Hội thảo quản lý rác thải vì sự phát triển của nền kinh tế địa phương

Thứ năm - 02/03/2023 05:23
20230227 CBO 1677
Buổi hội thảo đề cập đến những vấn đề nhức nhối, giải pháp cần thiết và các bài học kinh nghiệm ở Việt Nam, Ý, Ba Lan, Hy Lạp trong lĩnh vực quản lý và tái chế rác thải.


Đại học Bách khoa Hà Nội đã tổ chức thành công hội thảo “GREENUS WORKSHOP FOR LOCAL ECONOMIC GROWTH” ngày 27/2/2023 với sự góp mặt của khoảng 120 đại biểu trong và ngoài nước tham dự trực tiếp và trực tuyến.

Hội thảo là một hoạt động trong khuôn khổ dự án Erasmus Plus GREENUS do Viện Khoa học và Công nghệ Môi trường chủ trì thực hiện nhằm tạo diễn đàn kết nối các doanh nghiệp, các nhà quản lý, chuyên gia trong lĩnh vực quản lý và tái chế rác thải tại Việt Nam, Ý, Ba Lan, Hy Lạp. Đây là dịp để các chuyên gia trong lĩnh vực được gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm và các giải pháp sáng tạo để quản lý chất thải trách nhiệm với môi trường và hiệu quả về kinh tế.
 
20230227 CBO 1757
Ông Marco Abbiati – Tham tán khoa học Đại sứ quán Italia tại Việt Nam phát biểu chào mừng hội thảo
Phát biểu chào mừng hội thảo, Phó Hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội - PGS. Huỳnh Đăng Chính nhấn mạnh Dự án Erasmus Plus GREENUS là một trong những hợp tác của Trường với EU thành công. Dự án đã hỗ trợ xây dựng và hoàn thiện 6 học phần đào tạo đại học và sau đại học về quản lý và tái chế chất thải theo tiêu chuẩn châu Âu.

Ông cho biết, Đại học Bách khoa Hà Nội cam kết sẽ góp phần giải quyết những thách thức trong việc quản lý chất thải thông qua nghiên cứu sáng tạo và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực này cho xã hội.

Sau phát biểu chào mừng là các bài tham luận sôi nổi về kinh nghiệm thực tiễn của một số công ty của Ý (HERA Group, SPLASTICA), Hy Lạp (DEDISA SA), Ba Lan (MPO) - Các công ty lớn tại Châu Âu về lĩnh vực xử lý chất thải rắn. Ba quốc gia Châu Âu đều có chính sách thiết thực về phân loại, thu gom và xử lý chất thải rắn sinh hoạt.
 
20230227 CBO 1698
Ông Mihalis Tsoupakis – Phó Thị trưởng thành phố Hania Hy Lạp và Ông Kostas Paterakis, CEO của Công ty DEDISA SA và GS. Dimitris Điều phối viên dự án của HMU
Để giảm gánh nặng chi phí cho người dân, chính quyền nhiều nơi cũng tiến hành trợ giá cho các công ty thu gom rác. Theo kinh nghiệm quốc tế khi triển khai những quy định của pháp luật về quản lý chất thải rắn sinh hoạt, bước đầu tiên là tham vấn ý kiến cộng đồng để đánh giá nhận thức, thái độ, hành vi của người dân và sau đó triển khai thực hiện.

Về phía Việt Nam, bài tham luận của Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Môi trường Đô thị Hà Nội (URENCO Hà Nội), ông Đặng Hữu Bình, đã cho thấy Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức đáng kể trong việc quản lý chất thải và yêu cầu đặt ra đối với việc tăng cường nâng cao nhận thức xã hội trong công tác thu gom và phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.

Sau gần 4 giờ thảo luận với rất nhiều câu hỏi được nêu ra và giải đáp, buổi hội thảo đã thành công với rất nhiều kinh nghiệm quý báu trong lĩnh vực quản lý chất thải rắn đã được các bên chia sẻ.
 
Picture1
Đoàn thăm quan các khu vực xử lý chính của công ty URENCO 11
Cùng ngày, đoàn đại biểu tham dự hội thảo đã tới thăm quan thực tế Công Ty Cổ Phần Môi Trường Đô Thị Và Công Nghiệp 11 (URENCO 11) tại xã Đại Đồng, tỉnh Hưng Yên. Đây là một đơn vị thành viên của URENCO Hà Nội với hơn 60 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý chất thải.
 
Dự án GREENUS (GREEN Waste Management New EdUcation System for Recycling and Environmental Protection in Asia) là dự án thuộc Chương trình Erasmus+ Key Action 2 (Hợp phần Nâng cao Năng lực giáo dục đại học) do Cộng đồng Châu Âu tài trợ, nhằm hỗ trợ các trường đại học Kỹ thuật tại Việt Nam xây dựng các khóa học chuẩn Châu Âu về Quản lý và Tái chế chất thải, góp phần nâng cao chất năng lực giảng dạy và chất lượng lượng đào tạo lực lượng lao động chất lượng cao hoạt động trong lĩnh vực quản lý tái chế chất thải tại các trường thành viên Dự án.

Tham gia Dự án gồm 3 trường đại học kỹ thuật trọng điểm của Việt Nam là Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trường Đại học Bách Khoa Hồ Chí Minh, Đại học Cần Thơ và 3 trường đại học Châu Âu gồm Đại học Sapienza Roma – UNIROMA1, Cộng hòa Ý (trường Điều phối tại Châu Âu); Đại học Jagiellonian – JU, Ba Lan và Đại học Địa Trung Hải Hy Lạp (Hellenic Mediterranean University).

Thông tin thêm về các hoạt động của Dự án có thể xem tại: https://greenus-project.eu/
 

Tác giả: Phòng Hợp tác đối ngoại

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây