Trường Điện - Điện tử nỗ lực hợp tác doanh nghiệp trong xu thế tự động hóa công nghiệp

Thứ hai - 16/01/2023 23:25
Lễ ký biên bản thỏa thuận tài trợ giữa Trường Điện – Điện tử và Công ty ABB
Lễ ký biên bản thỏa thuận tài trợ giữa Trường Điện – Điện tử và Công ty ABB
Các trang thiết bị và phần mềm trong gói tài trợ được kỳ vọng sẽ nâng cao được chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học của sinh viên, nghiên cứu sinh và giảng viên nhà trường.

Trường Điện – Điện tử vừa ký kết biên bản thỏa thuận với Công ty ABB và Công ty Smart Cobot về gói tài trợ thiết bị và phần mềm trong lĩnh vực Tự động hóa công nghiệp.

Theo đó, Trường Điện - Điện tử ký biên bản thỏa thuận với Công ty ABB về gói tài trợ 2 robot công nghiệp cùng phần mềm điều khiển robot chuyên dụng với 100 giấy phép bản quyền (license) và dịch vụ bảo trì trọn đời; và ký biên bản tiếp nhận tài trợ hệ thống thiết bị và phần mềm xử lý ảnh chuyên dụng AI Vision Training System.

Tại buổi lễ ký kết, PGS. Nguyễn Hữu Thanh – Hiệu trưởng Trường Điện – Điện Tử chia sẻ: “Sứ mệnh của Đại Học Bách Khoa Hà Nội là đào tạo nguồn nhân lực tốt nhất, đầu ra đáp ứng nhu cầu xã hội từ doanh nghiệp cho đến nghiên cứu. Trong thời gian sắp tới, robot và các hệ thống tự động hóa thông minh dựa trên nền tảng AI cũng sẽ là một trong những lĩnh vực đào tạo khá quan trọng của nhà trường”.

Tự động hóa nhà máy công nghiệp hiện đang là xu thế chung trên toàn thế giới. Việc áp dụng các công nghệ tự động hóa giúp cải tiến quy trình làm việc từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất của nhà máy. Với sự ra đời của IoT (Internet vạn vật công nghiệp), các công đoạn trong quy trình này sẽ luôn được giám sát, quản lý, đánh giá và cải tiến từng ngày nhằm tối ưu hóa dây chuyền sản xuất.

Hiện nay các doanh nghiệp nước ngoài đang có xu hướng chuyển dịch các nhà máy sản xuất về Việt Nam. Các thiết bị trong nhà máy công nghiệp rất đa dạng từ cơ khí đến điện - điện tử, trong đó không thể thiếu được các hệ thống Robot công nghiệp và các hệ thống xử lý hình ảnh ứng dụng AI. Việt Nam đang tích cực tham gia vào các xu thế lớn của thế giới, nhằm góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo của đất nước.
Smart 2
Lễ ký biên bản thỏa thuận tài trợ giữa Trường Điện – Điện tử và Công ty Smart Cobot
Việc tiếp nhận các trang thiết bị cùng hệ thống phần mềm tiên tiến từ ABB Việt Nam và Smart Cobot được tin rằng sẽ giúp cho thầy và trò Khoa Tự động hóa có thể nâng cao được chất lượng đào tạo cùng với nghiên cứu khoa học, đồng thời hỗ trợ đắc lực cho công tác đào tạo tại các doanh nghiệp đối tác.

TS. Phạm Việt Phương – Trưởng khoa Tự động hóa cho biết: “Điểm khác biệt trong chương trình hợp tác của hai đơn vị chính là sự kết nối và đồng hành của các cựu sinh viên vô cùng tâm huyết, hiện đang là các giám đốc, kỹ sư trưởng tại Smart Cobot và ABB Việt nam. Đây cũng chính là một trong những yếu tố góp phần vào thành công chung trong công tác tuyển sinh, đào tạo và nghiên cứu khoa học của Khoa Tự động hóa trong những năm qua cũng.”

Theo Trưởng khoa Tự động hóa, các trang thiết bị được tài trợ của ABB Việt nam và Smart Cobot sẽ là đối tượng nghiên cứu chuyên môn, chuyên sâu của các sinh viên và giảng viên. Đội ngũ kỹ sư của các công ty sẽ đồng hành cùng nhà trường trong quá trình đào tạo, bảo trì bảo dưỡng để đảm bảo chất lượng trang thiết bị trong tình trạng tốt nhất.

Các thiết bị và phần mềm này sẽ phục vụ việc giảng dạy và học tập, tạo điều kiện cho sinh viên thể hiện tối đa sức sáng tạo, tập trung nghiên cứu giải quyết các bài toán thực tế của doanh nghiệp từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
ABB2
TS. Phạm Việt Phương – Trưởng khoa Tự động hóa - phát biểu trong Lễ Ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty ABB
ABB, công ty đa quốc gia của Thuỵ Sĩ, là một trong những công ty lớn nhất thế giới, hoạt động chủ yếu trong ngành robot, điện, thiết bị điện nặng và công nghệ tự động hoá. Đây không phải lần đầu tiên ABB hợp tác và kết nối với nhà trường. Hai bên từng gặt hái thành công và đạt nhiều kết quả tốt đẹp từ những lần hợp tác trước đây.

Công ty Smart Cobot là một tên tuổi trong lĩnh vực nhà máy thông minh. Các giải pháp của công ty trong lĩnh vực xử lý hình ảnh ứng dụng AI nhằm mục đích tự động hóa các quá trình sản xuất công nghiệp phù hợp với những định hướng đào tạo và nghiên cứu khoa học hiện nay của trường trong lĩnh vực Kỹ thuật Điều khiển và Tự động hóa.
Trường Điện - Điện tử

Tác giả: Hà Kim

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây