Sinh viên năm cuối: “Kiến thức học ở trường sát với thực tiễn doanh nghiệp” 

Thứ ba - 13/02/2024 02:00

Sinh viên tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội luôn được các doanh nghiệp đánh giá cao về kiến thức chuyên môn và năng lực làm việc sát với yêu cầu của doanh nghiệp, nhu cầu thực tế của thị trường. Với lợi thế ấy, các tài năng Bách khoa Hà Nội được săn đón tuyển dụng ngay khi chưa rời ghế Nhà trường. 

“Thâm nhập” thị trường lao động quốc tế 

Nguyễn Thế Hiệp, lớp Kỹ thuật Điện 02-K64, Trường Điện- Điện tử, đạt GPA 3.82, là một trong những sinh viên tham gia trải nghiệm kỳ thực tập tại nước ngoài sau khi học lớp tiếng Nhật miễn phí tại ĐHBK Hà Nội. Hè năm 2023, Hiệp đã được trải nghiệm, thực tập tại hai doanh nghiệp ở tỉnh Shiga, Nhật Bản.  

Nguyễn Thế Hiệp, lớp Kỹ thuật Điện 02-K64, Trường Điện- Điện tử
 

Thế Hiệp cho biết thực tập tại các doanh nghiệp Nhật đã mang lại cho cậu nhiều trải nghiệm quý giá về văn hóa doanh nghiệp, cảnh sắc, món ăn và con người Nhật Bản nói chung và tỉnh Shiga nói riêng, tạo cơ hội cho Hiệp có cái nhìn rõ ràng hơn về nhu cầu và môi trường lao động nước ngoài. Từ đó, chàng trai năm cuối càng thêm tự tin cho các quyết định trong tương lai của mình. 

“Những kiến thức học được tại ĐHBK Hà Nội hoàn toàn sát với nhu cầu, thực tiễn của doanh nghiệp” - Hiệp khẳng định dựa trên những trải nghiệm thực tế của bản thân. Những kiến thức cơ bản, ở mức cơ sở được học tại ĐHBK Hà Nội cũng đủ để Hiệp thể hiện bản thân với doanh nghiệp. Với các ứng viên có tiềm năng phát triển hơn nữa trong tương lai ở các vị trí cao hơn, doanh nghiệp Nhật sẽ tổ chức đào tạo thêm. Bên cạnh đó, những môn học khác tại Bách khoa Hà Nội cũng giúp Hiệp có cái nhìn bao quát và toàn diện hơn khi xử lý vấn đề, đảm bảo độ chính xác và hiệu suất cao trong công việc. 

Trò chuyện cùng Đặc san Bách khoa Hà Nội, Thế Hiệp tự hào kể doanh nghiệp nước ngoài có ấn tượng ban đầu rất tốt về tư duy và năng lực của sinh viên Bách khoa Hà Nội. Với xuất phát điểm vô cùng lợi thế ấy, sinh viên Bách khoa cần trang bị thêm năng lực ngoại ngữ để giao tiếp tốt hơn khi thực tập. Đúng với xu hướng hội nhập quốc tế, những sinh viên có thế mạnh ngoại ngữ có thể dễ dàng bộc lộ tính cách, quan điểm và chứng minh bản thân có đam mê với lĩnh vực của doanh nghiệp.  

Ngoài năng lực chuyên môn, doanh nghiệp cần tìm những ứng viên có khả năng truyền tải thông điệp tốt, sức lan tỏa cao, tính cách cởi mở và năng lực hợp tác tốt. “Đặc biệt, các bạn hãy chuẩn bị cho bản thân một tư tưởng mang năng lượng thật tích cực, theo đuổi đến cùng đam mê, định hướng của bản thân nhé!”, Hiệp nhắn nhủ đến các bạn sinh viên cũng có dự định theo đuổi các doanh nghiệp nước ngoài giống mình. 

Lợi thế của sinh viên quốc tế 

Sinh viên Senura Hansaja Wanasekara, K64 Điện tử Viễn thông, Trường Điện – Điện tử, hiện đang học Thạc sỹ ngành Khoa học Máy tính tại Trường Công nghệ thông tin và Truyền thông. 

Senura từng thực tập tại 3 doanh nghiệp tại Việt Nam và có trải nghiệm thực tập đáng nhớ nhất tại Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).  

Senura tham gia thực tập tại VNPT trong 6 tháng, chủ yếu triển khai các dòng sản phẩm công nghệ mới. Senura rất vui khi người hướng dẫn của mình cũng là Người Bách khoa nên cậu có lợi thế hơn trong việc học hỏi các kiến thức chuyên môn từ đàn anh. Ngoài việc được hướng dẫn tận tình, phát triển sản phẩm và trải nghiệm môi trường làm việc tuyệt vời, cậu được chào đón như một thành viên chính thức của doanh nghiệp.  

Sinh viên Senura Hansaja Wanasekara, K64 Điện tử Viễn thông, Trường Điện – Điện tử


Là một sinh viên đã tốt nghiệp với GPA 3.4, Senura muốn tiếp tục học tập và trải nghiệm thị trường lao động tại Việt Nam. Bách khoa Hà Nội cho cậu nhiều cơ hội học tập, nghiên cứu, mở mang kiến thức chuyên sâu. Khi tham gia các lab của các thầy giáo Bách khoa, Senura được học qua thực hành, thoải mái chia sẻ kiến thức và được tháo gỡ những khúc mắc khi gặp khó khăn. 

Khi tham gia thực tập tại VNPT, Senura cho biết: “Là một sinh viên nước ngoài tại ĐHBK Hà Nội, tôi có lợi thế khi tham gia thực tập tại nhiều doanh nghiệp và có nhiều trải nghiệm tại nhiều môi trường khác nhau của thị trường Việt Nam”. 

Theo Senura, thực tập là một phần trong chương trình giảng dạy tại Bách khoa Hà Nội nhằm đảm bảo sinh viên tốt nghiệp trở thành một kỹ sư có trình độ chuyên môn tốt. Senura khuyên sinh viên nên coi việc tham gia thực tập tại doanh nghiệp là cơ hội để tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm thực tiễn. Một sinh viên được thực tập càng nhiều có nghĩa sinh viên đó càng có lợi thế “thực chiến”, hiểu rõ nhu cầu thực tế của doanh nghiệp để chuẩn bị sẵn sàng khi gia nhập thị trường lao động. Theo kinh nghiệm của chàng học viên cao học, lý thuyết học tại BKHN chính là kim chỉ nam cho những ứng dụng thực tế và tương lai. 

Tự tin “mở cửa” những doanh nghiệp lớn 

Nguyễn Hoàng Lâm là sinh viên năm 4 Chương trình tiên tiến Hệ thống nhúng thông minh và IoT tại Trường Điện - Điện tử, ĐHBK Hà Nội. Với GPA đạt mức Giỏi (3.33), Hoàng Lâm là một trong những sinh viên được doanh nghiệp, người hướng dẫn đánh giá có một kỳ thực tập rất tốt.  

Với cá nhân Lâm, kỳ thực tập tại FPT Software là một kỷ niệm đẹp. Cậu được trải nghiệm một môi trường làm việc năng động, vui vẻ và chuyên nghiệp. Quãng thời gian làm việc tại FPT Software cơ sở Hòa Lạc, Lâm quen những người bạn rất thú vị, có chung định hướng. Là em út của lớp thực tập, Hoàng Lâm được mọi người quan tâm, góp ý để tiến bộ hơn từng ngày. 

Nguyễn Hoàng Lâm, sinh viên năm 4 Chương trình tiên tiến Hệ thống nhúng thông minh và IoT, Trường Điện - Điện tử


Không chỉ rèn luyện về kiến thức chuyên ngành, Hoàng Lâm chia sẻ bản thân được chăm sóc cả về sức khỏe thể chất và tinh thần tại các phòng tập thể dục thể thao và giải trí tại doanh nghiệp. “Kỳ thực tập tuy gói gọn trong 2 tháng nhưng những gì tôi nhận lại được thực không thể đong đếm được. Chắc chắn đây sẽ là những trải nghiệm quan trọng cho sự nghiệp của tôi sau này”, cậu sinh viên năm 4 khẳng định. 

Trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp giúp cậu sinh viên Bách khoa Hà Nội nhận ra những kiến thức học được tại trường tương đối gần gũi với nhu cầu cho công việc. Cậu cho rằng những kiến thức ấy đều là những nền tảng cốt lõi cần có, cần hiểu sâu và nắm được khi tiếp xúc với công việc thực tế. 

Từ góc nhìn của một sinh viên Bách khoa Hà Nội, Hoàng Lâm khẳng định sinh viên Nhà trường đều rất ưu tú, tài giỏi. Việc các bạn cần làm là trang bị cho bản thân những công cụ, tri thức phù hợp với công việc, kiến thức thực tế từ tiền bối để có thể tự tin vững bước trên hành trình khẳng định sự nghiệp của mình. 

Mia Le

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây