Quán quân TECHSTART: 'Sản phẩm của chúng tôi là thứ thế giới đang cần'

Thứ sáu - 07/07/2023 08:54
Quán quân TECHSTART: 'Sản phẩm của chúng tôi là thứ thế giới đang cần'
Vượt qua hơn 70 dự án xuất sắc, đội thi COFFUEL với Giải pháp đổi mới trong tái chế phụ phẩm công nghiệp sử dụng bã cà phê hướng tới thị trường năng lượng đã đạt ngôi vị cao nhất trong cuộc thi Techstart năm nay.

Cuộc thi Sáng tạo Khởi nghiệp Công nghệ HUST - Techstart được Đoàn thanh niên Đại học Bách khoa Hà Nội phối hợp với nhiều đơn vị tổ chức nhằm lan tỏa tinh thần đam mê khoa học và sáng tạo khởi nghiệp tới các bạn sinh viên đang học tập tại các trường Đại học trên toàn quốc.

Tại chương trình, PGS. Nguyễn Phong Điền – Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội khẳng định Techstart là một vườn ươm khởi nghiệp công nghệ, là cầu nối các ý tưởng sáng tạo của các bạn sinh viên với các doanh nghiệp và quỹ đầu tư.
 
20230705 CBO 3068
PGS.TS. Nguyễn Phong Điền – Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội phát biểu
Sau hai phần thi Thuyết minh sản phẩm và Giải quyết tình huống kinh doanh đầy kịch tính và gay cấn, đội Coffuel và đội Famifina đã xuất sắc đăng quang và trở thành Quán quân và Á quân của cuộc thi Techstart năm nay.  

COFFUEL - Giải pháp đổi mới trong tái chế phụ phẩm công nghiệp tạo nguồn cung năng lượng bền vững
Ý tưởng bắt đầu từ chuyến đi thực tế đến Đắk Lắk khi các thành viên trong nhóm có cơ hội trực tiếp chứng kiến quá trình trồng cà phê. “Tôi xúc động khi thấy những người nông dân tần tảo trồng cà phê, mong muốn giữ đất, giữ nghề. Tôi muốn một ngày những công sức của họ không bị lãng phí”, Nguyễn Xuân Bảo, sinh viên ngành Công nghệ thực phẩm, trường Hóa và Khoa học sự sống, đại diện Coffuel chia sẻ.
 
IMG 6070
Các thành viên Coffuel hồi hộp chờ kết quả chung kết cuộc thi
Nhóm sinh viên từ Đại học Bách khoa Hà Nội và Đại học Ngoại Thương nhận thấy, từ trái cà phê đến ly cà phê thơm ngon, chỉ rất ít giá trị được giữ lại cho người tiêu dùng. Nhiều tiềm năng khác bị bỏ đi, bã cà phê trở thành những phụ phẩm công nghiệp vốn sẽ bị thải ra môi trường và bãi phế liệu. Các bạn trẻ quyết tâm tìm hướng đi cho bài toán đã nhiều năm chưa có lời giải.

Cà phê là thức uống đem lại năng lượng cho con người, bã cà phê cũng được thừa hưởng tính chất ấy. Áp dụng công nghệ dây chuyền sản xuất được tinh chỉnh để phù hợp với vật liệu mới, đội ngũ Coffuel cho ra đời viên nén sinh khối từ bã cà phê được sử dụng làm nguyên liệu đốt xanh, thay thế cho những nguồn nguyên liệu truyền thống như than đá, gỗ củi, khí ga...

Sử dụng viên nén bằng bã cà phê giúp giảm thiểu tác hại xấu cho môi trường và chi phí bảo trì của lò hơi. Giải pháp này vừa tái chế những phụ phẩm công nghiệp, vừa đem đến nguồn nguyên liệu xanh cho cộng đồng và xã hội. Nguồn nhiên liệu đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng cao, mang tính bền vững và ổn định lâu dài.

Việt Nam là quốc gia sản xuất cà phê Robusta lớn nhất thế giới, đứng thứ 2 về sản lượng xuất khẩu (sau Brazil). Các sản phẩm liên quan đến cà phê rất gần gũi với người Việt Nam. “Chúng tôi đã chinh phục được khách hàng của mình từ những câu chuyện giản dị như thế”, nhóm khởi nghiệp kể về hành trình đưa sản phẩm tiềm năng của mình vào thị trường.

Coffuel tiên phong trong việc chế tạo viên nén sinh khối từ bã cà phê. Sản phẩm không có đối thủ trực tiếp, nhưng gián tiếp cạnh tranh với viên nén gỗ, trấu,... Coffuel có 2 dòng sản phẩm chính: nguyên liệu đốt cho doanh nghiệp sử dụng dây chuyền lò hơi được áp dụng rộng rãi trong các ngành hóa chất, thực phẩm, dệt may,... và sản phẩm nguyên liệu dân dụng.

Hiện nay, nhóm sinh viên đã có những đơn hàng thử nghiệm đầu tiên, và hiệu quả đem lại đáng kinh ngạc: Hiệu năng lớn hơn 120% so với viên nén gỗ, và lượng tro giảm 9% so với nguồn nhiên liệu chính thống như than đá. Sản phẩm được ghi nhận hiệu năng rất tốt với giá thành cạnh tranh, đặc biệt khi viên nén gỗ là sản phẩm có thị phần lớn nhất hiện nay.
 
2
Coffuel chia sẻ về sản phẩm trong Triển lãm cuộc thi
Công nghệ xanh là tương lai của thế giới. Theo nghiên cứu từ Fortune Business Insights, thị trường công nghệ xanh và bền vững được định giá ở mức 13.76 tỷ đô vào năm 2022 và dự kiến tăng từ 16.5 tỷ đô vào năm 2023 đến 61.92 tỷ đô vào năm 2030, với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm kép lên tới 20.8% trong thời gian này.

“Không vĩ đại như tên lửa hay phần mềm AI biết làm thơ, nhưng tôi tin đây là sản phẩm thế giới đang cần. Viên nén nhỏ tượng trưng cho thay đổi lớn, và khách hàng tin dùng những sản phẩm này cũng là những người hướng tới tương lai bền vững hơn”, Xuân Bảo tâm huyết cho biết.

Gỗ lấy từ rừng cây, ngay cả xăng sinh học cũng sử dụng nguồn lương thực sắn, ngô, lúa mỳ... “Với tôi, đây là điều vô lý”, chàng sinh viên Trường Hóa và Khoa học sự sống khảng khái chia sẻ, “hãy để cây cối là máu thịt mẹ trái đất, khoai sắn là nguồn lương thực cho những người nghèo đói. Hãy tận dụng những phụ phẩm này để tạo một tương lai bền vững hơn”.

Nhóm sinh viên cho biết, cuộc thi giúp người tham gia mở rộng kết nối với những doanh nhân, người hướng dẫn tâm huyết, bởi khởi nghiệp là chặng đường dài với nhiều khó khăn. “Techstart là cơ hội để chúng tôi quảng bá tầm nhìn và khát vọng. Nếu chưa thể tin dùng sản phẩm cũng là để cộng đồng và xã hội tin vào tương lai sáng hơn của Việt Nam và thế giới”, đại diện Coffuel cho biết.  

FAMIFINA - Ứng dụng quản lý tài chính thông minh cho trẻ em dưới sự giám sát của cha mẹ
IMG 6085
Các thành viên Famifina nhận giải Á quân cuộc thi
Lấy cảm hứng từ huyền thoại đầu tư Warren Buffett khi ông bắt đầu khởi nghiệp từ năm 6 tuổi và được học quản lý tài chính từ rất sớm, Famifina ra đời với mục đích giúp cha mẹ đồng hành cùng con trên con đường quản lý tài chính từ khi còn bé.

Thời đại hiện nay, khủng hoảng tài chính cá nhân đang ngày càng nghiêm trọng. Theo tờ báo uy tín The Guardian, tổng nợ cá nhân Hàn Quốc đã vượt quá 5% GDP (tổng sản phẩm quốc nội), có nghĩa là, nếu một cá nhân tiết kiệm tất cả số tiền kiếm được trong một năm cũng không thể trả được hết nợ. Trong khi đó, số người gặp phải các vấn đề về nợ xấu đang ngày càng tăng trưởng đáng kể.

Famifina là ứng dụng công nghệ được ứng dụng trong lĩnh vực Công nghệ giáo dục & Công nghệ tài chính. Với mục tiêu trở thành ứng dụng tiên phong về giáo dục trực quan quản lý tài chính cho trẻ em tại Việt Nam, Famifina mang tới giá trị tích cực giúp cho trẻ em hình thành tư duy đúng đắn về tài chính từ sớm, rèn luyện tư duy độc lập, phát triển kỹ năng tài chính.

Do đối tượng của ứng dụng hướng trực tiếp tới trẻ em, rất nhiều chức năng trong app sử dụng 'trò chơi hóa' (gamification), với nhiều nội dung giáo dục lý thuyết và thực hành. Phụ huynh có thể tương tác để giao việc cho con, quan sát định hướng cách chi tiêu và hướng dẫn các bé gửi tiết kiệm có lãi suất thay vì phương pháp bỏ lợn truyền thống.
 
20230705 CBO 3059
Một thành viên Famifina giải thích về ứng dụng trong Triển lãm cuộc thi
Đặng Hoàng Tùng Linh, đại diện của nhóm chia sẻ: “Chúng tôi bỏ nhiều chất xám về thiết kế các bài giảng để các trẻ có thể tiếp cận việc học cách chi tiêu như đang chơi trò chơi”. Các nội dung đa dạng, dàn trải và có kết nối chặt chẽ từ quản lý chi tiêu, tiết kiệm đến đầu tư, hoàn thiện tư duy tài chính từ khi con bé. Đây cũng là điểm nổi bật của ứng dụng khi các app tài chính hiện nay chủ yếu tập trung vào chức năng thanh toán hay liệt kê chi tiêu.

Cho đến tháng 10, các nhà khởi nghiệp trẻ tiếp thị ứng dụng qua cộng đồng có sẵn để khách hàng trải nghiệm và đưa nhận xét cải thiện sản phẩm. Từ tháng 10 đến cuối năm nay, nhóm sẽ tiếp tục hoàn thiện sản phẩm và tăng cường cộng đồng, đồng thời thiết kế các phiên bản trên đồng hồ thông minh.

“Chúng tôi rất chú trọng việc nghiên cứu thị trường để có những bước tiếp cận thông minh và vững vàng. Hiện tại, nhóm đang tập trung chủ yếu ở Việt Nam nhưng chúng tôi đã có kế hoạch để mở rộng sang thị trường toàn cầu”, đại diện Famifina chia sẻ kế hoạch đầy tham vọng của nhóm.
 
Với chủ đề “Start Your Tech - Growth Your Plan!”, cuộc thi năm nay thu hút hơn 70 dự án đăng ký tham gia và tiếp tục khẳng định là nơi ươm mầm những ý tưởng sáng tạo, nơi những người trẻ thể hiện bản lĩnh và khát vọng của trên con đường khởi nghiệp.  

Trải qua hành trình hơn 4 tháng với 3 vòng thi, 2 buổi Hội thảo, tọa đàm, hơn 50 buổi mentoring và 1 chương trình triển lãm kết nối khởi nghiệp diễn ra tại Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia, cuộc thi năm nay đã lựa chọn ra 5 đội thi xuất sắc đến từ cả 3 miền Bắc – Trung – Nam tranh tài tại Đêm Chung kết được tổ chức tại Hội trường C2 Đại học Bách khoa Hà Nội vào ngày 5/7 vừa qua. Trong đó, 3 đội đến từ Đại học Bách khoa Hà Nội và các đại học Hà Nội, 1 đội đến từ Đại học Vinh và 1 đội đến từ Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh.
 
20230705 CBO 3035
20230705 CBO 3043
20230705 CBO 3183
20230705 CBO 3060
20230705 CBO 3220
TUG00235
   
 
Hà Kim
Ảnh: Duy Thành - HMC

Tác giả: Hà Kim

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây