“Đức đen” và những ngày tháng đáng nhớ tại Bách khoa Hà Nội

Thứ hai - 12/02/2024 20:00
Du học sinh Mozambique - Oraiden Manuel Sabonete, ngành Kỹ thuật điện, ĐHBK Hà Nội. Ảnh: Tuấn Vũ
Du học sinh Mozambique - Oraiden Manuel Sabonete, ngành Kỹ thuật điện, ĐHBK Hà Nội. Ảnh: Tuấn Vũ
“Ủa, alo!” – những thành viên mới của CLB Lý luận trẻ Bách khoa Hà Nội hẳn sẽ thầm ngạc nhiên khi thấy giờ sinh hoạt CLB có một sinh viên châu Phi chăm chú lắng nghe, thỉnh thoảng xuýt xoa tâm đắc. Nếu thì thào hỏi nhau: Ai đấy? Ai đấy? Nhân vật chính sẽ nở nụ cười “sáng lóa” nói tiếng Việt siêu “sõi”: Chào bạn, tớ là Đức!

Đức là tên tiếng Việt thầy/cô đặt cho Oraiden Manuel Sabonete, sinh năm 2000, du học sinh Mozambique năm 3 ngành Kỹ thuật điện, Đại học Bách khoa Hà Nội.

Lý do bỏ dở 2 năm ĐH để du học Việt Nam

Trước khi sang Việt Nam, Oraiden là sinh viên năm 2 ngành Máy tính, Trường ĐH Lurio University - Faculty of Engineering and Natural Sciences – một trường ĐH về khoa học kỹ thuật và khoa học tự nhiên, xếp top đầu ở Mozambique.

Biết thông tin có Học bổng chính phủ du học Việt Nam, Oraiden đăng ký ngay. “Em từng biết đến Việt Nam qua trang sách lịch sử của Mozambique. Thời điểm đó, bản thân em cũng đang có những tâm sự riêng, cần có một cái gì đó đột phá, thoát ra…” Oraiden chia sẻ.

Bố Oraiden là kỹ sư, mẹ cậu là y tá. Bố mẹ Oraiden ly hôn từ khi cậu còn bé. Oraiden ở với mẹ. Bố mẹ Oraiden sau này đều bận bịu gia đình riêng với những đứa con, nên ngay từ nhỏ, Oraiden đã rất tự lập. Cậu rất yêu và chăm sóc các em, còn tự đặt trách nhiệm sau này đi làm có tiền, giúp các em có điều kiện phát triển hơn mình.

Bố mẹ không có đủ tài chính để cung cấp cho cậu đi học nên với Oraiden, được đến trường là may mắn. Nhiều người bạn trong hoàn cảnh như cậu, thậm chí đã phải ra ngoài bươn chải ngay sau khi vừa học hết phổ thông.

Khi nghe tới học bổng theo diện Hiệp định chính phủ có thể chi trả toàn bộ học phí và chi phí sinh hoạt, Oraiden nghĩ đây là cơ hội cho mình bật lên so với những ngày tháng “bình bình” ở Mozambique.

Chàng trai 19 tuổi Oraiden quyết định nộp hồ sơ đăng ký và là một trong 10 sinh viên được lựa chọn đi học trao đổi tại Việt Nam.
z4868203640805 0855621d640d119bb3efc36ab364c675 1630
Oraiden cùng hai bạn người Lào và Campuchia - Du học sinh ĐHBK Hà Nội - tham gia cuộc thi hùng biện tiếng Việt cho lưu học sinh nước ngoài học tập tại Việt Nam. Ảnh: Trần Thu Trang
Quyết tâm chinh phục các môn “khó nhằn”

Sang Việt Nam, Oraiden học tiếng Việt 1 năm tại Trường ĐH Sư phạm, ĐH Thái Nguyên. Dù vẫn còn bị nhầm hai dấu huyền sắc, Oraiden vẫn rất hào hứng “khăn gói” đến Đại học Bách khoa Hà Nội – ngôi trường mơ ước của nhiều du học sinh -học tập.

Vượt qua kỳ thi ngôn ngữ với 10 điểm nói, Oraiden chọn ngành Kỹ thuật điện vì những kiến thức học được tại đây rất cần thiết để xây dựng nền công nghiệp năng lượng ở Mozambique.

Những buổi học đầu tiên thật sự căng thẳng với Oraiden. Hạn chế về ngôn ngữ vốn chỉ đủ để giao tiếp khiến cậu không hiểu những gì thầy/cô giảng. Ở Mozambique, Oraiden đã học môn Giải tích nhưng khi sang Việt Nam, cậu thấy… như mới. Vào ngày thi một số môn như Đại số, Xác suất thống kê, Vật lý đại cương…, có khi hết giờ cậu còn chưa hiểu đề thi hỏi gì! Một số môn đại cương Oraiden phải học lại.

Với các môn chuyên ngành nhiều từ khó, Oraiden thường phải nhờ thầy/ cô hoặc bạn học giải thích giúp. Cậu thường tự học 3-4 tiếng/ngày để có thể theo kịp các bạn. Oraiden thừa nhận việc học ở Bách khoa khá “khó nhằn”. Thậm chí, một trong hai người bạn Mozambique của cậu đã bỏ cuộc về nước vì cảm thấy không theo được.

Oraiden từng đến Đại sứ quán xin được chuyển sang học CTTT bằng tiếng Anh tại Bách khoa Hà Nội, cậu có thể đi làm thêm, tự bù thêm tiền để theo học, nhưng do thủ tục hành chính nên cậu không đạt nguyện vọng.

“Khi thấy nản, em gọi điện thoại cho bố. Bố em nói đơn giản: Học kỹ thuật là thế. Con cố lên”. Mỗi lần cảm thấy mình sắp “buông”, em lại lên facebook, thấy những người bạn ở quê hương tỏ ý khâm phục mình, muốn noi gương em để vươn lên, em lại quyết tâm theo học Đại học Bách khoa Hà Nội. Học để có tương lai. Em không muốn bản thân mình, người thân và mọi người thất vọng”.
img 3132 9956 1699929080 16999 6036 9521 1699933381
Oraiden Manuel Sabonete và cô giáo Phương Dung nhận giải thưởng cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cấp Thành ủy Hà Nội năm 2023
“Với em, Việt Nam là Bách khoa Hà Nội!”

Bên cạnh những môn học “khó nhằn”, Oraiden tìm được niềm hứng khởi với các môn học khác tại Bách khoa Hà Nội. Được miễn học ngoại ngữ, Oraiden nhiệt tình giúp các bạn học tiếng Anh. Vượt qua rào cản về ngôn ngữ, Oraiden còn có một số môn đạt điểm tuyệt đối, như môn Kinh tế chính trị Mác – Lênin.

Năm học thứ hai, Oraiden cùng nhóm bạn tham gia NCKH với đề tài “Quan hệ kinh tế Việt Nam – Mozambique từ chủ trương hội nhập kinh tế quốc tế của Đảng Cộng sản Việt Nam”, giành giải Nhất sinh viên NCKH cấp đại học. Đề tài có hai bài báo được công bố trên tạp chí khoa học và được Cục phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cùng Đại sứ quán Mozambique tại Việt Nam xác nhận về tính ứng dụng.

Cũng từ nghiên cứu đó, Oraiden tích cực tham gia hoạt động ngoại khóa của khoa Lý luận chính trị và Câu lạc bộ Lý luận trẻ. Cô Nguyễn Thị Phương Dung, giảng viên khoa Lý luận Chính trị nhận xét nam sinh người Mozambique có tinh thần trách nhiệm cao, tích cực sử dụng công cụ số hóa để tạo ra những sản phẩm tốt.

Năm 2023, Oraiden cùng cô Dung thực hiện hai tác phẩm hưởng ứng cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đạt giải nhất thể loại tạp chí và giải nhì thể loại video của Thành ủy Hà Nội. Bài tạp chí sau đó đạt giải triển vọng tại vòng chung khảo toàn quốc.

Tháng 10/2023, Oraiden cùng hai bạn người Lào và Campuchia tham gia cuộc thi hùng biện tiếng Việt cho lưu học sinh nước ngoài học tập tại Việt Nam, đạt giải Khuyến khích.

Mỗi cuộc thi về lịch sử, văn hóa, tưởng chừng không liên quan đến việc cải thiện các môn học “khó nhằn”, nhưng Oraiden tiết lộ, thông qua các cuộc thi, ngoài việc học hỏi thêm kiến thức, cậu có thêm nhiều người bạn, thêm vốn từ, tự tin hơn để nếu thấy khó, không hiểu thì chủ động hỏi thầy/cô, bạn bè, không ngại ngùng như trước nữa.

Sau 3 năm học tập tại Đại học Bách khoa Hà Nội, Oraiden nhận thấy kiến thức chuyên môn mình được cải thiện nhiều, có thể tự tin trao đổi cùng bạn bè và thầy cô. Cậu thấy yêu Việt Nam và yêu cái tên được thầy/cô đặt cho là Đức, gắn bó hơn với đất nước hình chữ S khi có người yêu là nữ sinh Trường Đại học Hà Nội!

“Với em, Việt Nam chính là Đại học Bách khoa Hà Nội. Đại học Bách khoa Hà Nội của em rất đẹp, hiện đại, xanh mát. Thầy/cô giáo Bách khoa của em rất giỏi, luôn yêu thương, quan tâm đến du học sinh chúng em. Bạn bè ở Bách khoa “siêu” nhiệt tình. Đi trong sân trường Bách khoa, nghe gọi Đức ơi, là em biết em sắp được thầy/cô, bạn bè mở cho một chân trởi mới! Giờ em còn muốn học Thạc sỹ, Tiến sỹ ở Bách khoa Hà Nội!” – Oraiden chân thành bày tỏ.
 
Liên doanh viễn thông giữa Tập đoàn Công nghệp viễn thông Quân đội (Viettel) của Việt Nam và Công ty SPI của Mozambique - Movitel – đã có mặt tại Mozambique 10 năm nay, hoạt động rất tốt. Oraiden mong muốn sẽ là Người Bách khoa châu Phi đầu tiên tại Movitel. Xa hơn nữa, Oraiden muốn mở một công ty về điện của riêng mình tại quê hương. 
Gia Hân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây