“Cốc trà đá vì cộng đồng” - Nét đẹp mang tính biểu tượng của sinh viên Bách khoa 

Thứ tư - 26/04/2023 21:14
“Cốc trà đá vì cộng đồng” - Nét đẹp mang tính biểu tượng của sinh viên Bách khoa 
Chương trình thường niên của Đại học Bách khoa Hà Nội - “Cốc trà đá vì cộng đồng” mùa thứ 13 đã quay trở lại với thông điệp “Tiết kiệm vì ngày mai, vì màu xanh nhân ái”.

Học tập và hưởng ứng chiến dịch “Hũ gạo cứu đói”, kêu gọi đồng bào “Nhường cơm sẻ áo” của Chủ tịch Hồ Chí Minh năm xưa, Đoàn Thanh niên Đại học Bách khoa Hà Nội đã kết hợp với nhóm Sinh viên Tình nguyện cùng thực hiện “Cốc trà đá vì cộng đồng”.

Diễn ra vào thứ Năm hàng tuần, 13 năm qua, dự án đã trở thành điểm hẹn quen thuộc với các bạn sinh viên, với những tấm lòng nhân ái. Năm nay, sinh viên có thể tham gia tại ba điểm đặt bàn: Sảnh D3, Khu nhà ngang - đối diện hồ Tiền và cổng trường Cao đẳng nghề Bách khoa.

Chia sẻ về mục đích của chương trình, sinh viên Nguyễn Văn Mạnh, Phó ban Thanh niên Tình nguyện (TNTN) Đại học Bách khoa Hà Nội nói: “Dự án ‘Cốc trà đá vì cộng đồng’ ra đời nhằm duy trì nguồn quỹ hỗ trợ những bạn sinh viên Bách khoa gặp khó khăn. Bên cạnh đó, Đoàn thanh niên cũng dành một phần kinh phí từ quỹ “Tuổi trẻ Bách Khoa nhân ái” để ủng hộ đồng bào gặp thiên tai lũ lụt,..”

Với phương châm “Mỗi tuần mỗi sinh viên Bách khoa tiết kiệm ít nhất một cốc trà đá - tương đương 3 nghìn đồng để xây dựng quỹ “Tuổi trẻ Bách khoa nhân ái”, trong suốt thời gian vừa qua, chương trình đã thành công thu hút sự tham gia của hàng nghìn cán bộ giảng viên, nhân viên và sinh viên. 

Bên cạnh những biểu tượng quen thuộc như hòm trà đá, cây trà đá, nhà trà đá,..., cứ mỗi mùa, Đoàn Thanh niên luôn cố gắng mang đến những khía cạnh mới để chương trình luôn là một điểm đến đặc biệt, “quen mà lạ” với người tham gia.
Câu hỏi 3
Sau khi tham gia, mỗi sinh viên được phát lá phiếu điều ước, ghi lại những lời chúc tốt đẹp gửi tới bản thân, bạn bè, người yêu,...
“Tiết kiệm vì ngày mai, vì màu xanh nhân ái” là thông điệp của ‘mùa trà đá’ thứ 13 với mong muốn những giá trị mà chương trình tạo ra sẽ đem tới cho mọi người sự yên tâm về từng đồng tiền gửi gắm, chắt chiu “được đến đúng nơi, dùng vào đúng mục đích và làm những điều ý nghĩa”.

“Thay vì chọn những câu từ hoa mỹ, BTC đã quyết định đi thẳng vào vấn đề để truyền tải một cách rõ ràng nhất những kiến thức cơ bản về chương trình”, TS. Nguyễn Chính Nghĩa, Trưởng ban TNTN Đại học Bách khoa Hà Nội nhấn mạnh thêm, “tiết kiệm được đưa lên đầu bởi đây chính là tiêu chí mấu chốt”. 

“Cốc trà đá vì cộng đồng” nhiều năm qua đã trở thành một nét đẹp mang tính biểu tượng của Bách khoa, tuy nhiên, đối với sinh viên năm nhất thì tên chương trình đã gây ra sự hiểu lầm nhỏ. 

“Nhiều bạn lầm tưởng rằng đây là một chương trình bán trà đá nên vô cùng hồn nhiên đến và xin… mua vài cốc trà. Không còn là lần đầu bỡ ngỡ vì mọi người hiểu sai về chương trình, chúng tôi rất vui lòng giải thích về nội dung và ý nghĩa của dự án” - một tình nguyện viên nói.
Câu hỏi 1
“Cốc trà đá vì cộng đồng” đã và đang nhận được sự ủng hộ, đồng hành của nhiều thế hệ sinh viên Bách khoa Hà Nội.
Phó ban TNTN tiết lộ có rất nhiều tâm thư gửi về chương trình năm nay. “Những tình cảm yêu thương, những lời tâm sự của các bạn tham gia chính là động lực to lớn để BTC tiếp tục những ‘mùa trà đá’ trong tương lai”. 
 
Khánh Vân
Ảnh: Ban Thanh niên Tình nguyện ĐHBK Hà Nội
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây