Đón đầu “làn sóng” chuyển đổi xanh ngành Kỹ thuật điện 

Chủ nhật - 04/02/2024 02:00
Giảng viên và sinh viên Trường Điện - Điện tử tham gia sự kiện việc làm trong ngành Năng lượng
Giảng viên và sinh viên Trường Điện - Điện tử tham gia sự kiện việc làm trong ngành Năng lượng

 

Ngay từ cuối năm 2015, Chính phủ đã ra quyết định số 2068/QĐ-TTg với mục tiêu: “Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong các hoạt động năng lượng so với phương án phát triển bình thường”. Từ đó, Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.  

  

Nắm bắt các chỉ đạo, chiến lược phát triển lớn của quốc gia, cũng là xu hướng phát triển của thế giới, Đại học Bách khoa Hà Nội đã và đang đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển nguồn năng lượng bền vững, giảm phát thải và thân thiện với môi trường. 

  

Chuyển đổi xanh trong ngành Kỹ thuật điện 

  

Chuyển đổi xanh là khái niệm tồn tại trong nhiều lĩnh vực như: Quản lý tài nguyên, hiệu quả năng lượng, công nghệ thông minh, ... Trong năng lượng, chuyển đổi xanh yêu cầu tiêu thụ năng lượng hóa thạch cần được dịch chuyển sang năng lượng tái tạo như gió, mặt trời,… nhằm bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, quá trình chuyển dịch cần tạo sự ổn định trong kinh tế xã hội, hài hòa, đồng thuận, không bỏ lỡ thời cơ. Có thể nói, đây là một cuộc cách mạng dài hơi.  

  

Chuyển dịch xanh cần tạo thuận lợi cho tất cả các bên, một mặt tạo điều kiện cho các đối tác nước ngoài đến đầu tư nhưng mặt khác cũng cần tạo lợi ích dài hạn cho các đơn vị trong nước, và cho người lao động Việt Nam.  

  

Theo xu hướng phát triển năng lượng bền vững, Trường Điện – Điện tử, ĐHBK Hà Nội, đẩy mạnh phát triển Chương trình tiên tiến Hệ thống điện và Năng lượng tái tạo thuộc ngành Kỹ thuật điện. 

  

Với giá trị cốt lõi trường tồn, ngành Kỹ thuật điện luôn có một vị thế nhất định trong lịch sử đào tạo gần 68 năm qua tại ĐHBK Hà Nội. Trên thế giới, ngành Kỹ thuật điện đang có một bước chuyển dịch xanh trong đào tạo nghiên cứu đa ngành, xuyên ngành. Nắm bắt được xu thế đó, ĐHBK Hà Nội cũng đẩy mạnh nghiên cứu các nguồn năng lượng tái tạo mới. Để tìm hiểu sâu về xu hướng chuyển đổi năng lượng, năng lượng xanh và năng lượng tái tạo, Đặc san Bách khoa Hà Nội có buổi trao đổi với PGS. Nguyễn Đức Tuyên, Giám đốc chương trình đào tạo Hệ thống điện và Năng lượng tái tạo. 

  

“Điện đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống khi chúng ta đang sử dụng ngày càng nhiều các thiết bị điện - điện tử”, PGS. Nguyễn Đức Tuyên khẳng định. Nhiều bạn trẻ e ngại khi lựa chọn học ngành Kỹ thuật điện do chuyên môn nặng và lo lắng khi môi trường làm việc thường tiếp xúc với điện áp cao. Điều này vô hình trung gây ra sức ép với việc tuyển sinh của ngành Kỹ thuật điện. 

  

PGS. Nguyễn Đức Tuyên cho biết cơ hội việc làm rộng mở cho ngành Kỹ thuật điện: “Hàng năm, các doanh nghiệp đầu tư một nguồn vốn khổng lồ vào lĩnh vực điện, lưới truyền tải và các công nghệ mới. Theo đó, nhu cầu về nhân sự của ngành trong xây lắp, vận hành tăng lên, cũng như trong nghiên cứu khoa học và áp dụng công nghệ”.  
 

 Sinh viên ngành Kỹ thuật điện, Trường Điện - Điện tử, ĐHBK Hà Nội tập huấn tại UNDP

Hiện nay, Trường Điện – Điện tử có đối tác là nhiều công ty lớn trong nước như Tổng công ty Điện lực Việt Nam (EVN), và các công ty nước ngoài, nổi bật là các công ty đến từ Nhật Bản. Đây là một con đường rộng mở cho sinh viên chuyên ngành Kỹ thuật điện có thể phát triển sự nghiệp cả trong và ngoài nước. Tầm nhìn của Nhà trường và doanh nghiệp là đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, không chỉ cho Việt Nam mà còn cung cấp cho toàn thế giới.  

  

Tương lai rộng mở của sinh viên Kỹ thuật điện 

  

Do đặc thù công việc, mức thu nhập của sinh viên ngành Kỹ thuật điện sau khi ra trường được đánh giá khá cao so với mặt bằng chung. Thêm vào đó, cơ hội phát triển của các bạn trẻ cũng rất lớn do môi trường làm việc đa dạng, các doanh nghiệp luôn tìm kiếm nhân lực chất lượng cao.  

  

Với cộng đồng cựu sinh viên ngành Kỹ thuật điện của Bách khoa Hà Nội lớn mạnh và đoàn kết, sinh viên của ngành cũng yên tâm học tập và nghiên cứu, định hướng tương lai dễ dàng hơn và có nhiều thuận lợi trong môi trường làm việc về sau. Để giúp “đàn em” yên tâm học tập và rèn luyện, hàng năm, cựu sinh viên ngành Kỹ thuật điện đóng góp vào một quỹ chung để có những học bổng hỗ trợ sinh viên Trường.  

  

Ngoài ra, với mối quan hệ tốt cùng các dự án nghiên cứu có hiệu quả, doanh nghiệp đầu tư bồi dưỡng nhân lực của ĐHBK Hà Nội với rất nhiều hình thức học bổng hỗ trợ sinh viên.  

  

Bên cạnh đó, các thầy cô giảng viên BKHN luôn hỗ trợ, tạo điều kiện, giới thiệu sinh viên đi thực tập và làm việc tại những tập đoàn, doanh nghiệp có tiếng, mở ra nhiều cơ hội lớn cho các bạn. “Ngoài việc hỗ trợ hết mình cho các bạn về mặt kiến thức, chúng tôi tận dụng hết các mối quan hệ của mình để giúp sinh viên có cơ hội thực tập tốt”, PGS. Nguyễn Đức Tuyên nhấn mạnh. 

  

Gần đây, cơ hội việc làm cho chương trình Hệ thống điện và năng lượng tái tạo rất rộng mở, đặc biệt là khi tiếp cận với xu hướng quốc tế hóa, đào tạo bằng tiếng Anh. Tại ĐHBK Hà Nội, sinh viên được hướng dẫn bài bản và có nhiều cơ hội tiếp cận các nguồn kiến thức trình độ quốc tế. Với sự hướng dẫn của đội ngũ giảng viên chuyên môn cao, sinh viên có nhiều lợi thế và nâng cao vị thế của mình hơn. 

  

Để đáp ứng nhu cầu nhân sự của các tập đoàn quốc tế, sinh viên Bách khoa Hà Nội hiểu được tầm quan trọng của việc học ngoại ngữ. Một sinh viên có nền tảng kiến thức tốt kèm lợi thế về ngoại ngữ sẽ được trọng dụng ở mọi cơ quan, tổ chức. ĐHBK Hà Nội không chỉ đào tạo bài bản về kỹ thuật chuyên ngành mà còn trang bị cho sinh viên tư duy đổi mới, tân tiến và hỗ trợ các bạn phát triển bản thân, định hướng tương lai. 

  

Theo thống kê của Trường Điện – Điện tử, 100% sinh viên ngành Kỹ thuật điện ra trường có việc làm đúng chuyên ngành. Trong hệ thống giáo dục ĐH Việt Nam, ĐHBK Hà Nội là đơn vị đào tạo uy tín hàng đầu về ngành Kỹ thuật điện. Nhiều sinh viên ĐHBK Hà Nội nắm giữ vai trò nòng cốt ởcác tập đoàn lớn tại Việt Nam. “Sinh viên BKHN tốt nghiệp với bằng Giỏi, bằng Xuất sắc đã và đang được các doanh nghiệp săn lùng ráo riết!”, PGS. Nguyễn Đức Tuyên khẳng định.  

  

Năm 2024, dự kiến tuyển sinh ngành Kỹ thuật điện không có quá nhiều thay đổi. Chỉ tiêu đầu vào có thể tăng bởi xu hướng chuyển dịch năng lượng và năng lượng tái tạo trong và ngoài nước đều phát triển, dẫn đến thuận lợi cho tuyển sinh của ngành. 

  

Thiên Anh 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây