu tiên của Việt Nam được xếp hạng Q1 chuẩn Scopus.

Trong số các bài báo gửi về tham gia hội thảo, Ban tổ chức và Hội đồng khoa học của Hội thảo sẽ chọn đăng và giới thiệu các bài tham dự trên kỷ yếu Hội thảo được xuất bản bởi Nhà xuất bản Bách Khoa và Nhà xuất bản Atlantis. Các bài nghiên cứu chất lượng sẽ được chọn lọc để đăng trên 11 tạp chí uy tín như Tạp chí Kinh tế và Kinh doanh Châu Á (JABES) (Scopus, Q1; ESCI-WoS), Tạp chí Tài chính Toàn cầu - Global Finance Journal (SSCI, Q2, IF=2.853)...
 
20231103 IMG 5693
PGS. Phạm Thị Thanh Hồng (ngoài cùng bên phải), Phó Viện trưởng Viện Kinh tế và Quản lý, ĐHBK Hà Nội tại Hội thảo ICECH lần thứ 11
Sau khi kết thúc hội thảo, ban lãnh đạo Viện Kinh tế và Quản lý đã trao đổi với các diễn giả, kỳ vọng sẽ thu hút được những chuyên gia đầu ngành đóng góp sâu về chuyên môn nghiên cứu và giảng dạy của Viện. “Nhiều diễn giả từ những hội thảo trước đã bắt đầu tham gia giảng dạy các chương trình tiên tiến của Viện”, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế và Quản lý nhận định những buổi hội thảo chuyên môn là cơ hội để nâng cao và thúc đẩy quan hệ đối tác quốc tế, một trong những chiến lược trọng tâm của Viện trong thời gian tới.
 
Buổi hội thảo do Viện Kinh tế và Quản lý, Đại học Bách khoa Hà Nội phối hợp tổ chức cùng Trường đại học Kinh tế, Khoa Quốc tế (Đại học Quốc gia Hà Nội), Khoa Quản trị kinh doanh (Trường đại học Kinh tế quốc dân), Trường đại học Ngoại thương, Trường đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng), Trường đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh, Tổ chức AVSE Global (Pháp), Đại học Hertfordshire (Vương quốc Anh) và Trường Kinh doanh PPM (Indonesia) với sự tài trợ của Đại học Bách Khoa Hà Nội, Công ty Netnam và ICAEW Việt Nam. Hội thảo lần thứ 12 dự kiến sẽ do Trường đại học Ngoại thương chủ trì tổ chức vào tháng 11/2024.
 
20231103 DSCF8969
20231104 DSCF9291
20231104 DSCF9373
20231103 IMG 5651
20231103 DSCF8879
20231104 DSCF9317
20231103 DSCF8906
20231102 IMG 5466

Hà Kim
Ảnh: Viện Kinh tế và Quản lý

Tác giả: Hà Kim

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây