Đội máu Bách khoa - hơn cả một sứ mệnh

Thứ tư - 01/05/2024 22:00
Đội máu Bách khoa - hơn cả một sứ mệnh
Sau hơn 2 thập kỉ, Đội Máu Bách khoa ngày càng phát triển và khẳng định được vai trò của tổ chức trong các công tác xã hội. Mang thông điệp “Sẻ chia là hạnh phúc”, Đội Máu Bách khoa đã tổ chức rất nhiều đợt hiến máu tình nguyện thành công, góp phần không nhỏ vào nguồn máu dự trữ của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương. Đây là một hành động nhân có ý nghĩa cao đẹp đã, đang và sẽ được chú trọng tại Đại học Bách khoa Hà Nội.

Hiện nay, sức ép lên nguồn máu dự trữ của các bệnh viện là vô cùng lớn. Nếu chỉ có nguồn máu được vận động từ các bệnh viện, e rằng sẽ không đủ để đáp ứng nguồn nhu cầu khổng lồ của bệnh nhân. Do đó, các hoạt động hiến máu tình nguyện trong cộng đồng luôn được ưu tiên và chú trọng. Nhận thức rõ ràng vấn đề kham hiếm máu của xã hội, Đại học Bách khoa Hà Nội đã thành lập Đội Máu Bách khoa vào ngày 07/4/2000 với sứ mệnh chung tay vì cộng đồng, sẻ chia là hạnh phúc.

Hiến máu an toàn - Hãy hiến máu thường xuyên

Đội Máu Bách khoa không chỉ tập trung vào việc tăng cường ý thức hiến máu trong Nhà trường mà còn chú trọng việc thực hiện quy trình hiến máu an toàn và đảm bảo sức khỏe cho người tham gia hiến máu. Được đào tạo bài bản về kiến thức máu và an toàn truyền máu bởi Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Đội Máu sẽ hướng dẫn và đảm bảo người tham gia hiến máu sẽ được đảm kiểm tra sức khỏe trước, và sau khi tham gia.
 
Những chiến dịch hiến máu tình nguyện, điển hình như “Bách khoa nghìn giọt hy vọng” hay “Chủ nhật Đỏ” tại Bách khoa Hà Nội, đã góp phần giảm bớt áp lực thiếu máu tại các bệnh viện; đồng thời cũng mang lại cơ hội sống quý giá dành cho người bệnh. Bên cạnh đó, người tham gia hiến máu cũng được cải thiện sức khỏe như sản sinh máu mới, kích thích tủy xương sinh máu, ...

Trong suốt 16 lần tổ chức ngày hội Chủ nhật Đỏ, đã có 8 lần sự kiện được tổ chức tại Đại học Bách khoa Hà Nội với số lượng đóng góp từ 1.500 – 2.000 đơn vị máu từ các thầy cô, sinh viên tại Đại học.
Sính viên Đại học Bách khoa Hà Nội tại “Chủ nhật đỏ” 2024
Hiến máu cứu người - Bắt đầu từ các nhà quản lí

Cuối năm 2023, dịch sốt xuất huyết bùng phát khiến nhu cầu về máu tăng cao. Để có thể lan tỏa tinh thần hiến máu vì cộng đồng, không thể không nhắc đến những người đứng đầu, Ban lãnh đạo Đại học Bách khoa Hà Nội. 

Các thầy/cô giáo Đại học Bách khoa Hà Nội như: GS. Lê Anh Tuấn – Chủ tịch Hội đồng đại học, PGS. Nguyễn Huy Phương – Trưởng Ban Cơ sở vật chất, các cán bộ, giảng viên Viện Kinh tế và Quản lý: PGS. Đào Thanh Bình, PGS. Phạm Thị Kim Ngọc, ThS. Trần Ngọc Lân, cô Nguyễn Thị Lê Hương… đã hiến máu hưởng ứng ngày hội Chủ nhật Đỏ và hoạt động Bách khoa nghìn giọt hy vọng vào 23/12/2023.

Đối với PGS.TS Huỳnh Đăng Chính, Phó giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội, “một giọt máu hồng hòa chung với dòng máu chung Chủ nhật Đỏ đã lan tỏa trong sinh viên, các thế hệ trẻ của Đại học Bách khoa Hà Nội.”

Hơn 37 năm gắn bó với Bách khoa Hà Nội, PGS. Trần Văn Tớp, nguyên Phó Hiệu trưởng Nhà trường, không chỉ đào tạo ra các thế hệ sinh viên giỏi, mà còn là đầu tàu trong việc tham gia hoạt động hiến máu nhân đạo. Không chỉ vậy, thầy luôn tích cực vận động, tuyên truyền hoạt động hiến máu tình nguyện đến cán bộ, giáo viên, sinh viên của trường. 

Giảng viên là những cầu nối giữa sinh viên và hoạt động hiến máu thiện nguyện. Từ mạng lưới của mình, các giảng viên có thể xây dựng một văn hóa hiến máu bền vững. Họ là những người tiên phong và giúp sinh viên hiểu rõ về tầm quan trọng của việc hiến máu đối với cộng đồng. Bản thân các thầy cô Bách khoa Hà Nội là tấm gương thúc đẩy giới trẻ tham gia vào các dự án hiến máu. 

Kế thừa tư tưởng hiến máu cứu người từ các thầy cô, sinh viên Bách khoa Hà Nội hiểu được tầm quan trọng của việc này. 

Trong ngày Chủ nhật Đỏ năm 2023, Trần Minh Quang, sinh viên K66, Trường Điện – Điện tử - gương mặt thân quen mỗi đợt hiến máu tình nguyện của Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương – trong lúc xếp hàng vui vẻ chia sẻ: “Hơn 2 năm qua, em đã hiến máu 9 lần. Nhưng hiến máu ở ngay Đại học Bách khoa Hà Nội có cảm giác rất đặc biệt khi xung quanh em là bạn bè, là không gian quen thuộc em vẫn thường xuyên đến ôn bài, tìm tài liệu. Em còn được gặp các thầy/cô giáo của em nữa. Thật sự tự hào khi Người Bách khoa đóng góp một phần máu của mình cho những người cần giúp đỡ”.

Nhận thấy ý nghĩa của hoạt động hiến máu tình nguyện, Minh Quang tích cực lan toả nghĩa cử cao đẹp này, giúp các bạn, nhất là những bạn còn cảm giác “sợ đau” hiểu rõ hơn về quá trình hiến máu và lợi ích to lớn mà việc hiến máu mang lại cho cả cộng đồng và cả bản thân người hiến. Qua việc tham gia hiến máu, các sinh viên càng có ý thức giữ gìn sức khỏe, tích cực tham gia hiến máu và các chương trình cộng đồng tại Đại học.

Hiến máu giọt đào - Trao đổi sự sống

“Lá lành đùm lá rách” luôn là một trong những phẩm chất cao quý của dân tộc Việt Nam. Đội Máu Bách khoa đã kế thừa và phát huy phẩm giá ấy. Thông qua những chiến dịch hiến máu, Đội đã lan tỏa đến mọi người tấm lòng cao cả và  tinh thần vì cộng đồng. Những giọt máu đào vừa là tình cảm, niềm tin, vừa là những lời động viên, chia sẻ của người hiến máu dành cho người bệnh. Sự sẻ chia, đồng cảm chính là nguồn động viên lớn nhất, thúc đẩy Đội Máu Bách khoa tổ chức nhiều hơn các chương trình hiến máu tình nguyện. 

Từng đợt hiến máu, từng giọt máu được trao đi không chỉ là hành động của một cá nhân mà còn là biểu tượng của sự đoàn kết và lòng nhân ái của cả một cộng đồng mang tên Người Bách khoa.
Sinh viên Bách khoa Hà Nội tham gia hiến máu tại Chủ nhật đỏ 2024
Cứ mỗi đợt hiến máu diễn ra, tại Đại học Bách khoa Hà Nội lại nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Khi đến đây, ai cũng mang trong mình một tâm trạng vui vẻ cùng một tinh thần nhân ái cao cả, thắp lên những hi vọng sẽ cứu sống được những bệnh nhân ngoài kia. Thậm chí, trong đợt “Chủ nhật đỏ” được tổ chức vào tháng 12 năm 2023, mới 9h sáng nhưng Thư viện Tạ Quang Bửu đã quá tải vì không thể chất chứa được hết “lòng nhân ái” của các sinh viên Đại học Bách khoa. 
Trần Tuyên
Ảnh: Duy Thành

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây