Chuyện giảng viên Khoa Toán – Tin “nhảy việc” ở tuổi… 50 

Thứ ba - 06/02/2024 20:00
PGS. Nguyễn Thị Thu Thủy, giảng viên cao cấp Khoa Toán - Tin, ĐHBK Hà Nội
PGS. Nguyễn Thị Thu Thủy, giảng viên cao cấp Khoa Toán - Tin, ĐHBK Hà Nội

Trò chuyện cùng PGS. Nguyễn Thị Thu Thủy, giảng viên cao cấp Khoa Toán – Tin, Đặc san Bách khoa Hà Nội đi từ ngạc nhiên sang khâm phục vì sự khiêm tốn, nhiệt huyết và tận tâm với nghề của cô. Có lẽ vì thế mà Nhà giáo ưu tú Thu Thủy được nhiều học trò yêu mến và kính trọng. 

Quyết định... khiến ai nấy đều ái ngại 

Trước khi trở thành giảng viên cao cấp Khoa Toán – Tin, ĐHBK Hà Nội, PGS. Nguyễn Thị Thu Thủy lập nghiệp và phát triển tại tỉnh Thái Nguyên. Cứ ngỡ cuộc sống sẽ mãi diễn ra như thế cho đến khi gia đình cô quyết định chuyển về Hà Nội. 

Gần 30 năm cống hiến tại Đại học Thái Nguyên, cô Thủy đã có những vị thế nhất định. Dành rất nhiều kỷ niệm và tình cảm với môi trường này, PGS. Thủy có nhiều tâm sự và do dự trước khi đưa ra lựa chọn cho một sự dịch chuyển mới. 

PGS. Thu Thủy tâm sự: “Khi biết tôi chuyển công tác về Đại học Bách khoa Hà Nội, không ít bạn bè, đồng nghiệp đã tỏ ra ái ngại khi tôi “nhảy việc” ở tuổi… 50”. 

Tuy nhiên, thời gian đã chứng minh quyết định thay đổi của cô là đúng! Ở ĐHBK Hà Nội, PGS. Thu Thủy không gặp bất cứ rào cản nào, hòa nhập rất nhanh, hào hứng với công việc tại ngôi trường mới.  

Cô Thủy ấn tượng với Bách khoa Hà Nội bởi sự trân trọng lãnh đạo Nhà trường dành cho tất cả các giảng viên. Cô hồi tưởng ngày mới vào trường năm 2018, được thầy Hiệu trưởng Hoàng Minh Sơn tổ chức riêng một buổi gặp mặt cán bộ mới đầy long trọng và ấm cúng, thân tình. Lãnh đạo trường đã lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và hỏi thăm từng cán bộ mới – điều khiến cô Thủy rất trân quý. 

“Bách khoa Hà Nội là một môi trường đẳng cấp” – Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Thu Thủy tự hào khẳng định. Với sự đồng hành của nhiều đồng nghiệp tài giỏi và năng động, BKHN đã cho cô một môi trường thuận lợi để tiếp tục phát triển niềm đam mê với Toán học. 

PGS. Nguyễn Thị Thu Thủy đặc biệt nhấn mạnh: Giảng viên trẻ của Khoa Toán – Tin vô cùng "đỉnh”. Sinh hoạt trong một tập thể xuất sắc, PGS. Nguyễn Thị Thu Thủy càng có thêm nhiều động lực. Năm 2023, ngoài 5 bài báo đăng trên tạp chí thuộc danh mục ISI Q1/Q2 viết cùng sinh viên, cô còn hướng dẫn 1 sinh viên đạt Giải Nhì Hội nghị Sinh viên NCKH cấp Đại học Bách khoa Hà Nội. 

Cùng đó, sự xuất sắc của các bạn sinh viên cũng thúc đẩy cô Thủy tìm tòi những đề tài hấp dẫn để cô trò cùng hợp tác đề xuất các kết quả mới, đó không chỉ là nghiên cứu khoa học mà còn là những trải nghiệm thú vị cùng những sinh viên tài năng BKHN. 

Dìu dắt sinh viên đến thành công 

Là giảng viên Khoa Toán – Tin, PGS. Nguyễn Thị Thu Thủy dạy sinh viên từ nhiều Trường/Khoa/Viện của ĐHBK Hà Nội. Cô cho biết sinh viên BKHN đa số rất đam mê Toán, rất thích học Toán. Thậm chí, có buổi học tiết 6 vừa kết thúc, các bạn vỗ tay không ngớt vì bài giảng quá thú vị. 

Có nhiều bạn sau khi thi hết môn, gặp cô và nói: “Cô ơi, em rất thích học môn này ạ! Em tin là điểm bài thi sẽ cao vì em “xin vía” của cô!” và cùng cô chụp ảnh kỷ niệm. Một số sinh viên sau khi “tốt nghiệp” học phần của cô vẫn giữ liên lạc với cô để trao đổi kiến thức về Toán liên quan đến các học phần chuyên ngành. Cô Thủy mừng vì sinh viên Bách khoa Hà Nội rất chủ động học tập, tìm hiểu và không ngại kết nối với giảng viên khi gặp khó khăn. Tự học là một trong những bí quyết làm nên thành công của sinh viên BKHN. 

Giảng viên cao cấp Nguyễn Thị Thu Thủy ấn tượng với sinh viên Nguyễn Quang Huy, sinh viên K63 Khoa Toán – Tin, học cô môn Xác suất thống kê thời đại dịch Covid-19. Ngay trong học kỳ đó, Huy đã xuất bản một cuốn “sách” giải chi tiết các bài tập của môn học – cuốn bí kíp sinh viên các khóa sau vẫn truyền tay nhau để làm tài liệu. Quang Huy chia sẻ: “Sản phẩm chuyên ngành đầu tiên của tôi là lời cảm ơn gửi đến cô – một người truyền cảm hứng tuyệt vời”. 

Sự tận tụy của cô đã truyền cảm hứng cho học trò và học trò cũng luôn cố gắng học tập để đáp lại ân tình ấy. Cô cũng luôn thấu hiểu cuộc sống sinh viên có ít nhiều áp lực. Mỗi sinh viên có một câu chuyện, hoàn cảnh riêng. Khi gặp những sinh viên nản chí, cô luôn tìm cách động viên, khuyến khích để các bạn có động lực phấn đấu, tiếp tục học tập và tốt nghiệp. 

Ngoài việc trao đổi trực tiếp, cô đã kết nối đưa sinh viên tham dự, trực tiếp báo cáo tại một số Hội thảo/Hội nghị của ngành Toán; tham gia các buổi seminar với các nghiên cứu sinh, các giáo sư toán học Việt Nam. Được tiếp xúc với các giáo sư đầu ngành, nhiều sinh viên được tiếp thêm động lực, niềm tin và say mê với Toán học; đạt thành tích xuất sắc trong học tập, nghiên cứu và được chuyển tiếp làm nghiên cứu sinh.  

Cô Thủy và CSV Nguyễn Trung Nghĩa - Thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc K62 Khoa Toán Tin


Trong hai năm, 2022 và 2023, 2 sinh viên đạt Giải Nhì SVNCKH cấp ĐHBK Hà Nội do cô hướng dẫn đã được nhận học bổng du học sau đại học tại các trường danh tiếng của Mỹ và Úc. Năm 2023, một bạn sinh viên năm Tư của Khoa đang được cô hướng dẫn đồ án, đã có 2 bài báo đăng trên tạp chí ISI Q2 để nối tiếp thành tích của lớp đàn anh. 

Theo cô Thủy, sinh viên BKHN có nền tảng giỏi sẵn, chỉ cần một người dẫn đường, đưa các bạn đi đúng hướng, các bạn sẽ tiến rất xa. Cô Thủy luôn cố gắng trở thành một “hoa tiêu” như thế, góp sức cho tương lai tươi sáng của sinh viên và cống hiến cho cộng đồng Toán học. 

Đam mê cống hiến 

“Thầy cô Bách khoa đi làm vì … đam mê!”, cô Thủy cười. Đam mê của thầy cô là cống hiến kiến thức mình tích lũy nhiều năm, truyền đạt lại cho sinh viên.  

“Thành công nhất trong năm nay của tôi là giúp sinh viên tự tin, tạo nên một nền tảng tốt”, PGS. Thủy nhấn mạnh. 

Niềm vui khi đi dạy của PGS. Nguyễn Thị Thu Thủy là truyền cảm hứng cho sinh viên. Mỗi lứa sinh viên ra trường lập nghiệp quay lại gặp cô để trò chuyện, cô đều rất trân quý.  

Hạnh phúc lớn nhất của một người thầy là thấy học trò của mình trưởng thành, phá vỡ rào cản định kiến với một môn học “khó” và thành công chinh phục nó. Chiến thắng bản thân là chiến thắng vẻ vang nhất! 

“Tin nhắn báo công” sinh viên ĐHBK gửi PGS. Nguyễn Thị Thu Thủy 

  • “Cô ơi, em đạt 7.5 IELTS rồi!” 

  • “Nhờ cô, giấc mơ giành học bổng du học của em lại “sống dậy” mạnh mẽ”. 

  • “Em cảm ơn cô đã luôn ân cần, kiên nhẫn và nhiệt tình dù em còn nhiều thiếu sót”. 

  • “Em vừa có kết quả Visa du học Úc theo hướng nghiên cứu của cô ạ!” 

  • “Em được thầy tại University of North Carolina at Chapel Hill nhận hướng dẫn NCS rồi cô ơi! Cô viết cho em một thư giới thiệu được không ạ?”   

Trần Trang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây