Tổ chức AUN-QA: “Kiểm định chất lượng là một hành trình không ngừng nghỉ”

Thứ năm - 27/07/2023 07:12
20230727 CBO 5076

Đại học Bách khoa Hà Nội không ngừng thay đổi và cải tiến phương pháp giảng dạy để nâng cao chất lượng đào tạo tiệm cận với khu vực và thế giới.

Đợt kiểm định chất lượng thứ 338 theo bộ tiêu chuẩn chung được công nhận trong mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á vừa diễn ra trong 3 ngày từ 25-27/7 với sự tham gia của 4 chương trình đào tạo: Thạc sỹ Kỹ thuật Cơ điện tử, Trường Cơ khí; Thạc sỹ Công nghệ Sinh học, Trường Hóa và Khoa học sự sống; Tiếng Anh Khoa học – Kỹ thuật, Viện Ngoại ngữ; Chương trình tiên tiến Kỹ thuật Y sinh, Trường Điện – Điện tử.

Kiểm định quốc tế khẳng định danh tiếng và chất lượng đào tạo của Bách khoa Hà Nội
Tại Buổi lễ bế mạc, các chuyên gia đánh giá từ Đoàn Kiểm định Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (AUN-QA) đã đưa ra các nhận định về điểm mạnh và phương án cải tiến cho 4 chương trình tham gia đợt này. Tổ chức kiểm định AUN-QA đã đối chiếu nhu cầu doanh nghiệp, kết quả học tập mong muốn với các tiêu chí đánh giá chương trình như nội dung, cấu trúc chương trình, phương pháp tiếp cận dạy và học, đánh giá của sinh viên và nguồn lực như cán bộ giảng dạy, dịch vụ hỗ trợ sinh viên và cơ sở hạ tầng.

Chuyên gia từ AUN-QA nhận định các chương trình đào tạo của Đại học Bách khoa Hà Nội đều được công nhận có danh tiếng học thuật lâu đời với định hướng đáp ứng chuẩn đầu ra. Nhà trường có hệ thống phương thức dạy và học đa dạng, mới mẻ, được tổ chức trong và ngoài phạm vi lớp học.

Cán bộ Bách khoa Hà Nội có chuyên môn vững, tận tâm với văn hóa làm việc tích cực. Hiện nay, phần lớn giảng viên của Nhà trường được đào tạo từ các trường đại học danh tiếng trên thế giới, trong đó gần 74% giảng viên có trình độ tiến sĩ trở lên (đạt tỷ lệ cao nhất trong các cơ sở đào tạo tại Việt Nam).

Quá trình thiết kế, phát triển và đánh giá chương trình học có sự đồng hành của các doanh nghiệp trên thị trường. Sinh viên tốt nghiệp từ Đại học Bách khoa Hà Nội đều được đánh giá rất cao bởi các nhà tuyển dụng, với hơn 95% sinh viên có việc làm hoặc tiếp tục theo học cao học ngay sau khi ra trường.
 
20230727 CBO 5035
PGS. Nguyễn Phong Điền, Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội phát biểu tại Lễ Bế mạc
PGS. Nguyễn Phong Điền, Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết những nhận xét và đánh giá trong buổi tóm lược có ý nghĩa rất quan trọng đối với Nhà trường trong việc xây dựng kế hoạch hành động để tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo. Ông cũng khẳng định Đợt Kiểm định này tạo động lực to lớn cho Bách khoa Hà Nội trong việc theo đuổi sứ mạng và tầm nhìn của đại học, khẳng định chất lượng và danh tiếng của nhà trường trong và ngoài nước.

Kiểm định chất lượng là trách nhiệm của tập thể
Công nghệ sinh học là một trong hai chương trình thạc sỹ đầu tiên của Đại học Bách khoa Hà Nội tham gia kiểm định quốc tế. PGS. Trương Quốc Phong, Phó Viện trưởng Viện Công nghệ sinh học và công nghệ thực phẩm, nay thuộc Trường Hóa và Khoa học sự sống, cho biết nhận thức của giảng viên, cán bộ, sinh viên và doanh nghiệp trong đánh giá chất lượng được nâng cao khi cùng tham gia chuẩn bị cho đợt kiểm định. Công tác đánh giá chất lượng nhận được nhiều đón nhận: Một doanh nghiệp từ Thái Nguyên, một cựu học viên từ Phú Thọ không ngại di chuyển về Hà Nội để hỗ trợ Nhà trường đưa ý kiến đóng góp trong buổi làm việc với Đoàn kiểm định AUN-QA.

“Tất cả mọi người đều nỗ lực với mục tiêu cuối cùng là các học viên có cơ hội theo học chương trình đào tạo có chất lượng cao và đáp ứng được nhu cầu của nhà tuyển dụng”, ông cho biết Nhà trường sẽ luôn đồng hành và theo sát với các doanh nghiệp để hoàn thiện chương trình đào tạo trong thời gian tới.

Theo số liệu tuyển sinh, chương trình bậc cử nhân Kỹ thuật sinh học của Đại học Bách khoa có số điểm thi đầu vào cao nhất cả nước trong lĩnh vực này trong 7 năm liên tiếp. Năm nay, chương trình tiên tiến Kỹ thuật sinh học (BF-E19) với định hướng y dược bắt đầu tuyển sinh sau khi Nhà trường tham khảo ý kiến phản hồi của doanh nghiệp về nhu cầu việc làm trong tương lai. Chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh sẽ đào tạo các sinh viên toàn cầu, thích nghi với môi trường và nhu cầu tuyển dụng thời kỳ 4.0.
 
20230727 CBO 5060
Toàn cảnh Lễ Bế mạc Đánh giá ngoài AUN-QA lần thứ 338
Theo TS. Nguyễn Thái Hà, Giám đốc chương trình đào tạo Kỹ thuật Y sinh, việc tham gia hoạt động kiểm định rất có ý nghĩa trong việc đảm bảo và nâng cao chất lượng chương trình đào tạo. Thông qua công tác kiểm định, với bộ tiêu chuẩn nghiêm ngặt và nhận xét, phân tích khách quan từ các chuyên gia, các đơn vị sẽ nhận biết điểm mạnh và điểm cần khắc phục của chương trình để liên tục cập nhật và thay đổi, phù hợp với phát triển của xã hội và tiến trình hội nhập quốc tế.

Chương trình tiên tiến Kỹ thuật Y sinh (ET-E5) đạt điểm cao nhất trong các chương trình được kiểm định AUN-QA năm 2017. Đây là chương trình có chất lượng sinh viên ra trường tốt với khả năng sử dụng tiếng anh trôi chảy và cơ hội việc làm cao. Theo TS. Nguyễn Thái Hà, các cựu sinh viên tốt nghiệp từ CTTT Kỹ thuật Y sinh đều nhận phản hồi tốt từ doanh nghiệp tuyển dụng.

Để chuẩn bị cho quá trình kiểm định/tái kiểm định, các trường phải thành lập nhóm cán bộ chuyên trách (SAR). Trong vài tháng, các nhóm SAR phải thường xuyên tổ chức các buổi họp để tìm hiểu và nghiên cứu bộ tiêu chuẩn AUN-QA, phục vụ cho công tác thu thập dữ kiện và minh chứng để hoàn thành và gửi báo cáo cho hội đồng đánh giá AUN-QA vào tháng 5/2023.

Sau quá trình đánh giá, những người tham gia trong công tác chuẩn bị càng thấy rõ vai trò quan trọng của kiểm định chương trình đào tạo định kỳ.

“Chất lượng đào tạo có tính quyết định đến quy mô, chất lượng tuyển sinh cũng như ảnh hưởng đến thị trường lao động và hội nhập quốc tế”, TS. Nguyễn Thái Hà, Giám đốc chương trình đào tạo Kỹ thuật Y sinh khẳng định. Quá trình kiểm định với những tiêu chuẩn, tiêu chí nghiêm ngặt là cơ sở để hoàn thiện chương trình, nâng cao chất lượng đào tạo và khẳng định vị thế của ngành học.

Trong hơn 60 chương trình đào tạo đại học, 95% các chương trình đào tạo đã đủ chỉ tiêu kiểm định, với 65% số chương trình đào tạo đạt kiểm định quốc tế. Các chương trình chưa kiểm định đều đã có kế hoạch thực hiện trong những năm tới.
 
20230727 CBO 5032
GS. Fauza Ab. Ghaffar, Trưởng Đoàn kiểm định AUN-QA đưa ra những nhận xét chung cho 4 chương trình đào tạo của ĐH Bách khoa Hà Nội và phát buổi kết thúc buổi lễ
GS. Fauza Ab. Ghaffar, Trưởng Đoàn kiểm định AUN-QA đánh giá cao nỗ lực và tâm huyết của Đại học Bách khoa Hà Nội qua những thay đổi tích cực so với đợt kiểm định trước. “Tôi hi vọng những nhận định của đợt kiểm định này sẽ hỗ trợ Nhà trường tiếp tục phát triển và thành công hơn nữa”, GS. Fauza Ab. Ghaffar, Trưởng Đoàn kiểm định AUN-QA bày tỏ.
 
“Kiểm định chất lượng không phải trách nhiệm của một cá nhân, mà của tất cả mọi người: mỗi cán bộ, giảng viên, sinh viên, doanh nghiệp và cộng đồng. Đây là một hành trình của sự cải tiến không ngừng nghỉ, hãy lên kế hoạch và hành động để đại học ngày một phát triển và tiến bộ.” - GS. Fauza Ab. Ghaffar, Trưởng Đoàn kiểm định AUN-QA phát biểu trong lễ Bế mạc Đợt kiểm định chất lượng AUN-QA lần thứ 338.
 
20230727 CBO 5061
20230727 CBO 5063
20230727 CBO 5048
20230727 CBO 5066
20230727 CBO 5094
20230727 CBO 5106
20230727 CBO 5109
20230727 CBO 5101
20230727 CBO 5112
20230727 CBO 5125


Hà Kim. Ảnh: Duy Thành

Tác giả: Hà Kim

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây