Đại học Bách khoa Hà Nội đồng chủ trì họp Ban điều hành mạng lưới GMSARN

Thứ ba - 21/11/2023 03:51
Ngày 17/11 vừa qua, Đại học Bách khoa Hà Nội đã đồng chủ trì chương trình Họp Ban Điều hành Mạng lưới Nghiên cứu và Giáo dục Tiểu vùng Sông Mekong (GMSARN). Đại diện Lãnh đạo của 16 trường thành viên có mặt tại buổi họp và thảo luận về phương hướng hợp tác, phát triển vì một mạng lưới GMSARN bền vững.
cbo 5984
Lãnh đạo các trường thành viên mạng lưới GMSARN chụp ảnh lưu niệm
Kể từ khi thành lập năm 2007, Mạng lưới Nghiên cứu và Học thuật Tiểu vùng Mê Kông mở rộng đã trở thành nền tảng đáng tin cậy để kết nối các trường đại học khu vực. 16 đại học thành viên là những cơ sở giáo dục hàng đầu ở mỗi quốc gia và đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trong khu vực. “Các hoạt động trong mạng lưới như Hội nghị khoa học và Tạp chí Quốc tế GMSARN không chỉ thúc đẩy các nhà khoa học làm việc về các vấn đề quan trọng trong khu vực mà còn hỗ trợ tạo ra một mạng lưới khả thi cho nghiên cứu”, PGS. Nguyễn Phong Điền, Phó Giám đốc đại học khẳng định trong buổi họp về tiềm năng hợp tác lớn trong nhiều khía cạnh, bao gồm nghiên cứu, trao đổi sinh viên và nhân viên, phát triển học thuật chung, đồng tổ chức hội nghị.
CBO 5840
Buổi làm việc tại Hội nghị
Ông cũng khẳng định cam kết của Đại học Bách khoa Hà Nội trong việc hỗ trợ xây dựng mạng lưới GMSARN bền vững. Bách khoa Hà Nội kiến nghị những đổi mới trong phương thức quảng bá hội nghị và chương trình, chủ đề hoạt động từng năm để mạng lưới ngày càng phát triển. 

Trong thời gian tới, mạng lưới kỳ vọng có sự phối hợp chặt chẽ hơn với các trường chủ trì trong kế hoạch truyền thông và huy động ngân sách, mời các học giả quốc tế uy tín và liên hệ với các tạp chí khoa học có xếp hạng cao. Các chủ đề hoạt động có thể xoay xung quanh chuyển đổi số, lãnh đạo và quản lý, liên kết đại học – doanh nghiệp, trao đổi sinh viên và cán bộ, đổi mới và khởi nghiệp… Các hoạt động đa dạng, thiết thực sẽ gia tăng cơ hội hợp tác, kết nối, thắt chặt tính đoàn kết giữa các trường thành viên thuộc mạng lưới.

Cũng trong khuôn khổ chương trình hoạt động của Mạng lưới GMSARN tại Hà Nội, Đại học Bách khoa Hà Nội phối hợp với Viện Công nghệ châu Á và Ban Thư ký Mạng lưới, tổ chức Hội thảo quốc tế GMSARN lần thứ 18 về "Năng lượng thông minh, Môi trường và Phát triển bền vững ở Tiều vùng sông Mekong". Hội thảo diễn ra trong 2 ngày 16-17/11 đã thu hút 46 bài báo và sự tham gia của gần 100 nhà khoa học, là nền tảng kết nối cần thiết để các nhà nghiên cứu trao đổi ý tưởng và đóng góp tích cực cho sự phát triển bền vững của khu vực.  
CBO 5190
Hội nghị quốc tế GMSARN lần thứ 18 về "Năng lượng thông minh, Môi trường và Phát triển bền vững ở Tiểu vùng Mê Kông”
Tiểu vùng Mê Kông mở rộng hiện đang phải đối mặt với nhiều thách thức về năng lượng và phát triển bền vững. Mặc dù đây là vùng sản xuất lúa gạo lớn nhưng biến đổi khí hậu gây ra tình trạng thiếu nước, gây áp lực lớn lên nông nghiệp và sản xuất điện. Ngoài ra, sự khác biệt trong hệ thống truyền tải điện giữa các quốc gia gây khó khăn cho việc thương mại điện xuyên biên giới và hạn chế công tác mở rộng khai thác năng lượng sạch.

“Đại học Bách Khoa Hà Nội cam kết đóng góp vào sự phát triển bền vững của khu vực”, PGS. Huỳnh Quyết Thắng, Giám đốc đại học, đồng chủ tịch Hội thảo quốc tế GMSARN chia sẻ trong bài phát biểu mở đầu tại Hội nghị. Là đại học kỹ thuật hàng đầu Việt Nam, Đại học Bách khoa Hà Nội đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy chương trình chuyển đổi xanh của đất nước. 

Năm 2022, Bách khoa Hà Nội được Chính phủ ban hành Quyết định trở thành đại học nghiên cứu toàn diện, đa ngành. Trên nền tảng này, Nhà trường đã thành lập một số nhóm nghiên cứu về các lĩnh vực phát triển bền vững, bao gồm lưới điện thông minh, năng lượng tái tạo, xử lý chất thải và giảm thiểu ô nhiễm. 

“Những chủ đề được chia sẻ trong hội nghị năm nay cũng là lĩnh vực nghiên cứu ưu tiên của chúng tôi. Đại học Bách khoa Hà Nội hy vọng sẽ đóng góp đáng kể cho mạng lưới và thúc đẩy các cơ hội hợp tác giữa các nhà khoa học, cả trong hoạt động nghiên cứu và học thuật”, PGS. Huỳnh Quyết Thắng cho biết.
 
CBO 5197
CBO 5141
CBO 5844
CBO 5853
CBO 6003
CBO 6062
CBO 5984
CBO 5994
 
Ảnh: Tuấn Vũ
 

Tác giả: Hà Kim

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây