Đại học Bách khoa Hà Nộihttps://hust.edu.vn/uploads/sys/logo-dhbk-1-02_130_191.png
Thứ tư - 29/11/2023 04:56
Không gian Sáng tạo số (HUST-MB Digital Hub) đặt tại Toà nhà D2D (bên cạnh Toà nhà Alumni) được kỳ vọng sẽ là nơi khởi nguồn cho những ý tưởng đột phá của cộng đồng Bách khoa Hà Nội.
Lễ Khánh thành Không gian sáng tạo số, hợp tác giữa ĐHBK Hà Nội và Ngân hàng TMCP Quân đội, vừa được tổ chức ngày 29/11 tại Bách khoa Hà Nội.
Tại buổi lễ, PGS. Huỳnh Quyết Thắng, Giám đốc đại học cho biết ĐHBK Hà Nội xác định tăng cường thu hút, sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực đầu tư, kết nối giữa các cơ sở đào tạo và doanh nghiệp tăng cường NCKH, ĐMST và CGCN thông qua hợp tác với các tập đoàn, doanh nghiệp mạnh là một trong những quyết sách trọng tâm của ĐHBK Hà Nội.
Với sứ mạng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu khoa học và chuyển giao tri thức phục vụ đất nước, với tầm nhìn trở thành một đại học nghiên cứu đổi mới sáng tạo tiên phong trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam, có vị thế cao trong khu vực và trên thế giới, ĐHBK Hà Nội đã xây dựng và thực hiên Chiến lược phát triển 2017-2025, trong đó, đẩy mạnh quốc tế hóa, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, phát triển ĐHBK Hà Nội theo mô hình “đại học số chia sẻ”.
Dự án Không gian Sáng tạo số (HUST-MB Digital Hub) là dự án đầu tiên MB triển khai sau khi hai đơn vị ký kết hợp tác toàn diện vào tháng 8/2022. Không gian nhằm giúp các em sinh viên trải nghiệm các sản phẩm dịch vụ trong hệ sinh thái ngân hàng số, hiểu hơn về cách vận hành của ngân hàng số, từ đó đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường.
Tổng giá trị cho thiết kế, thi công Không gian Sáng tạo số là hơn 4 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Ngân hàng Quân đội tài trợ gần 500 triệu đồng cho thiết bị phục vụ giảng dạy, học tập và hoạt động của đại học.
Với cơ sở vật chất hiện đại và thiết kế mô phỏng một ngân hàng số, không gian này được kỳ vọng là nơi khởi nguồn cho những ý tưởng đột phá của sinh viên Bách khoa Hà Nội thông qua cơ hội trải nghiệm thực tế các sản phẩm dịch vụ trong hệ sinh thái ngân hàng số, thực tế hóa những kiến thức vốn có trên giảng đường, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của ĐH Bách khoa Hà Nội.
Ông Phạm Như Ánh, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) thể hiện mong muốn sự hợp tác giữa hai bên sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ và bền vững. Ông cho biết, sau 1 năm ký kết hợp tác, khối CNTT của Ngân hàng MB đã tiếp tục ký với trường Công nghệ thông tin, ĐHBK Hà Nội, và hoàn thiện công tác xây dựng Digital Hub nhằm phục vụ công tác dạy và học, trải nghiệm thực tế của sinh viên ĐHBK Hà Nội.
MB là một ngân hàng nhưng lại có cấu trúc nhân sự tương đương như một công ty hoạt động về công nghệ. 15% tổng nhân sự của ngân hàng hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thay vì tài chính. Đây là điểm khác biệt và là một lợi thế của MB so với các ngân hàng khác trên thị trường. Nhờ có lực lượng công nghệ mạnh nên hầu hết các giải pháp, công nghệ lõi của MB hiện nay đều do đội ngũ MB thiết kế, triển khai và tự chủ. Ngân hàng Quân đội sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ cho cả con người và công nghệ trong thời gian tới, nhằm hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược “Trở thành Doanh nghiệp số, Tập đoàn tài chính dẫn đầu”.
Hiện Ngân hàng Quân đội có 198 cựu sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội đang làm việc, trong đó 125 cán bộ nhân viên đang công tác tại Khối Công nghệ thông tin, đóng góp 15% nhân lực CNTT của toàn ngân hàng; với 37 cán bộ nhân viên hiện là Cán bộ quản lý và chuyên gia. Những con số này thể hiện nguồn nhân lực chất lượng cao của Bách khoa Hà Nội, với nhiều đóng góp cho quá trình chuyển đổi số của Ngân hàng Quân đội MB.