Lưu học sinh Bách khoa Hà Nội ẵm giải hùng biện bằng tiếng Việt

Thứ bảy - 28/10/2023 22:09
Ngày 28/10, các sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội tham gia “Cuộc thi hùng biện tiếng Việt cho lưu học sinh nước ngoài học tập tại Việt Nam năm 2023”. Cuộc thi diễn ra tại Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐHQG Hà Nội.

Các đội tham gia Cuộc thi được chia thành 3 cụm, dự thi Vòng Sơ khảo khu vực để chọn ra 4 đội có điểm thi cao nhất vào Vòng Chung kết toàn quốc. Riêng cụm miền Bắc có tổng cộng 35 đội thi chia làm 2 bảng đấu. Các đội đều rất đầu tư cho phần thi của mình nên cuộc thi diễn ra rất hấp dẫn và căng thẳng.

Đội thi Đại học Bách khoa Hà Nội có 3 sinh viên: Oraiden Manuel Sabonete đến từ Mozambique, Vun Liem từ Campuchia và Soumek Xaynguyen quốc tịch Lào.
 
Vun Liem từ Campuchia, Oraiden Manuel Sabonete đến từ Mozambique và Soumek Xaynguyen quốc tịch Lào (từ trái qua).

Theo BTC, các đội có thể huy động thêm sinh viên/học viên khác cùng cơ sở đào tạo với đội thi tham gia phụ họa cho phần thi (đội phụ họa có thể bao gồm sinh viên Việt Nam nhưng không bao gồm hỗ trợ hát và diễn đạt bằng lời). Các cơ sở đào tạo có thể tổ chức thi vòng loại tại cơ sở để chọn ra 01 đội thi trước khi tham gia Cuộc thi này.

Được biết, Đại học Bách khoa Hà Nội đã đăng ký toàn bộ đội múa hỗ trợ là 11 lưu học sinh Lào và Campuchia, hầu hết là sinh viên năm Nhất. Đội thi thống nhất chọn tiết mục múa hỗ trợ trên nền nhạc “Xin chào Việt Nam” như lời nhắn gửi “Việt Nam là quê hương thứ hai mà các bạn luôn nhớ về”.

Bên cạnh đó, Bách khoa Hà Nội là đội thi duy nhất có một thành viên đến từ Nam Phi. Các lưu học sinh tuy khác quốc tịch, màu da nhưng luôn hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau, thể hiện tình đoàn kết giữa các nước và chung một tình yêu với Việt Nam.

Mỗi đội trình bày trực tiếp bài thi của mình trên sân khấu trong tối đa 7 phút. Kết quả các bài thi do Ban Giám khảo chấm trực tiếp, thông báo vào cuối buổi thi cùng với lễ công bố kết quả và trao giải.
Sinh viên Oraiden (trái) và Soumek thuyết trình tại cuộc thi ngày 28/10.

Trong các nội dung thi, đội Bách khoa Hà Nội chọn nội dung Việt Nam trong trái tim tôi với chủ đề “Những thắng lợi to lớn mang ý nghĩa thời đại của Cách mạng Việt Nam từ năm 1930 đến nay”.

Sinh viên Oraiden cho biết: Sau 3 năm học tập tại Bách khoa Hà Nội, bạn thấy tiếng Việt của mình đã cải thiện nhiều, có thể tự tin nói chuyện, giao tiếp với bạn bè và thầy cô.

“Tôi được học về lịch sử, địa lý, văn hóa và con người Việt Nam. Tôi không thấy khó mà còn rất thích vì trước đây đã biết đến Việt Nam qua các trang sách lịch sử của Mozambique”, Oraiden chia sẻ. Theo cậu, Việt Nam nổi tiếng trong lịch sử với những những trận chiến kiên cường, không khuất phục trước giặc ngoại xâm. Bên cạnh đó, con người Việt Nam rất tốt bụng, mang Internet phủ sóng cả những vùng nông thôn ở quê hương cậu. Tham gia các chương trình hùng biện bằng tiếng Việt, Oraiden mong muốn bản thân có thể kết nối hai đất nước Việt Nam và Mozambique.
 
Sinh viên Vun Liem thuyết trình tại cuộc thi ngày 28/10.

Sinh viên Vun Liem rất hào hứng và sẵn sàng chuẩn bị ngay khi nhận được thông báo tham gia cuộc thi. Với tinh thần “Thi là phải thắng”, ngày nào các cậu cũng luyện tập để có được kết quả tốt nhất.

Đối với riêng Soumek, đây là quãng thời gian khá áp lực do vừa ôn luyện cho cuộc thi hùng biện, cậu vừa chuẩn bị cho bài thi môn Giải tích. Thay vì học tập và ôn luyện vào các buổi tối, Soumek phải làm việc cả đêm để chạy đua với thời gian.

Hỗ trợ chuyên môn của đội thi là cô TS. Lương Thị Phương Thảo – nguyên Trưởng Bộ môn Lịch sử Đảng. Cô đã làm việc hăng say cùng đội thi trong hơn 2 tuần, luyện tập gần như tất cả các buổi tối về các kiến thức liên quan đến chủ đề đội đã đăng ký. Có những ngày, các cô trò thức đến 2-3 giờ sáng để cùng trao đổi, chỉnh sửa về nội dung chuyên môn.
 
Đội thi Đại học Bách khoa Hà Nội chụp ảnh lưu niệm sau cuộc thi ngày 28/10.

Không chỉ chăm chút về kiến thức cho các thí sinh, cô Thảo còn săn sóc từng chút sức khỏe cho đội thi và cả đội múa. “Giờ các bạn là “tài sản” của Nhà trường, các bạn phải giữ gìn sức khỏe, không được uống nước đá”, cô Thảo dặn dò các lưu học sinh.

Cô Phương Thảo đặt tên Việt Nam cho ba bạn tham gia hùng biện: Oraiden Manuel Sabonete là Đức, Vun Liem là Liêm và Soumek Xaynguyen là Quang. Mỗi khi cô trò cùng tập luyện, những cái tên Việt Nam vang lên nghe thân thương, gần gũi. Dường như khoảng cách giữa những quốc gia đã không còn, Việt Nam là nhà, Người Bách khoa là người thân của các bạn lưu học sinh nước ngoài.

Sau những ngày tháng vất vả và cố gắng tập luyện, Đại học Bách khoa Hà Nội đã giành giải Khuyến khích. Đội thi tràn ngập hân hoan vì chỉ với quãng thời gian rất ngắn, các bạn đã vượt qua nhiều đối thủ nặng ký và có giải thưởng mang về. Đây là một bước đệm tốt để các bạn lưu học sinh phấn đấu học tập và rèn luyện nhiều hơn nữa trong tương lai.

Hạ San
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây