“Thợ săn học bổng” dễ thương của Bách khoa Hà Nội

Thứ hai - 29/01/2024 03:56
Trần Thị Thảo Anh - K64 Chương trình tiên tiến Hệ thống Nhúng và IOT Trường Điện – Điện tử, ĐHBK Hà Nội
Trần Thị Thảo Anh - K64 Chương trình tiên tiến Hệ thống Nhúng và IOT Trường Điện – Điện tử, ĐHBK Hà Nội
Gọi Trần Thị Thảo Anh, K64 Chương trình tiên tiến Hệ thống Nhúng và IOT Trường Điện – Điện tử, Đại học Bách khoa Hà Nội là “Thợ săn học bổng” quả không sai! Từ năm Hai đến năm Tư, Thảo Anh liên tiếp đạt học bổng Khuyến khích học tập loại A của Đại học Bách khoa Hà Nội. Ngoài ra, cô còn đạt Học bổng Toyota Technological Institute của Nhật chương trình Summer Seminar 2023; Học bổng chương trình giới thiệu, tham quan Trường KAIST Electrical Eng (Hàn Quốc); Học bổng Women in Tech của Tập đoàn Bosch Global Software Technologies Việt Nam…

Bí kíp giành “liên hoàn học bổng”

Lý giải động lực 3 năm học đại học nhận cơn mưa học bổng, Trần Thị Thảo Anh - cô gái nhỏ nhắn, dễ thương của Đại học Bách khoa Hà Nội - chia sẻ câu chuyện rực rỡ thanh xuân của mình tại Bách khoa Hà Nội!

Ngay từ năm Nhất, Thảo Anh đã gặp áp lực. Chương trình tiên tiến Hệ thống nhúng và IOT mà Thảo Anh theo học là khóa đầu tiên của Trường Điện - Điện tử học bằng tiếng Nhật, học ghép với lớp tài năng. Trong môi trường toàn những “siêu nhân”, kiến thức nhiều và khó, nữ sinh sợ mình không theo kịp bị tụt lại phía sau. Cô trăn trở suy nghĩ tự hỏi làm thế nào để đạt điểm cao, vượt qua/ngang bằng với những bạn sinh viên giỏi cùng lớp!

Thảo Anh bắt đầu lên kế hoạch học tập và đặt mục tiêu phấn đấu cho mình, nữ sinh chia nhỏ các mục tiêu quyết tâm thực hiện các mục tiêu đó. Cô nhớ lại mục tiêu ban đầu của mình là phải học tốt tiếng Nhật và đạt điểm cao các môn đại cương.
Để hiểu được tiếng Nhật, Thảo Anh áp dụng kiến thức đã học trên lớp vào cuộc sống, như đi trên đường gặp đèn đỏ thì tranh thủ đếm theo bằng tiếng Nhật, tìm những chủ đề dạy tiếng Nhật trên youtube để học, tích cực tương tác với giáo viên Tiếng Nhật ngoài giờ, chăm chỉ làm bài tập về nhà…

Trong quá trình học, nữ sinh viên Bách khoa luôn tâm niệm: Áp lực cũng chính là động lực cố gắng phấn đấu. Đối với Thảo Anh, nghe giảng trên lớp chưa bao giờ đủ. Ngoài những giờ trên lớp, nữ sinh lên thư viện tự học, gặp vấn đề khó cô gái kết nối nhờ thầy/cô giáo giải đáp. Nữ sinh còn tìm hiểu, học hỏi thêm kiến thức của các bạn trong trường và ngoài trường; Tham gia các nhóm học tập, chủ động giảng lại kiến thức cho những bạn còn yếu. “Chia sẻ kiến thức như thế sẽ khiến em nhớ sâu hơn và không bị quên bài” - Thảo Anh bày tỏ.

Cô gái K64 đã vượt qua các môn đại cương ngay từ vòng đầu, đạt điểm cao thứ 2 của lớp. Kết thúc năm Nhất với điểm học tập GPA 3.88/4.0, điểm rèn luyện 93/100, giành học bổng Khuyến khích học tập loại A.
học bổng BOSH
Thảo Anh nhận Học bổng học bổng Nữ sinh công nghệ từ Tập đoàn Bosch Global Software Technologies Vietnam
Không chỉ dừng ở kết quả trên, Thảo Anh luôn chủ động tìm thông tin về học bổng trên trang hợp tác đối ngoại và trang Công tác sinh viên của Đại học. Đầu tháng 8/2023, cô gái giành được học bổng của KAIST Electrical Eng Hàn Quốc chương trình hội trại giới thiệu trường dành cho sinh viên năm cuối có dự định học tiếp sau đại học.

Cuối tháng 8/2023, cô giật tiếp học bổng chương trình Summer Seminar Program 2023 của Học viện Công nghệ Toyota Nhật Bản đài thọ tất cả các chi phí đi lại, sinh hoạt cho sinh viên sang Nhật 2 tuần.

Mới đây, tháng 1/2024, vượt qua những đối thủ nặng ký, Thảo Anh xếp thứ nhất trong số 8 nữ sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội được trao học bổng Nữ sinh công nghệ từ Tập đoàn Bosch Global Software Technologies Vietnam.

Giành được học bổng 11 triệu của doanh nghiệp Bosch Global Software Technology Việt Nam, nữ sinh sẽ chia ra một phần cảm ơn bố mẹ, cô thấy bản thân mình may mắn khi ở cùng bố mẹ, không phải tự lập lo lắng trang trải cuộc sống như những bạn sinh viên xa gia đình khác. Bố mẹ Thảo Anh luôn là hậu phương vững chắc để cô yên tâm học tập.  Phần học bổng còn lại nữ sinh sẽ đăng ký các khóa học nâng cao kiến thức phát triển bản thân.
chân dung 2 (1)
Nhờ các học bổng giành được trong thời gian học ĐHBK Hà Nội, Thảo Anh được mở mang tầm mắt, như được trải nghiệm nếp sống, học tập tại Nhật Bản
Tri ân những thầy/cô giáo Bách khoa truyền cảm hứng

Đam mê nghiên cứu khoa học, thích tìm hiểu khám phá những vấn đề liên quan đến khoa học kỹ thuật, Thảo Anh thường xuyên tìm đọc các loại sách liên quan đến khoa học công nghệ, chuyên ngành của mình. Ngay từ lúc học phổ thông, Thảo Anh rất thích những môn liên quan đến thí nghiệm, tính toán logic. Đam mê này còn theo vào cả list phim “giải trí” trên tivi như: Chương trình khám phá về khoa học, chương trình khoa học thí nghiệm… “Em luôn ước mơ sau này được làm nghiên cứu khoa học” – Thảo Anh tâm sự.

Sang năm Hai, học chuyên ngành, Thảo Anh gặp phải môn hóc búa “Thiết kế vi xử lý”, đôi lúc cô gái cảm thấy như mất định hướng. Cô tự hỏi bản thân mình học “Nhúng” mà không hiểu gì về “Nhúng” vậy mình đang mất gốc ở đâu?

Để giải đáp cho trăn trở này, Thảo Anh chủ động liên lạc với các thầy cô chuyên môn sâu để được hướng dẫn; luyện tập các phần mềm theo kiến thức đã học; gặp những vấn đề khó giải quyết, nữ sinh sẽ mang lên lab để các anh chị khóa trước hướng dẫn, thảo luận. Quyết tâm không bỏ cuộc, Thảo Anh đã vượt qua môn “Thiết kế vi xử lý”, đứng trong top đầu của lớp.

Ngoài giờ học, nữ sinh còn tham gia nghiên cứu khoa học cùng các thầy cô trên lab. Giáo viên hướng dẫn trên lab của Thảo Anh là cô Trương Thu Hương, Thảo Anh rất ấn tượng với cô giáo của mình: “Cô Thu Hương là một giảng viên rất nghiêm khắc, nhiệt tình, tâm huyết. Cô dạy sinh viên cách tư duy trong học tập, khuyến khích, hỗ trợ sinh viên tìm tài liệu, định hướng nghiên cứu khoa học khi viết bài báo. Em học tập được từ cô Thu Hương rất nhiều kỹ năng, kiến thức và cả những ứng xử trong cuộc sống thường ngày”.

Thảo Anh rất tự hào được là thành viên trong lab của cô Hương. Dưới sự hướng dẫn của “cô giáo idol”, Thảo Anh và thành viên trong lab đã có bài báo đăng trên tạp chí AIP Conference Proceedings năm 2023.
Lê Trao BẰng
Niềm tự hào của Thảo Anh trong Lễ trao bằng tốt nghiệp ĐHBK Hà Nội năm 2023
Thảo Anh luôn biết ơn quãng thời gian học tập tại Bách khoa Hà Nội đã cho cô được gặp nhiều thầy/cô giáo giỏi, tâm huyết, truyền cảm hứng để nữ sinh viên tiếp tục nỗ lực, phấn đấu thực hiện ước mơ của mình. Trong câu chuyện truyền cảm hứng, cùng những lời tri ân cô Trương Thu Hương, Thảo Anh trân trọng kể tên thầy Đào Việt Hùng, cô Tạ Thị Kim Huệ, thầy Nguyễn Đức Minh,… - Những Người Bách khoa giỏi chuyên môn, tràn đầy nhiệt huyết, luôn gần gũi, yêu thương sinh viên.

Trần Thị Thảo Anh đạt thành tích đồ án xuất sắc nhất Hội đồng bảo vệ tốt nghiệp ngành Kỹ thuật Điện tử - Viễn thông trong kì bảo vệ tốt nghiệp tháng 8/2023 với đề tài “Tối ưu truyền dẫn video 360 qua giao thức HTTP/3”, CPA đứng thứ 2 toàn Trường Điện Điện tử. Với thành tích học tập xuất sắc, cô vinh dự được đọc bài phát biểu trong Lễ tốt nghiệp Trường Điện – Điện tử.

Sau khi ra trường, “Sắn” Bách khoa được rất nhiều doanh nghiệp săn đón với mức lương khá hấp dẫn. Hiện cô đang làm việc ở Viện Hàng không vũ trụ Viettel, Thảo Anh mong muốn tiếp tục tìm học bổng để du học thạc sỹ và cao hơn. Cô mơ ước sau này sẽ trở về làm giảng viên ĐHBK Hà Nội được tiếp tục theo đuổi đam mê nghiên cứu khoa học của mình.
 
Chi tiết là hạt bụi vàng của tác phẩm”. Phương pháp học tập hiệu quả nhất là biết lên kế hoạch chi tiết cho từng mục tiêu, thực hiện từ mục tiêu nhỏ đến mục tiêu lớn. Điều quan trọng không được nản, phải luôn quyết tâm, cố gắng và nỗ lực hết mình. Nhất định các bạn sẽ thành công!” - Trần Thị Thảo Anh, K64 Chương trình tiên tiến Hệ thống Nhúng và IOT Trường Điện – Điện tử, ĐHBK Hà Nội.

Lê Hải Thanh
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây