Chàng sinh viên Bách khoa đam mê làm việc… khó!

Thứ hai - 12/02/2024 02:00
Nguyễn Trần Nam, sinh viên K64 Kỹ sư tài năng Trường Điện - Điện tử
Nguyễn Trần Nam, sinh viên K64 Kỹ sư tài năng Trường Điện - Điện tử

“Việc khó thì mới đáng để làm, chứ dễ thì có rất nhiều người làm được!”- Nguyễn Trần Nam, sinh viên lớp Kỹ sư tài năng ngành Kỹ thuật điều khiển - Tự động hóa K64, Trường Điện – Điện tử, Đại học Bách khoa (ĐHBK) Hà Nội chia sẻ. Đầu năm mới 2024, Nguyễn Trần Nam vinh dự nhận danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp Trung ương do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam xét chọn.

Trò chuyện với Đặc san Bách khoa Hà Nội nhân dịp xuân mới, Nguyễn Trần Nam bày tỏ sự vui mừng khi có cơ hội chia sẻ những câu chuyện của mình. Cậu tự hào là Người Bách khoa, sở hữu “chất Bách khoa”, không ngần ngại đối mặt với khó khăn, thử thách! 

Làm việc khoa học, nỗ lực vượt lên chính mình 

Không chỉ xuất sắc đạt kết quả học tập 3.66, ĐRL 97, Nguyễn Trần Nam còn có 5 công trình công bố khoa học. Chia sẻ về cách xây dựng thời gian biểu để đảm bảo cân bằng các hoạt động học tập và ngoại khóa, Nguyễn Trần Nam cho biết đó là cả một quá trình dài. 

Khi mới trở thành sinh viên đại học, Nam chỉ đặt mục tiêu đạt bằng Khá và tham gia thật nhiều hoạt động để trải nghiệm nên kết quả học tập khởi đầu không cao (kỳ đầu tiên, GPA của cậu là 2.8/4.0). Tuy nhiên, chàng sinh viên năm Nhất vẫn luôn đạt được mục tiêu mình đề ra trong cả quá trình học tập và hoạt động Đoàn, Hội. 

Mỗi khi bắt đầu một kỳ học mới, Trần Nam thường lên kế hoạch chi tiết về điểm số cần đạt và các công việc hoạt động ngoại khóa cho tổ chức cậu tham gia. Theo đó, trong quá trình học tập, cậu có sẵn mục tiêu để tham chiếu xem quá trình làm việc có hiệu quả không. Nếu dự tính vẫn còn khả năng, cậu sẽ nâng dần mục tiêu đã đặt lên. Cụ thể, nếu kỳ này Nam đạt GPA 3.0 thì kỳ sau mục tiêu của cậu sẽ là 3.5.  

Những lúc cảm thấy bản thân chưa kịp tiến độ học tập và rèn luyện, Nam quyết định cắt bớt những công việc ít ưu tiên hơn như giao lưu cùng bạn bè, ngủ đủ giấc hay dùng mạng xã hội, … để cân đối thời gian và công việc, giúp cậu hoàn thành các kế hoạch của mình. Đến năm Ba, CPA của Nam đạt mức xuất sắc 3.6. 

“Có lẽ do “chất” của Người Bách khoa luôn làm việc khoa học, nỗ lực vượt lên chính mình nên tôi thường đạt được thành tích cao hơn các mục tiêu mình đề ra”, Nam tự hào lý giải nguyên nhân đạt thành tích cao của mình. 

Đối với hoạt động Đoàn, Hội, Trần Nam thường đề ra mục tiêu đạt giấy khen của Ban Giám hiệu, Đoàn Thanh niên hoặc Hội Sinh viên. Từ đó, ngay khi là thành viên mới, cậu luôn hoàn thành xuất sắc và trọn vẹn các nhiệm vụ được anh chị khóa trên giao phó. Song song với việc học tập chăm chỉ, chàng trai luôn năng nổ tham gia đầy đủ các sự kiện của tổ chức. Kết quả, ngay năm học thứ hai, Nguyễn Trần Nam đã được đề cử làm Chủ nhiệm CLB Hỗ trợ học tập. Đó là thành quả xứng đáng dành cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của chàng trai Trường Điện – Điện tử. 

Số lượng sinh viên tham gia và số bằng khen cấp Trung ương của CLB Hỗ trợ Học tập cho thấy CLB đã có nhiều đóng góp khi giúp đỡ các bạn sinh viên trong các môn học trên trường. Năm học thứ 2, Nam được chọn làm giảng chính môn Giải tích I của CLB để hỗ trợ sinh viên trong môn học này. Trần Nam cho rằng đó là một điều may mắn, nhờ cơ hội này, Nam có nhiều đóng góp trong việc giúp đỡ sinh viên Bách khoa gặp khó khăn trong học tập. 

Nguyễn Trần Nam rất thích không gian xanh tại ĐHBK Hà Nội
 

“Ngay sau buổi học đầu tiên, tôi nhận được nhiều tin nhắn thắc mắc, cả cả hoài nghi về việc làm thế nào để học hiệu quả, cách học các môn đại cương. Hết kỳ học, tôi lại nhận được nhiều tin nhắn cảm ơn đã chia sẻ những bí quyết rất “thần kỳ”” - Trần Nam vui vẻ nhớ lại. Ắt hẳn “giảng chính CLB” đã cảm nhận được niềm vui khi hướng dẫn người khác! Cảm xúc ấy như tiếp thêm sức mạnh cho Nam, khiến cậu mạnh mẽ và cố gắng nhiều hơn để giúp đỡ các bạn học tập, nỗ lực hơn nữa trong việc học của cá nhân, tạo thêm niềm vui cho thầy/cô giáo thân yêu. 

Không chỉ giúp đỡ sinh viên trong môn học, Nam và các bạn trong CLB còn tạo ra một môi trường giúp sinh viên Bách khoa Hà Nội kết nối với nhau, trong nhiều chuyên ngành khác nhau. 

Thầy/cô giáo Bách khoa truyền cảm hứng vươn lên cho học trò 

Sau khi tốt nghiệp ĐHBK Hà Nội, Nguyễn Trần Nam đã dành 3 - 4 tháng để suy nghĩ nên tiếp tục con đường học tập hay không. Trước đó, cậu đã tham khảo nhiều thông tin từ các thầy cô trên trường và các anh chị khóa trước. Bên cạnh đó, Nam cũng đăng ký thực tập tại 3 công ty về Tự động hóa. 

Sau khi tổng hợp và đúc kết các luồng thông tin, Nam đã lựa chọn tiếp tục học lên bậc học cao hơn. Bản thân Nam nhận thấy việc học giúp nâng cao kỹ năng nghiên cứu và khả năng tự học của cậu. Từ đó, cậu có thể làm bất cứ công việc gì và sẵn sàng đối mặt với tất cả vấn đề mới trong quá trình đi làm sau này. Việc tìm hiểu sâu đối với một lĩnh vực cụ thể sẽ giúp Nam mài dũa kỹ năng, trở thành chuyên gia khi gia nhập thị trường lao động.  

Nhờ sự hướng dẫn của thầy TS. Võ Duy Thành, Nam đã tìm được cho mình hướng đi phù hợp và đạt được học bổng Tiến sĩ tại Mỹ. Nam nhớ mãi những đêm thức muộn viết bài báo khoa học cùng thầy Thành. Thời gian đó, thầy đang công tác ở nước ngoài, do múi giờ lệch nhau, thầy Thành thường thức rất khuya để trao đổi, hướng dẫn học trò. Giây phút ấy, Nguyễn Trần Nam tự nhủ: “Phải noi gương thầy: Nỗ lực không ngừng, chăm chỉ làm việc”.  

Một điều khác mà Nam trân quý khi làm sinh viên ĐHBK Hà Nội là được làm quen, kết bạn với những người xuất sắc. Nam nhớ khoảng thời gian cùng các bạn ôn thi, thức khuya làm đề, chữa bài cho nhau, cùng lên thư viện cả ngày để làm dự án. Từ các bạn, Nam học được sự khát khao, nghị lực trong học tập và cách làm việc thông minh.  

Nhìn lại quãng thời gian tại ĐHBK Hà Nội, Nguyễn Trần Nam tự hào khi đạt được nhiều thành tích trong học tập và hoạt động ngoại khóa, được sống hết mình, hoàn thành các mục tiêu đề ra, cùng bạn bè tiến lên trong môi trường học tập xuất sắc tại ngôi trường số 1 Việt Nam về kỹ thuật công nghệ!   

“Là sinh viên ĐHBK Hà Nội, tôi được cháy hết mình trong học tập, NCKH, được học hỏi và làm việc với những con người chăm chỉ và tràn đầy ước mơ.” 

Nguyễn Trần Nam - sinh viên lớp Kỹ sư tài năng Kỹ thuật điều khiển - Tự động hóa K64, Trường Điện – Điện tử, ĐHBK Hà Nội 

Hạ San

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây