"Vườn ươm” hạt giống nhân lực CLC ngành Kỹ thuật Cơ điện tử 

Thứ bảy - 03/02/2024 20:00
Sinh viên Khoa Cơ điện tử cùng sản phẩm Robot Nao của Khoa
Sinh viên Khoa Cơ điện tử cùng sản phẩm Robot Nao của Khoa

Trong những năm gần đây, Chính phủ rất quan tâm đến việc đào tạo nhân lực ngành Cơ điện tử phục vụ chương trình nghiên cứu phát triển, sản xuất, vận hành, hiệu chuẩn, hiệu chỉnh các thiết bị cơ điện tử, theo lộ trình đi tắt đón đầu trong bối cảnh hội nhập quốc tế. ĐHBK Hà Nội có chương trình đào tạo Kỹ sư Cơ điện tử đạt chuẩn kiểm định quốc tế, sinh viên Khoa Cơ điện tử ngay khi học năm cuối đã được doanh nghiệp tuyển dụng, tin dùng.  

Theo PGS. Phạm Đức An - Phó Trưởng Khoa Cơ điện tử, Trường Cơ khí, ĐHBK Hà Nội, sinh viên tốt nghiệp Khoa Cơ điện tử của Trường được trọng dụng tại một số nhà máy, công ty, tập đoàn lớn như Viettel, FPT, Samsung, LG… 

Cơ điện tử - Sự giao thoa đa ngành 

Cơ điện tử đóng vai trò lớn trong sự phát triển của đất nước, nhất là trong công cuộc tự động hoá và ưu tiên chuyển đổi số như ngày nay. Cơ điện tử lắp thêm bộ xử lý thông minh cho các hệ thống cơ khí để tạo ra các loại robot làm việc theo từng yêu cầu khác nhau, các quy trình xử lý tối ưu, rút gọn so với truyền thống...  

Khi công nghệ Trí tuệ nhân tạo phát triển thì Cơ điện tử cũng ngày càng tân tiến theo.   

PGS. Phạm Đức An nhận định: “Sự phát triển của Cơ điện tử chính là sự phát triển của khoa học và kỹ thuật nói chung. Kỹ thuật Cơ điện tử trưởng thành dựa trên nền tảng sự phát triển các ngành Kỹ thuật cơ khí, Kỹ thuật điện - điện tử và Khoa học máy tính”.  

Đây là sự tương tác qua lại cùng phát triển của một chuỗi các ngành khoa học kỹ thuật – thế mạnh của ĐHBK Hà Nội từ trước đến nay.        

Kỹ thuật Cơ điện tử ĐHBK Hà Nội - Người anh lớn trong đàn em non trẻ   

Ngành Cơ điện tử tại Việt Nam được nhận định còn chưa mạnh do hệ sinh thái hỗ trợ còn chưa phát triển kịp so với nhu cầu thực tế. Khác với Mỹ, Đức, Nhật hay một số nước phát triển, Cơ điện tử của Việt Nam mới thành lập khoa hay bộ môn ở vài trường đại học, tất cả còn mới và chưa phát triển quá mạnh. Các công nghệ lõi về Cơ điện tử chưa có nhiều tại Việt Nam, các chuyên gia của ta mới đang làm quen, tìm hiểu và ứng dụng dựa trên cơ sở có sẵn từ những nước khác.   

Trong môi trường non trẻ ấy, ĐHBK Hà Nội là đơn vị đi đầu trong lĩnh vực Cơ điện tử. Kỹ thuật Cơ điện tử là một trong những ngành tuyển sinh tốt nhất tại BKHN. Khoa Cơ điện tử có đội ngũ giảng viên trẻ được đào tạo bài bản tại các nước tiên tiến. Mới đây, Khoa chào đón thêm hai giảng viên là TS trẻ thuộc thế hệ 9x, hứa hẹn sẽ mang đến luồng gió mới cho các thế hệ sinh viên ĐHBK Hà Nội. 

TS. Cao Xuân Bình là một trong những giảng viên trẻ của Khoa Cơ điện tử. Sau khi tốt nghiệp Trường Điện – Điện tử, ĐHBK Hà Nội, anh học tiếp Thạc sĩ và Tiến sĩ về Cơ điện tử tại Hàn Quốc. Là một người có cơ hội tiếp xúc với sự giao thoa, hòa trộn giữa nhiều ngành, TS. Bình hiểu rõ thế mạnh của Cơ điện tử.   

TS. Cao Xuân Bình cho biết, nhân lực ngành Kỹ thuật Cơ điện tử đang ở tình trạng thiếu hụt do nhu cầu của doanh nghiệp lớn nhưng nguồn cung chất lượng chưa quá dồi dào. Trong thời đại xã hội chuyển biến nhanh và sự khan hiếm nhân lực chất lượng cao, sinh viên BKHN được “săn lùng” do thích nghi thực tế tốt và được đào tạo “thực chiến” từ các kỳ thực tập, học kỳ doanh nghiệp đặc biệt của ĐHBK Hà Nội. 

Sinh viên Cơ điện tử Bách khoa Hà Nội “đón sóng” 

Bên cạnh nền tảng kiến thức vững, sinh viên Khoa Cơ điện tử, Trường Cơ khí, rất năng động, mạnh về nghiên cứu khoa học. Một số sản phẩm nổi trội của Khoa do sinh viên tham gia chế tạo có: Robot tự hành, xe điện tự hành, robot hút bụi, máy in 3D, …   

Screen Shot 2024 01 15 at 14 11 26

Trang thiết bị hiện đại của Khoa Cơ điện tử, Trường Cơ khí

Với ưu điểm vượt trội được học về kiến thức liên ngành, có thể sản xuất ra những sản phẩm hữu hình và có khả năng hoạt động, sinh viên Cơ điện tử được gọi tên cho ngôi vị Quán quân của nhiều cuộc thi nghiên cứu khoa học dành cho sinh viên. Nổi bật, sinh viên Cơ điện tử đã chinh phục giải Nhất cuộc thi SV Startup 2022, giải Nhất Sáng tạo trẻ 2020 và nhiều giải thưởng khác. 

Ngoài giờ học trên lớp, sinh viên có nguyện vọng nghiên cứu và tìm hiểu sâu hơn về ngành học có thể tham gia lab của giảng viên BKHN – một đặc thù của trường kỹ thuật. Phòng lab không chỉ là nơi cho sinh viên học tập mà còn là môi trường lý tưởng để các bạn cùng sinh hoạt hàng ngày, chia sẻ kiến thức.   

Nguyễn Xuân Bằng, sinh viên năm 4, K65 ngành Cơ khí Chính xác và Quang học, Trường Cơ khí, tham gia phòng lab của thầy Bình. Cậu giải thích: Cơ điện tử và Cơ khí Chính xác và Quang học có chung mối liên hệ giữa đo lường và tự động hóa trong chế tạo. Cơ điện tử thiên về Tự động hóa, Cơ khí Chính xác và Quang học lại nghiêng về Đo lường tự động.  

Xuân Bằng dự định sau khi tốt nghiệp sẽ tiếp tục học Thạc sĩ tại Hàn Quốc hoặc Úc – những nước phát triển trong lĩnh vực Cơ điện tử - rồi quay lại cống hiến cho nước nhà. Xuân Bằng giống với rất nhiều sinh viên và giảng viên BKHN khác, đi học những cái mới từ những nước tiên tiến về làm giàu đẹp thêm cho Tổ quốc mình.   

Sinh hoạt cùng lab với Bằng, học viên Cao học Nguyễn Thị Phương Anh chia sẻ: “Tôi chọn học tiếp tại Bách khoa Hà Nội do trường có danh tiếng và các thầy cô đào tạo rất tốt”. Là sinh viên tốt nghiệp loại giỏi KSTN Cơ điện tử K63, gắn bó với BKHN từ thời sinh viên, Phương Anh có nhiều trải nghiệm thú vị, khiến cô thêm yêu trường hơn.       

Năm 2023, Bách khoa Hà Nội khánh thành tòa nhà C7 thuộc Dự án SAHEP (Support for Autonomous Higher Education Project for Vietnam) do Ngân hàng Thế giới tài trợ với mục tiêu nâng cao năng lực nghiên cứu, chất lượng đào tạo và thể chế quản trị đại học.        

Theo đó, Trường Cơ khí được trang bị thêm hệ thống thủy lực, khí nén, robot lắp ráp sản phẩm, … thuộc top đầu cả nước. Với cơ sở vật chất khang trang, thiết bị nghiên cứu hiện đại, tối tân, chất lượng học tập, giảng dạy của giảng viên và sinh viên Cơ điện tử cũng được nâng cao.     

Sở hữu ưu thế về cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng và đội ngũ giảng viên giỏi, Bách khoa Hà Nội là môi trường lý tưởng và thuận lợi để tạo ra các lứa nhân tài trong lĩnh vực Cơ điện tử, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.   

Tháng 7/2023, Tổ chức AUN-QA tiến hành kiểm định chương trình đào tạo Thạc sĩ Cơ điện tử của Trường Cơ khí, ĐHBK Hà Nội. Đây là Khoa đầu tiên tại Việt Nam hoàn thành kiểm định này. Trong tương lai, Trường Cơ khí sẽ tiếp tục mở chương trình đào tạo Tiến sỹ Cơ điện tử đầu tiên trong cả nước.   

Hai Le 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây