Sinh viên là chủ thể của Đại học Bách khoa Hà Nội

Thứ tư - 27/12/2023 04:00

Đại học Bách khoa Hà Nội đưa ra nhiều chính sách tạo điều kiện cho sinh viên học tập và phát triển tốt. Ngày 26/12, Nhà trường tổ chức chương trình “Đối thoại và Sáng kiến sinh viên 2023”, giúp các “chủ thể của Đại học” nắm bắt các chính sách của Đại học tốt hơn.

Mục đích chính của chương trình là tạo một diễn đàn với tinh thần dân chủ và trách nhiệm giúp Đại học, đặc biệt là các thầy/cô lãnh đạo hiểu rõ hơn về sinh viên, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và giải quyết kịp thời các vấn đề mà sinh viên quan tâm.

Năm 2023, ĐHBK Hà Nội đã có một thay đổi lớn: Chuyển đổi mô hình Trường Đại học thành Đại học. Với sự thay đổi này, Ban Giám đốc ĐH mong muốn bản thân sinh viên cũng sẽ đổi thay, nâng cấp bản thân, đóng góp cho sự phát triển của Nhà trường. Với mục tiêu trở thành ĐHQG trước năm 2030 và đạt hàng đầu châu Á (top 100), BKHN chú trọng đào tạo những sinh viên ngày càng giỏi hơn, nâng cao vị thế của ĐH.

Khai mạc chương trình, PGS. Huỳnh Quyết Thắng, Giám đốc ĐHBK Hà Nội nhấn mạnh: “Sinh viên cần ý thức mình là chủ thể của ĐH, làm chủ BKHN. Hãy chia sẻ tất cả những điều trăn trở, khó khăn và mong muốn, chờ đợi từ thầy cô và bạn bè mình trên tinh thần xây dựng và đóng góp nhiều sáng kiến nhất!”
 
PGS. Huỳnh Quyết Thắng, Giám đốc ĐHBK Hà Nội phát biểu tại sự kiện ngày 26/12. Ảnh: Duy Thành

“Đối thoại và Sáng kiến sinh viên 2023” tạo điều kiện cho sinh viên được trực tiếp thảo luận và đối thoại với thầy, cô Lãnh đạo Đại học các vấn đề chưa được hợp lý dưới góc nhìn của sinh viên. Sinh viên có thể trực tiếp đối thoại với Ban Lãnh đạo ĐH tại Hội trường C2, hoặc gửi câu hỏi và đóng góp sáng kiến qua tờ phiếu được phát trước khi tham dự sự kiện.

Với 4 chủ đề: Tiếp cận dịch vụ giáo dục, hoạt động giáo dục, cơ sở vật chất và môi trường giáo dục, sinh viên BKHN hào hứng phát biểu, đưa ra những đóng góp nhằm xây dựng một BKHN phát triển hơn. Những thắc mắc, câu hỏi của sinh viên đồng thời cũng là các sáng kiến mới lạ và hữu ích.

Ngay lập tức, Ban Lãnh đạo ĐHBK Hà Nội có những câu trả lời hợp lý và xác đáng, giải đáp những thắc mắc và hỗ trợ sinh viên nhanh nhất có thể.
 
Sinh viên hỏi - đáp của Lãnh đạo ĐHBK Hà Nội ngày 26/12. Ảnh: Duy Thành
 
PGS. Nguyễn Thanh Hùng, Trưởng Ban Đào tạo chia sẻ những giải pháp hỗ trợ sinh viên của Ban. Ban Đào tạo có kế hoạch đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo; đẩy mạnh chuyển đổi số hỗ trợ người học.

Trưởng Ban Cơ sở vật chất, PGS. Nguyễn Huy Phương trình bày kế hoạch nâng cao điều kiện CSVC môi trường học tập sinh hoạt sinh viên. Trưởng Ban cam kết sẽ thực hiện cải thiện cơ sở hạ tầng và băng thông, đường truyền mạng tốt hơn nữa trong năm 2024. Bên cạnh đó, PGS. Huy Phương đưa thông tin kế hoạch cải tạo, nâng cấp cở sở vật chất năm 2024 đến sinh viên, giúp các bạn nắm bắt được thời gian và các nội dung sẽ được cải tạo, sửa chữa và nâng cấp.

Chuẩn bị cho chương trình, PGS. Phạm Thanh Huyền, Trưởng Ban Công tác sinh viên lập “Kế hoạch, chương trình hoạt động nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và hỗ trợ sinh viên”. Nổi bật, trong năm học 2022-2023, tổng kinh phí các nguồn học bổng, hỗ trợ sinh viên là 72,91 tỉ VNĐ, tăng 7% so với 2021-2022. Hy vọng trong năm 2024, con số này sẽ còn tăng lên.
 
Ban Giám đốc ĐHBK Hà Nội giải đáp thắc mắc của sinh viên ngày 26/12. Ảnh: Duy Thành

Nguyễn Tuấn Hùng, Chủ tịch Hội Sinh viên ĐHBK Hà Nội tổng hợp những sáng kiến và giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng của ĐH. Theo khảo sát trong một tháng qua, từ hơn 13000 ý kiến của sinh viên BKHN, BTC tổng hợp được 4 sáng kiến về các chủ đề: Tiếp cận dịch vụ giáo dục (Tổ chức hành chính công một cửa cho sinh viên); Hoạt động giáo dục (Áp dụng phương pháp học tập kết hợp B-Learning); Cơ sở vật chất (Giải pháp chống ùn tắc khu vực cổng B8); Môi trường giáo dục (Tăng cường công tác giám sát của Hội Sinh viên; Tăng cường an ninh trật tự giảng đường).

Tổng kết chương trình, Giám đốc ĐH Huỳnh Quyết Thắng khẳng định: “Qua những trao đổi đối thoại với sinh viên hàng năm, tôi thấy các em bây giờ trưởng thành hơn những thế hệ trước. ĐHBK Hà Nội là nền tảng, các thầy cô sẽ là những người hướng dẫn, trợ giúp để các em thành công”.

Giám đốc ĐH kỳ vọng sinh viên, bên cạnh học tập chuyên môn, rèn luyện thể chất, cần có nhận thức về ứng xử và giao tiếp. Trong vài năm qua, điểm này đã được cải thiện rõ rệt.

Hơn nữa, PGS. Huỳnh Quyết Thắng mong muốn sinh viên nhận thức được vai trò của tiếng Anh nói riêng và ngoại ngữ nói chung trong công việc và sớm định hướng con đường phát triển của bản thân. Thầy nhắn nhủ sinh viên hãy chủ động đưa ra lựa chọn phù hợp, chia sẻ với bạn bè và thầy cô để nhận được những hỗ trợ tốt nhất.
 
Tiếp nhận ý kiến của sinh viên trong buổi đối thoại năm 2022, năm 2023, Đại học Bách khoa đã có nhiều đổi mới phù hợp với những mong muốn, nhu cầu của các bạn, làm hài lòng, thỏa mãn sinh viên.
Hạ San
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây