‘Hợp tác giữa Bách khoa Hà Nội và NAVER sẽ mở ra tương lai mới’

Thứ hai - 17/07/2023 22:20
Không gian đào tạo HUST-NAVER AI
Không gian đào tạo HUST-NAVER AI
Đây là khẳng định của ông Park Dong Jin, Tổng Giám đốc NAVER Việt Nam tại Lễ Khánh thành Không gian đào tạo HUST-NAVER AI trong khuôn viên Đại học Bách khoa Hà Nội.

2023 là năm thứ 3 Trường Công nghệ thông tin và Truyền thông, Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác cùng ‘Google Hàn Quốc’ - Tập đoàn công nghệ Naver.

Hai bên có sự hợp tác thành công trong nghiên cứu (đặc biệt ở lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo), đào tạo (các khoá học ngắn, seminar) với nhiều hoạt động, sự kiện hội thảo, trường hè, hackathon… hướng tới sinh viên và cộng đồng công nghệ cả nước.

Lễ Khánh thành Không gian đào tạo HUST-NAVER AI được tổ chức ngày 17/7 tại phòng B1-504. Không gian đào tạo với trang thiết bị hiện đại có diện tích 80m2 được xây dựng với mục đích phục vụ đào tạo theo các hình thức kết hợp trực tuyến và trực tiếp. Phòng học đa chức năng hỗ trợ các chuyên gia từ Naver và Bách khoa Hà Nội tổ chức khóa học dù ở bất cứ đâu cho người học trên cả nước.
 
CBO 4132
PGS. Huỳnh Quyết Thắng, Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội phát biểu tại Lễ Khánh thành
Trong buổi lễ, PGS. Huỳnh Quyết Thắng, Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết: “Không gian đào tạo này là một phòng học kiểu mẫu bởi nó như một cửa sổ kết nối với thế giới bên ngoài, thay đổi phương pháp giảng dạy cũng như nâng cao hiệu suất đào tạo”. Ông cũng khẳng định 3 năm hợp tác vừa qua với NAVER là sự khởi đầu cho sự hợp tác toàn diện và lâu dài, với kỳ vọng Bách khoa Hà Nội sẽ trở thành trung tâm đào tạo xuất sắc về trí tuệ nhân tạo của Việt Nam và khu vực.

Trước đó, hai bên đã hoàn thành xây dựng Trung tâm nghiên cứu quốc tế về Trí tuệ nhân tạo BKAI với tổng diện tích hơn 280 m2 tại tầng 10 toà nhà B1 với đầy đủ cơ sở vật chất và tiện nghi.

Ông Park Dong Jin, Tổng Giám đốc NAVER Việt Nam cho biết bản thân rất bất ngờ khi Nhà trường có nhiều không gian đa năng và hiện đại như vậy. “Tôi cảm thấy vinh dự và may mắn khi được hợp tác với Bách khoa Hà Nội trong một lĩnh vực rất mới”, ông chia sẻ. Tổng Giám đốc NAVER Việt Nam cũng cho biết hợp tác giữa 2 bên đã thu về nhiều thành tựu xuất sắc với nhiều bước tiến trong nghiên cứu và đào tạo ra các nhân tài trong lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo.
 
Ông Park Dong Jin, Tổng Giám đốc NAVER Việt Nam chia sẻ tại Lễ Khánh thành
Trong năm 2021, hai bên đã cùng hoàn thành 5 đề tài nghiên cứu dựa trên các bài toán thực tế mà NAVER quan tâm. Các đề tài đạt kết quả nghiệm thu tốt với 10 bài báo khoa học được đồng công bố giữa hai bên. Tiếp nối thành công của năm đầu tiên hợp tác, năm 2022, 8 đề tài được đề xuất hợp tác nghiên cứu và hiện đang bám sát đúng tiến độ theo kế hoạch. Hợp tác nghiên cứu có sự tham gia trực tiếp của 30 sinh viên đại học, 10 học viên cao học và 1 nghiên cứu sinh thực tập tại trung tâm BKAI.

Về các hoạt động cộng đồng, 11 seminar và khoá học ngắn hạn được tổ chức do các chuyên gia NAVER trình bày và thu hút được hơn 1,000 lượt tham dự. Bên cạnh đó, hai bên đã đồng tổ chức sự kiện AINOW, hội thảo về khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo có sự tham gia trình bày của nhiều nhà khoa học và chuyên gia công nghệ nổi tiếng.

Năm 2022, sự kiện Hackathon BKAI-NAVER Challenges gây được tiếng vang lớn với sự tham gia của gần 80 đội với tổng số hơn 250 thí sinh tham gia. Dữ liệu cung cấp trong cuộc thi là một phần kết quả trong các dự án hợp tác năm 2021 giữa Trung tâm BKAI và NAVER.

Năm nay, SoICT Hackathon 2023 sẽ tiếp tục được tổ chức với sự tham gia của Tập đoàn NAVER, Tiki, Vietcombank và Tập đoàn Samsung, dự kiến được tổ chức từ cuối tháng 7 tới hết tháng 9 năm 2023. Bài toán của hackathon năm nay xoay quanh nhận diện ngôn ngữ tiếng nói tiếng Việt, chữ viết tay tiếng Việt và bài toán tối ưu trong vận chuyển (logistics). Đặc biệt, bộ dữ liệu cung cấp trong cuộc thi là một phần kết quả trong các dự án hợp tác năm 2021 giữa Trung tâm BKAI và NAVER. Đây là những bộ dữ liệu tiếng nói và chữ viết tiếng Việt lớn nhất hiện có. Bên cạnh đó, bài toán về tối ưu hóa trong vận chuyển cũng là một trong những chủ đề đặc sắc của hackathon năm nay với tổng 50 bộ dữ liệu, với sự thay đổi từ 5-1000 điểm giao vận.
 
z3436595189541 c104628da973d686dddbb8e49310d01e 613746 29629
Sự kiện Hackathon BKAI-NAVER Challenges tổ chức năm 2022
Cũng trong buổi lễ, Trường hè 2023 với chủ đề “Học máy hiện đại: Nền tảng lý thuyết và ứng dụng” được khởi động, dự kiến sẽ diễn ra từ 11-15/9/2023 tại Đại học Bách khoa Hà Nội và Thung Nham – Ninh Bình. Năm nay, sự kiện sẽ mở cửa cho cả sinh viên, học viên và nhân sự trong lĩnh vực Công nghệ thông tin đang quan tâm đến Học máy. Đặc biệt, toàn bộ chuyến đi bao gồm ăn ở và đi lại sẽ được tài trợ chi phí.
 
“Tiềm năng phát triển của hai bên rất lớn”, PGS. Tạ Hải Tùng, Hiệu trưởng Trường Công nghệ thông tin và Truyền thông khẳng định NAVER là đối tác hình mẫu trong hợp tác giữa tập đoàn công nghệ và cơ sở giáo dục.

Lễ Khánh thành cũng là buổi làm việc thứ 5 của Đại học Bách khoa Hà Nội với các đối tác Hàn Quốc sau chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đến Việt Nam tháng 6 năm nay. Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hàn Quốc dẫn đầu với tổng vốn đầu từ vào Việt Nam với số vốn lên tới hơn 81,3 tỷ đô la Mỹ.

“Với quan hệ bền chặt của 2 chính phủ và bước đi đúng đắn trong hợp tác về trí tuệ nhân tạo, chúng ta cùng kỳ vọng Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ trở thành trung tâm nghiên cứu xuất sắc trong lĩnh vực này của Việt Nam và khu vực”, PGS. Huỳnh Quyết Thắng kết luận tại buổi lễ.
 
Hà Kim
Ảnh: Tuấn Vũ

Tác giả: Hà Kim

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây