Công bố thành tựu nghiên cứu và sản xuất bộ Kit test Covid-19 – sáng chế của ĐH Bách khoa Hà Nội - lưu hành tại châu Âu

Thứ năm - 04/06/2020 21:58

Chiều nay (5/6/2020), tại Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học Công nghệ Việt Nam và Công ty Cổ phần Sao Thái dương phối hợp tổ chức Lễ công bố thành tựu nghiên cứu và sản xuất 2 bộ Kit test Covid-19 RT-LAMP, RT PCR của Việt Nam lưu hành tại châu Âu.

Toàn cảnh buổi lễ

Toàn cảnh buổi lễ

Dự buổi lễ có AHLĐ Hoàng Đức Thảo – Ủy viên Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam; ông Trần Văn Tùng – Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; ông Vitezslav Grepl – Đại sứ Cộng hòa Séc; bà Nguyễn Phương Nga – Chủ tịch Liên hiệp các hội hữu nghị Việt Nam cùng đông đảo các nhà khoa học, chuyên gia trong nước và quốc tế.

Phát biểu tại buổi lễ, các nhà quản lý, các nhà khoa học đều đánh giá cao thành quả nghiên cứu, trong đó bộ kit RT-LAMP có ưu điểm đơn giản, nhanh, chính xác đáp ứng nhu cầu xét nghiệm mở rộng. Các sản phẩm tiếp tục khẳng định tài năng của các nhà nghiên cứu sinh học phân tử Việt Nam trong việc góp phần đẩy lùi dịch bệnh cùng cộng đồng thế giới.

TS. Lê Quang Hòa và TS. Nguyễn Lê Thu Hà tham dự buổi lễ

Được biết bộ Kit test Covid-19 RT-LAMP là kết quả nghiên cứu của TS. Lê Quang Hòa - Giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội và TS. Nguyễn Lê Thu Hà – Công ty TNHH Khoa học và Công nghệ Quốc tế Innogenex cùng các cộng sự ngay từ khi dịch mới bùng phát tại Vũ Hán, Trung Quốc. Đây là một trong những công trình nghiên cứu đầu tiên trên thế giới sử dụng kỹ thuật RT-LAMP để phát hiện nhanh SARS-CoV-2, tác nhân virus gây COVID-19.

Dựa trên công nghệ khuếch đại đẳng nhiệt RT-LAMP, bộ sinh phẩm RT-LAMP COVID-19 có ưu điểm là đơn giản, không yêu cầu trang thiết bị phức tạp và kết quả có thể đọc trực tiếp bằng mắt thường dựa vào sự đổi màu của chất chỉ thị.

Đặc biệt, bộ sinh phẩm này cho phép giảm đáng kể thời gian phân tích mẫu chỉ là 30 phút so với khoảng 120 phút khi sử dụng kỹ thuật real-time RT-PCR, đồng thời không cho kết quả dương tính giả với các loại coronavirus khác gây bệnh trên người như SARS-CoV, MERS-CoV, HKU4, HKU1, OC43 và 229E.

Cùng với sự hợp tác của Công ty Cổ phần Sao Thái dương, sáng chế được gọi tên RT-LAMP COVID-19 KIT THAI DUONG. Nghiên cứu giá trị trong phòng thí nghiệm này đã tiếp tục được đánh giá mở rộng trên lâm sàng tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và thực hiện một nhiệm vụ khoa học cấp Bộ Y tế nhằm hoàn thiện bộ trên quy mô sản xuất công nghiệp và thương mại hóa bộ kit.

Gần đây, phiên bản thứ hai của bộ sinh phẩm được phát triển với tiêu chí giảm lượng nguyên liệu phải nhập khẩu, từng bước thay thế bằng nguyên liệu tự sản xuất trong nước. Bộ sinh phẩm này cũng đã được thử nghiệm tại Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho độ nhạy đạt 100%, độ đặc hiệu đạt 99,6%.

Phiên bản thứ hai này đã được cấp chứng chỉ CE-IVD để lưu hành tại châu Âu vào ngày 25/5/2020, mở ra hướng đi xuất khẩu trong hoàn cảnh dịch COVID-19 tại nước ta đã được kiểm soát một cách triệt để trong thời gian qua.

Được biết đây là bộ sinh phẩm duy nhất sử dụng công nghệ RT-LAMP đã được cấp chứng chỉ CE-IVD. Hiện nay, Công ty Cổ phần Sao Thái dương đã đầu tư một dây chuyền sản xuất sinh phẩm với quy mô lên đến hàng chục nghìn test/ngày để đáp ứng nhu cầu sinh phẩm chẩn đoán trong nước và quốc tế.

Niềm vui của nhóm nghiên cứu bộ Kit test Covid-19 RT-LAMP tại buổi lễ 

Nhóm nghiên cứu đang tiếp tục phát triển phiên bản thứ ba ở dạng đông khô, giúp đơn giản hóa quy trình vận chuyển do không cần bảo quản lạnh đông. Ưu thế này sẽ giúp bộ sinh phẩm RT-LAMP COVID-19 đến được các vùng dịch tại Châu Mỹ và Châu Phi xa xôi, góp phần kiểm soát dịch COVID-19 tại các quốc gia còn thiếu thốn về phương tiện xét nghiệm.

Tại buổi lễ, TS. Lê Quang Hòa cùng các nhà khoa học đã chia sẻ thêm về quá trình nghiên cứu, tính năng của bộ Kit, sự hợp tác chặt chẽ của doanh nghiệp Công ty Cổ phần Sao Thái dương cùng dự định sắp tới với những mốc chinh phục đỉnh cao khoa học công nghệ mới.

Ban tổ chức đã trao tặng 1.000 test trị giá 42.000 USD cho Hội liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam.

Tác giả: Phạm Thanh Huyền

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây