Bách khoa Hà Nội và tỉnh Shiga (Nhật) thúc đẩy mối quan hệ lên tầm cao mới

Chủ nhật - 05/11/2023 08:03
Từ trái qua phải: Ông Futoshi Ishii, Hội trưởng Hiệp hội Kinh tế và Công nghiệp tỉnh Shiga; PGS. Nguyễn Phong Điền, Phó Giám đốc ĐHBK Hà Nội; ông Taizo Mikazuki, Thống đốc tỉnh Shiga
Từ trái qua phải: Ông Futoshi Ishii, Hội trưởng Hiệp hội Kinh tế và Công nghiệp tỉnh Shiga; PGS. Nguyễn Phong Điền, Phó Giám đốc ĐHBK Hà Nội; ông Taizo Mikazuki, Thống đốc tỉnh Shiga
“Tôi hi vọng một trong số các sinh viên Bách khoa Hà Nội tham gia ứng tuyển trong Ngày hội việc làm hôm nay sẽ trở thành giám đốc một doanh nghiệp của tỉnh Shiga sau này”, Thống đốc tỉnh Shiga Taizo Mikazuki phát biểu bên lề sự kiện Sekisho Job Fair tại Đại học Bách khoa Hà Nội.

Ngày hội việc làm 2023: Cầu nối giữa sinh viên tài năng Bách khoa và doanh nghiệp Nhật Bản 
Ngày hội việc làm năm 2023 thu hút đông đảo người tham dự
Ngày hội việc làm là sự kiện thường niên được tổ chức vào tháng 11 hàng năm dành cho sinh viên và những ai quan tâm đến thị trường việc làm Nhật Bản. Năm nay, sự kiện tổ chức ngày 4-5/11, thu hút hơn 2,500 người tham dự với gần 30 công ty trong và ngoài nước, trong đó có 24 doanh nghiệp từ Nhật Bản.

Phát biểu khai mạc sự kiện, PGS. Nguyễn Phong Điền, Phó Giám đốc đại học khẳng định tầm quan trọng của Ngày hội việc làm trong vai trò cầu nối giữa các sinh viên và doanh nghiệp. Những sinh viên chưa tốt nghiệp tham gia sự kiện với tâm thế tìm hiểu môi trường thực tập và văn hoá doanh nghiệp, còn với những sinh viên sắp tốt nghiệp, đây là cơ hội quý báu để các sinh viên có kênh liên hệ doanh nghiệp trực tiếp hỗ trợ người tham dự tìm việc làm phù hợp với khả năng và nguyện vọng cá nhân.

Nguyễn Thu Hằng, sinh viên năm cuối ngành Công nghệ thực phẩm, Trường Hoá và KHSS rất mong chờ đến sự kiện. Hằng là một trong 12 sinh viên được tham gia thực tập tại tỉnh Shiga vào tháng 8 năm nay và cũng đang theo học khoá học tiếng Nhật miễn phí mà tỉnh Shiga tài trợ cho sinh viên Bách khoa Hà Nội. Chuyến đi thực tập để lại cho Thu Hằng nhiều cảm xúc và trải nghiệm quý báu khi lần đầu tiên được làm quen với lịch trình làm việc và văn hoá doanh nghiệp Nhật Bản.
 
CBO 3807
Sinh viên Nguyễn Thu Hằng trong sự kiện Ngày hội việc làm
Trước khi đến sự kiện, Thu Hằng đã tìm hiểu trước các doanh nghiệp tham gia tuyển dụng trong ngày hội. “Ở Bách khoa, tôi được học đa dạng những kỹ năng và kiến thức liên ngành, giúp bản thân có thêm các lựa chọn khi tìm các công việc trong lĩnh vực công nghiệp”, cô sinh viên năm cuối tự tin cho biết bản thân sẽ tham gia phỏng vấn với hi vọng tìm được cơ hội làm việc tại đất nước mặt trời mọc. “Kể cả không được nhận sau sự kiện, Ngày hội việc làm cũng là cơ hội để tôi trau dồi kiến thức về doanh nghiệp và kỹ năng cần thiết cho quá trình tìm việc phù hợp”, Thu Hằng cho biết.

Hai sinh viên năm 3 Nguyễn Đức Hiệp, Khoa Khoa học và Công nghệ Môi trường, Trường Hoá & KHSS và Nguyễn Đức Hải, Khoa Năng lượng Nhiệt, Trường Cơ Khí cùng tham gia sự kiện để tìm hiểu về doanh nghiệp Nhật Bản. “Sau khi tham gia sự kiện, tôi nhận thêm được nhiều kiến thức mới và có thêm động lực để làm việc tại một đất nước phát triển trong lĩnh vực khoa học công nghệ”, Đức Hiệp cho biết. Còn Đức Hải cảm thấy rất ấn tượng với sự chỉn chu và nhiệt tình của các doanh nghiệp Nhật Bản. Tất cả doanh nghiệp tham gia trong sự kiện đều giới thiệu rất cụ thể về công ty, điều kiện làm việc và thuê phiên dịch viên hỗ trợ quá trình trao đổi thông tin giữa người tham dự và công ty. 
 
CBO 3785
Sinh viên Nguyễn Đức Hải (trái) và Nguyễn Đức Hiệp trong sự kiện Ngày hội việc làm năm 2023
Theo ông Seki Masaki, Tổng Giám đốc Tập đoàn Sekisho, đây là lần thứ 10 tập đoàn tham gia tổ chức Ngày hội việc làm cùng Đại học Bách khoa Hà Nội. Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng kỹ sư tài năng của các doanh nghiệp Nhật Bản là rất lớn. Ngày hội việc làm là một thành công và mang nhiều ý nghĩa, tập đoàn Sekisho hi vọng có thể mở rộng mô hình sang các tỉnh miền Trung và miền Nam Việt Nam.

“Tôi cảm nhận được sự nỗ lực, nghiêm túc và chủ động trong công việc của các sinh viên Bách khoa Hà Nội”, ông Seki Masaki nhận định sinh viên Bách khoa Hà Nội rất ưu tú, thông minh và không có sự khác biệt với các sinh viên được đào tạo tại Nhật Bản. Hiện nay, theo Trưởng bộ phận Nhân sự của tập đoàn Sekisho, công ty đang có khoảng 32 kỹ sư Việt Nam. Đây đều là động lực phát triển lớn của tập đoàn, đặc biệt trong chiến lược quốc tế hoá.
 
CBO 3875
Ông Seki Masaki (phải) giới thiệu cựu nhân viên tài năng của tập đoàn cũng là cựu sinh viên Bách khoa Hà Nội Lê Anh Tú
Sự kiện được tổ chức vào dịp Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao 2 nước Việt Nam - Nhật Bản, góp phần thúc đẩy mối quan hệ giữa hai nước ngày càng sâu sắc. Sự kiện cũng có sự tham dự của Chủ tịch Hiệp hội Công thương tỉnh Shiga và Thống đốc tỉnh Shiga.

Trong vòng 5 năm trở lại đây, Tập đoàn Sekisho, đại diện là Công ty TNHH Sekisho Việt Nam, đã liên tiếp tài trợ cho Đại học Bách khoa Hà Nội với tổng giá trị lên tới 1,2 tỷ đồng/năm. Tập đoàn Sekisho bắt đầu hợp tác với Đại học Bách khoa Hà Nội từ năm 2016, cho đến nay hai bên đã hợp tác có hiệu quả và triển khai nhiều chương trình hỗ trợ sinh viên như: Định hướng nghề nghiệp, tìm kiếm việc làm cho sinh viên; hỗ trợ tài chính, trang thiết bị tập luyện và thi đấu cho đội bóng đá nam nữ Bách khoa; đào tạo tiếng Nhật cho sinh viên.
 
CBO 3757
CBO 3764
CBO 3791
CBO 3810


Bách khoa Hà Nội thắt chặt và nâng tầm quan hệ với tỉnh Shiga
Sau buổi khai mạc sự kiện Ngày hội việc làm, PGS. Nguyễn Phong Điền, ông Taizo Mikazuki, Thống đốc tỉnh Shiga và ông Futoshi Ishii, Hội trưởng Hiệp hội Kinh tế và Công nghiệp tỉnh Shiga đã có buổi gặp mặt và làm việc chính thức.
 
CBO 3997
Cuộc gặp mặt ba bên giữa Tỉnh Shiga, Hiệp hội Kinh tế và Công nghiệp Shiga và Đại học Bách khoa Hà Nội
Trước đó, ngày 3/11, ông Taizo Mikazuki đã có buổi Giao lưu với sinh viên Bách khoa Hà Nội theo học lớp tiếng Nhật được tài trợ bởi tỉnh Shiga. Ông cho biết bản thân rất ấn tượng với sự năng động và xuất sắc không chỉ trong chuyên môn mà còn trong phẩm chất của các sinh viên đến từ đại học hàng đầu Việt Nam. “Sinh viên Bách khoa Hà Nội sẽ trở thành những công dân toàn cầu trong tương lai”, ông Taizo Mikazuki khẳng định.
 
unnamed
Ông Taizo Mikazuki cùng các sinh viên Bách khoa Hà Nội trong buổi Giao lưu với sinh viên theo học khóa học tiếng Nhật do tỉnh Shiga tài trợ
Tại buổi làm việc, thống đốc tỉnh Shiga cho biết sự hợp tác với ĐHBK Hà Nội trong 2 năm trở lại đây thông qua các hoạt động hỗ trợ học tiếng Nhật và Ngày hội việc làm đem lại nhiều kết quả thực tiễn và đáng khích lệ. “Tôi hi vọng hai bên có thể tiếp tục triển khai thêm những hoạt động mới và hữu ích hơn, phù hợp với mỗi khả năng, nhu cầu và ước mơ của từng sinh viên, tạo ra những giá trị lớn hơn”.

ĐH Bách khoa Hà Nội hiện có ba chương trình đào tạo trong lĩnh vực Công nghệ thông tin, Cơ điện tử và Hệ thống nhúng và IoT được thiết kế riêng để người học có thể làm việc ở các doanh nghiệp Nhật Bản. Bên cạnh đó, nhiều trung tâm và viện nghiên cứu của Bách khoa Hà Nội cũng hợp tác chặt chẽ với các đại học và doanh nghiệp Nhật Bản như Trung tâm Nghiên cứu công nghệ hàn và ghép nối… 
 
CBO 3954
PGS. Nguyễn Phong Điền phát biểu trong buổi làm việc
“Đối với Bách khoa Hà Nội, việc hợp tác với chính phủ và doanh nghiệp Nhật Bản là rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu của Nhà trường”, PGS. Nguyễn Phong Điền khẳng định. Ông kỳ vọng sự hợp tác hai bên sẽ được nâng lên tầm cao mới với những minh chứng rõ nét trong các hoạt động đào tạo, hỗ trợ sinh viên và trao đổi học thuật.

Shiga, một tỉnh thành của Nhật Bản thuộc vùng Kinki nằm trên trên bán đảo Honshu, là thủ phủ của thành phố Otsu và cách Thủ đô Tokyo khoảng 500 km về hướng Đông Bắc. Shiga có tỉ lệ sản xuất công nghiệp gần 50% tổng sản lượng của tỉnh, đứng ở vị trí dẫn đầu Nhật Bản. Nơi đây sẽ là nơi thu hút một lượng lớn nguồn lao động trong đó có người lao động đến từ Việt Nam.
 
Ảnh: Tuấn Vũ

Tác giả: Đinh Hải

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây