Cơ hội phát triển cho sinh viên đam mê tiếng Nhật

Thứ tư - 16/08/2023 23:15


Sáng 17/8/2023, PGS. Nguyễn Phong Điền, Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội chủ trì Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác giữ Bách khoa Hà Nội và AIDEM giai đoạn 2023 – 2025. Hợp tác nhằm góp phần nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội, để các sinh viên sau khi tốt nghiệp được trang bị các kiến thức về ngoại ngữ, về kỹ năng mềm, về văn hóa doanh nghiệp và văn hóa các nước.

Thỏa thuận hợp tác giữa hai bên được ký lần đầu vào năm 2018. Trong 5 năm qua, chương trình liên kết đào tạo giữa Bách khoa Hà Nội – AIDEM đã được thực hiện và đạt được mục tiêu đặt ra là nâng cao năng lực cho sinh viên trường về Nhật ngữ, các kỹ năng mềm, kiến thức về kỹ thuật, văn hóa làm việc trong các doanh nghiệp (Nhật Bản). Đặc biệt, hợp tác này tạo cơ hội thực tập, hỗ trợ rất lớn cho sinh viên trang bị đủ hành trang trước khi ra trường, đáp ứng được các điều kiện tuyển dụng của các công ty Nhật nói riêng và các công ty, doanh nghiệp quốc tế nói chung.

Tổng số sinh viên tham dự chương trình trong 5 năm vừa qua là hơn 250 bạn, đã và đang được đào tạo các trình độ Nhật ngữ N5-N4-N3 và các khóa học về tác phong văn hóa trong công ty Nhật. Các bạn cũng được trang bị các kỹ năng mềm cần thiết cũng như được tạo điều kiện thực tập tại các công ty ở Nhật Bản.

Năm 2019, 2022 và năm nay 2023, công ty đã phối hợp với Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức các chuyến thực tập, trải nghiệm tại Nhật Bản cho hơn 20 sinh viên xuất sắc tham dự chương trình. Tuần tới, Công ty sẽ tài trợ cho 5 sinh viên sang thăm quan và thực tập tại Nhật Bản.

Ngoài ra, hàng năm, AIDEM đều dành các suất học bổng khuyến khích cho 10-15 sinh viên top đầu của mỗi khóa và đến nay đã có khoảng 30 bạn tham gia chương trình đã tìm được các công ty phù hợp tại Nhật Bản thông qua sự hỗ trợ của AIDEM. Các sinh viên đã tốt nghiệp 2 năm đào tạo, đều chia sẻ sự cảm kích vì sự tận tâm, nhiệt tình hỗ trợ của AIDEM và Bách khoa Hà Nội, để các bạn được có cơ hội phát triển, hoàn thiện bản thân tốt nhất, ngoài các kiến thức đã học trên giảng đường.
PGS. Nguyễn Phong Điền, Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội phát biểu tại buổi lễ ngày 17/8.

Năm 2023 là dấu mốc 5 năm thực hiện hợp tác, cũng là năm kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Nhật Bản – Việt Nam. Việc ký thỏa thuận hợp tác này là lời khẳng định mong muốn và quyết tâm duy trì, phát triển quan hệ hợp tác đôi bên.

“Nhân dịp này, tôi xin bày tỏ sự trân trọng của cá nhân cũng như của Ban Lãnh đạo Đại học đối với sự nỗ lực duy trì hoạt động hợp tác của Quý Công ty đối với Bách khoa Hà Nội trong 5 năm qua và giai đoạn 5 năm tiếp theo”, PGS. Nguyễn Phong Điền, Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội chia sẻ tại buổi lễ.

Cũng trong buổi lễ, ông Kenji Kuribara, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần AIDEM phát biểu: “Thông qua chương trình liên kết giáo dục, chúng tôi mong muốn tiếp tục hỗ trợ những em sinh viên ưu tú của Bách khoa Hà Nội được học tiếng Nhật, tiếp xúc với văn hóa Nhật, cách ứng xử khi làm việc tại Nhật và tìm được cơ hội việc làm tại các doanh nghiệp Nhật Bản thông qua các buổi giới thiệu công ty, phỏng vấn và thực tập.

Tôi thật tâm hy vọng rằng các sinh viên sau khi tốt nghiệp chương trình liên kết sẽ hiểu được rằng quan hệ giữa hai nước không chỉ đơn thuần là hợp tác kinh doanh mà thông qua giao tiếp và văn hóa, tạo cơ hội cho mối quan hệ Việt - Nhật thêm phát triển và đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam trong tương lai”.
Ông Kenji Kuribara, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần AIDEM phát biểu tại buổi lễ ngày 17/8.

Trong Chiến lược phát triển ĐHBK Hà Nội giai đoạn 2020-2025, phát triển hợp tác về hoạt động đào tạo, nghiên cứu và hỗ trợ ngôn ngữ, trao đổi học thuật với các trường đại học và doanh nghiệp Nhật Bản được xem là một nhiệm vụ trọng tâm hàng năm của ĐHBK Hà Nội. Cho đến hiện tại, hơn 50 văn bản hợp tác đã được ký với các trường đại học và các công ty, tập đoàn lớn của Nhật Bản, như Toyota, Denso, Nissan, ...

ĐHBK Hà Nội với tầm nhìn trở thành một đại học nghiên cứu đổi mới sáng tạo luôn tiên phong trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam, có vị thế cao trong khu vực và trên thế giới, ĐHBK Hà Nội đã và đang từng bước thực hiện thành công Chiến lược phát triển cho giai đoạn 2021-2025. Trong đó, đẩy mạnh quốc tế hóa, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, phát triển ĐHBK Hà Nội theo mô hình “đại học số chia sẻ”.

Với cam kết trách nhiệm xã hội cao nhất, ĐHBK Hà Nội đang thực hiện đổi mới để phát triển thành một đại học tự chủ toàn diện, thực hiện được sứ mạng của Đại học là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ cao, đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam và khu vực. Chính vì vậy, Đại học luôn chú trọng tăng cường, mở rộng hợp tác với các đối tác quốc tế nói chung và với các trường ĐH Nhật Bản và doanh nghiệp Nhật Bản nói riêng trong hoạt động đào tạo, nghiên cứu và hỗ trợ ngôn ngữ, học thuật cho sinh viên.
 
Quyền lợi sinh viên tham gia chương trình liên kết đào tạo giữa Bách khoa Hà Nội – AIDEM:
  • Được học tiếng Nhật miễn phí trong vòng 2 năm tương  đương với N3.
  • Được tham gia chương trình thực tập tại Nhật miễn  phí trong vòng 7 ngày, hỗ trợ 100% chi phí đi lại và ăn ở.
  • Được thường xuyên giao lưu với cán bộ nhân viên của  AIDEM và thường xuyên giao lưu với các doanh nghiệp  Nhật Bản.
Trần Trang
Ảnh: Duy Thành

Tác giả: Trần Thu Trang

 Tags: aidem
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây