Hơn 1.300 sinh viên Bách khoa Hà Nội đua tài nghiên cứu, sáng tạo

Thứ bảy - 25/05/2024 01:40
Hơn 1.300 sinh viên Bách khoa Hà Nội đua tài nghiên cứu, sáng tạo
Sáng nay (25/5), tại Đại học Bách khoa Hà Nội diễn ra chuỗi hoạt động Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học (NCKH) tập trung lần thứ 41, năm học 2023- 2024; Triển lãm sản phẩm sinh viên và các doanh nghiệp tại các phân ban. Đây là các hoạt động thường niên mang những nét đặc trưng của Đại học Bách khoa Hà Nội.

6 chủ đề NCKH thuộc các định hướng Đại học ưu tiên phát triển giai đoạn 2018-2025, định hướng 2030

Phát biểu tại Lễ Khai mạc, PGS. Huỳnh Đăng Chính – Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội – vui mừng cho biết Hội nghị Sinh viên NCKH năm nay thu hút hơn 1.300 sinh viên tham gia với 439 đề tài, chia làm 24 phân ban, tăng trưởng vượt bậc về số lượng so với năm 2023, cho thấy sức hút của hoạt động với các sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội.
 
20240525 CBO 0017
PGS. Huỳnh Đăng Chính - Phó Giám đốc ĐHBK Hà Nội - trao đổi với các sinh viên về sản phẩm NCKH  trưng bày tại triển lãm
Các đề tài nghiên cứu của sinh viên Bách khoa Hà Nội tại Hội nghị Sinh viên NCKH lần thứ 41 trải dài trên 6 lĩnh vực: Công nghệ dữ liệu và hệ thống thông minh; Năng lượng và môi trường bền vững; Vật liệu mới; Khoa học và Công nghệ sức khỏe; Khoa học tự nhiên định hướng ứng dụng; Khoa học xã hội và kinh tế, đặc biệt tập trung vào các đề tài: AI, Nhà máy thông minh và robot; Vật liệu bán dẫn và ứng dụng trong công nghiệp; Năng lượng, môi trường bền vững và công nghệ thiết bị y sinh.

“Đây là các chủ đề thuộc các định hướng khoa học công nghệ ưu tiên phát triển giai đoạn 2018 – 2025, định hướng 2030 của Đại học Bách khoa Hà Nội. Số lượng các đề xuất nộp nhiều vào các phân ban này cho thấy các sinh viên/nhóm sinh viên Bách khoa Hà Nội đã nắm bắt được các xu hướng phát triển của khoa học công nghệ có tiềm năng trong tương lai.” – PGS. Huỳnh Đăng Chính nhấn mạnh.
 
20240525 CBO 0185
Sinh viên thuyết trình đề tài nghiên cứu trước các thầy/cô trong Hội đồng
Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học thường niên là ngày hội truyền thống thể hiện khả năng nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo của các sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội.

Theo PGS. Mạc Thị Thoa – Phó Trưởng BTC, Phó Trưởng Ban Khoa học – Công nghệ Đại học Bách khoa Hà Nội, với tinh thần xuyên suốt “Một Bách khoa; Kết nối - Sáng tạo - Xuất sắc”, Hội nghị sinh viên NCKH lần thứ 41 có một số điểm cải tiến: Tổ chức tập trung như một Hội nghị khoa học với các hội đồng là các tiểu ban khoa học liên ngành, theo định hướng các lĩnh vực khoa học công nghệ; Các nhóm sinh viên nghiên cứu sẽ gửi tóm tắt (abstract), báo cáo (full paper) tương tự như việc gửi báo cáo các hội nghị khoa học.

Những sản phẩm nghiên cứu nắm bắt xu hướng phát triển KHCN
 
z5474560769028 440605f041395697d1c12bdfa5d8515f
Anh Trương Công Trình và hai sinh viên trong nhóm nghiên cứu. Ảnh: Gia Hân
Hôm nay, anh Trương Công Trình - Cán bộ Trung tâm Đào tạo thực hành, Trường Điện – Điện tử - đưa 3 sinh viên K66 của Trường sẽ tham dự Hội nghị với đề tài nghiên cứu: Tối ưu các thông số điện từ của động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu gắn bề mặt ứng dụng trong xe điện sử dụng trong di chuyển. Động cơ nhóm sinh viên đề xuất là một động cơ mới trong xe điện, có ưu điểm hiệu suất cao, cấu trúc đơn giản, hoạt động ổn định.

Trong quá trình nghiên cứu, 3 sinh viên còn được thầy hướng dẫn kết nối tham khảo ý kiến với các giáo sư trường ĐH tại Bồ Đào Nha, Trung Quốc... mở rộng tầm mắt ra thế giới. Đây là một trong những động lực khiến nhóm sinh viên ngày càng đam mê, hứng thú NCKH.

Tối muộn hôm qua, anh Trình vẫn tiếp tục góp ý cho sinh viên về bài thuyết trình, lưu ý sinh viên phong thái, cách trình bày sao cho tự tin nhất. “Các sinh viên Bách khoa có rất nhiều ý tưởng mới, nhiều câu hỏi của các bạn thầy hướng dẫn cũng có thể chưa trả lời ngay được. Tôi cho rằng đó chính là cơ hội để các thầy/cô tìm hiểu thêm nhiều tài liệu nghiên cứu để có thể có câu trả lời cho các bạn, từ đó cập nhật, bổ sung kiến thức của mình” – Anh Trương Công Trình chia sẻ.  
 
20240525 CBO 0088
PGS. Huỳnh Quyết Thắng - Giám đốc ĐHBK Hà Nội - tham quan, tìm hiểu các sản phẩm NCKH của sinh viên trưng bày tại triển lãm
20240525 CBO 0016
Toàn cảnh triển lãm
Triển lãm sản phẩm NCKH của sinh viên Bách khoa Hà Nội thu hút rất nhiều vị khách tham quan, say mê tìm hiểu, như học sinh Trường THPT chuyên Hạ Long, sinh viên các trường bạn, sinh viên các trường trong Đại học hay các lãnh đạo doanh nghiệp…

Chiếc bể nhỏ xinh có những chú tôm tung tăng cùng một thiết bị lắp phía trên chính là mô hình của đề tài nghiên cứu “Giải pháp thông minh cho nuôi tôm dựa trên xử lý âm thanh trong nông nghiệp 4.0”, do nhóm sinh viên K65 Trường Điện – Điện tử: Phạm Thanh Bình, Đỗ Văn Ngọc, Tô Quang Vượng thực hiện dưới sự hướng dẫn của PGS. Nguyễn Hữu Phát, Trần Văn Tình.
 
z5474560763260 7cd2bfba101324da670fb68d0f417417
Đề tài nghiên cứu “Giải pháp thông minh cho nuôi tôm dựa trên xử lý âm thanh trong nông nghiệp 4.0”. Ảnh: Gia Hân
Công nghệ âm thanh thụ động là một phương pháp sử dụng cảm biến âm thanh để thu thập và phân tích các tín hiệu âm thanh từ môi trường xung quanh. Công nghệ này được sử dụng để nghiên cứu các đặc tính trạng thái tín hiệu âm thanh của việc cho ăn với tôm thẻ chân trắng và sau đó thiết lập một hệ thống quản lý thức ăn chăn nuôi tự động cấp liệu theo yêu cầu, nhờ đó tiết kiệm được sức lao động và chi phí thức ăn, đồng thời nâng cao hơn nữa giá trị kinh tế của sản xuất ngành nuôi trồng thủy sản.

Trường Vật liệu "flex" rất ấn tượng những con số của đơn vị tại Hội nghị Sinh viên NCKH: 134 sinh viên với 36 đề tài, 26 giảng viên hướng dẫn, tham gia 6 phân ban. Sinh viên Trường Vật liệu rất tự hào giới thiệu trước các quan khách một số đề tài nghiên cứu về: Màng trong suốt dẫn điện; Vật liệu tổng hợp Fes/C cho siêu tụ điện; Phần mềm dự đoán pha hình thành hợp kim Entropi cao; Phần mềm ứng dụng có giao diện trực quan chạy trên môi trường mạng Internet…
 
z5474560752472 5185868b00b71c818f01af34c308023f
Các cô gái Khoa Dệt May, Trường Vật liệu giới thiệu sản phẩm trưng bày tại triển lãm. Ảnh: Gia Hân
Dưới sự hướng dẫn của giảng viên ThS. Ngô Quỳnh Chi, các cô gái Khoa Dệt May, Trường Vật liệu, gồm: Nguyễn Thị Hằng, Nguyễn Phương Thảo, Nguyễn Thị Thu Quỳnh có câu chuyện kể hấp dẫn với sản phẩm minh chứng là những thiết kế hiện đại mang linh hồn của thương hiệu, sử dụng vải thừa và các loại vải thân thuộc khác với các kỹ thuật thể hiện tượng hình nhằm tái hiện hình ảnh “Hẻm” trên từng trang phục, chuyển tải thông điệp: “Sống chậm lại, cảm nhận sự “thân thuộc”- thân thuộc trong chấp nhận tồn tại cuộc sống xung quanh và thân thuộc trong văn hóa đa màu.”

Những phát hiện của nhóm nghiên cứu có thể là sự tham khảo cho các thương hiệu thời trang khác đang tìm cách phát triển các dòng sản phẩm theo hướng bền vững.

Còn hai chàng trai Trường Cơ khí: Nguyễn Trọng Tuân, Nguyễn Hồng Quân, dưới sự hướng dẫn của PGS. Hoàng Thị Kim Dung thiết kế và chế tạo mô hình máy bay trực thăng 4 cánh quạt thu nhỏ để phun, rửa và làm sạch. Loại UAV này được chọn vi tính linh hoạt và dễ điều khiển, phù hợp với nhiệm vụ vệ sinh các tòa nhà cao tầng.
 
20240525 CBO 0051
Các sinh viên Trường Hóa và Khoa học sự sống tại gian triễn lãm sản phẩm
Có một gian triển lãm, nhìn sản phẩm đã thấy… organic là sản phẩm được trưng bày của các sinh viên Trường Hóa và Khoa học sự sống với: Sữa hạt đậu đỏ; Phomat có bổ sung hạt điều hay sản phẩm của đề tài “Nghiên cứu xây dựng quy trình sản xuất Phomat thủy phân lactose…

Với Khoa Ngoại ngữ, từ trước đến nay, các sinh viên đa số nghiên cứu về tiếng Anh, nhưng tại triển lãm có một nhóm nghiên cứu khá lạ khi nghiên cứu liên quan đến tiếng… Trung Quốc. Dưới sự hướng dẫn của  ThS. Nguyễn Thị Thu, nhóm sinh viên: Lê Huyền Anh, Phạm Hồng Hạnh, Nguyễn Nghĩa Nhân và Trần Thu Trang đã nghiên cứu “Ảnh hưởng của bài hát tiếng Trung lên động lực nội tại của sinh viên”.
 
20240525 CBO 0070
PGS. Huỳnh Đăng Chính trao đổi với cô trò Khoa Ngoại ngữ tại triển lãm
20240525 CBO 0077
Các thầy/cô, sinh viên Khoa Ngoại ngữ, Khoa Lý luận Chính trị chụp ảnh lưu niệm cùng Ban Giám đốc đại học và BTC Hội nghị SV NCKH
Đây là bài điều tra của sinh viên năm 2 ngôn ngữ Anh, học ngoại ngữ 2 là tiếng Trung, Khoa Ngoại ngữ. Các sinh viên tìm hiểu ảnh hưởng của các bài hát tiếng Trung nổi tiếng đến sự hứng thú học tập, tiếp thu ngôn ngữ của sinh viên và đề xuất ứng dụng trong các giáo trình dạy học.

Có thể thấy xu hướng nghiên cứu liên ngành ngày càng rõ rệt khi nhiều sinh viên tham dự đăng ký các đề tài sử dụng kiến thức kỹ năng một ngành để giải quyết các bài toán của ngành khác. Cùng đó, có rất nhiều đề tài có hàm lượng khoa học cao được công bố trên các tạp chí khoa học và kỷ yếu hội nghị khoa học trong nước và quốc tế.

Mối quan hệ bền chặt giữa doanh nghiệp và Bách khoa Hà Nội

Ngay trong ngày đầu tiên của Hội nghị Sinh viên NCKH lần thứ 41, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp đã đăng ký tham dự các phân ban, lắng nghe phần thuyết trình của sinh viên Bách khoa Hà Nội, trao đổi trực tiếp với các tác giả/nhóm tác giả về đề tài nghiên cứu.
20240525 CBO 0001
Đại diện Công ty Cổ phần Intekcom chụp ảnh lưu niệm với các thầy/cô lãnh đạo ĐHBK Hà Nội
Như doanh nghiệp: Seoul Semiconductor VINA - Doanh nghiệp Hàn Quốc chuyên về công nghệ LED với doanh thu năm 2017 đạt khoảng 1.1 tỷ USD, xếp hạng thứ 4 trên toàn thế giới; Công ty Cổ phần Intekcom – Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây lắp, cung cấp thiết bị điện - điện tử - viễn thông, nhà phân phối độc quyền tại Việt Nam một số thiết bị viễn thông trên thế giới; Công ty Cổ phần Excook - Doanh nghiệp 100% vốn trong nước, chuyên về chế biến các sản phẩm thực phẩm sạch và an toàn cho sức khỏe…

Sự tham gia của doanh nghiệp và đối tác bên ngoài tìm kiếm/hỗ trợ, đầu tư khởi nghiệp những dự án tâm đắc phản ánh sự quan tâm của xã hội với nghiên cứu sáng tạo và có tính ứng dụng cao của các sinh viên Bách khoa Hà Nội; đồng thời cũng là minh chứng cho mối quan hệ bền chặt giữa Nhà trường và các doanh nghiệp, mở rộng cơ hội việc làm cho sinh viên sau tốt nghiệp.

Kết thúc Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu khoa học, Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ tổ chức Triển lãm Sản phẩm tiêu biểu Đổi mới sáng tạo của sinh viên (6 – 7/6/2024) và Lễ Tổng kết Hoạt động Sinh viên NCKH – Sáng tạo -  Khởi nghiệp và  Lễ bế mạc, trao giải và Thi Olympic năm học 2023 – 2024 (7/6/2024).  
 
HỘI NGHỊ SINH VIÊN NCKH LẦN THỨ 41 NĂM HỌC 2023 – 2024
 
1.342: Sinh viên tham gia báo cáo
439: Đề tài đăng ký tham gia
112: Công bố khoa học từ các đề tài
84: Sản phẩm tham gia triển lãm
33: Bộ giải cho 24 phân ban
36: Video đăng ký tham gia cuộc thi BK-V.IDEAS

Gia Hân
Ảnh: Duy Thành
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây