Bách khoa Hà Nội hướng tới mục tiêu NET ZERO

Thứ ba - 19/09/2023 05:29

Ngày 19/9/2023, dự Hội thảo Quốc tế UK-VN về mục tiêu NET ZERO được tổ chức tại Đại học Bách khoa Hà Nội.

Chuyển đổi xanh và đạt được mức phát thải ròng bằng 0 (NET ZERO) là mục tiêu của toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

Sau Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2021, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, trong đó cam kết đạt được mức phát thải ròng bằng vào năm 2050.

Là trường đại học kỹ thuật hàng đầu Việt Nam, Đại học Bách khoa Hà Nội đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy chiến lược xanh của Chính phủ. Gần đây nhất, năm 2022, Chính phủ Việt Nam đã nâng cao vị thế của Đại học Bách khoa Hà Nội, một đại học toàn diện, nghiên cứu đa ngành.

Theo đó, Đại học Bách khoa Hà Nội thành lập Trường Hóa và Khoa học sự sống với các nhóm nghiên cứu tập trung vào các lĩnh vực phát triển bền vững khác nhau, bao gồm kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi năng lượng và giảm thiểu ô nhiễm.
 
PGS. Huỳnh Quyết Thắng, Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội, phát biểu khai mạc hội nghị ngày 19/9.

Đây là lần đầu tiên hội thảo quốc tế Anh-Việt về NET ZERO được tổ chức tại Việt Nam. Hội thảo được đồng tổ chức bởi Đại học Bách khoa Hà Nội và Đại học Hoàng gia London, với sự hỗ trợ của Hội đồng Anh, trong khuôn khổ chương trình UK/VietNam Season.

Hội thảo tạo ra một nền tảng kết nối các học giả tại các trường đại học hàng đầu của Vương quốc Anh và Việt Nam với các nhà lãnh đạo trong ngành, … để thảo luận các vấn đề cấp bách về ô nhiễm, năng lượng tái tạo, lưu trữ năng lượng và nền kinh tế tuần hoàn. Không chỉ vậy, hội thảo còn tạo điều kiện hợp tác và tìm giải pháp cho những thách thức lớn liên quan đến biến đổi khí hậu ở Việt Nam và Vương quốc Anh.

PGS. Huỳnh Quyết Thắng, Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội phát biểu khai mạc hội nghị: “Với sự hợp tác mạnh mẽ của hai bên, tôi hy vọng hội nghị sẽ mang lại những kết quả đáng kể và thiết lập mối quan hệ đối tác tốt để thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh, NET ZERO ở ở Việt Nam”.

Giáo sư Mary Ryan, Đại học Hoàng gia London, chia sẻ: “Chúng tôi vô cùng biết ơn và vinh dự được là đối tác của Đại học Bách Khoa Hà Nội. Việc xây dựng một tương lai không ô nhiễm đòi hỏi hợp tác giữa các quốc gia. Tôi chắc chắn rằng hội nghị này sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc về một số vấn đề đang được quan tâm ở cả Anh và Việt Nam, cũng như thiết lập các câu hỏi nghiên cứu quan trọng giúp định hình tương lai hai nước cho NET ZERO”.
 
TS. Tạ Đình Thi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Quốc hội Việt Nam phát biểu tại hội nghị ngày 19/9.

“Với bề dày lịch sử 67 năm phát triển, Đại học Bách khoa Hà Nội luôn được biết đến là đại học tiên phong trong nghiên cứu khoa học, đổi mới công nghệ, chuyển giao tri thức, phục vụ xã hội và đất nước. Trong giai đoạn 2020-2025, xác định giải quyết các thách thức môi trường theo hướng phát triển bền vững là một trong những trọng tâm nghiên cứu của Đại học. Vì vậy, tôi tin chắc rằng hội thảo sẽ là đòn bẩy cho sự hợp tác và tìm ra giải pháp cho những thách thức lớn liên quan đến biến đổi khí hậu ở Việt Nam và Vương quốc Anh”, TS. Tạ Đình Thi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Quốc hội Việt Nam khẳng định tại hội nghị.
 
NET ZERO được hiểu là cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính xuống gần bằng 0 nhất có thể, với lượng khí thải còn lại được tái hấp thụ từ khí quyển bởi rừng và đại dương.

Khoa học đã chứng minh, để ngăn chặn những tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu và bảo tồn một hành tinh có thể sống được, sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu cần được giới hạn ở mức 1,5°C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp. Trái Đất hiện nay đã ấm hơn khoảng 1,1°C so với cuối những năm 1800, trong khi lượng khí thải vẫn tiếp tục tăng lên. Để giữ mức tăng nhiệt độ toàn cầu không vượt quá 1,5°C như mục tiêu đặt ra trong Thỏa thuận Paris, thế giới cần phải giảm 45% lượng khí thải vào năm 2030 và đạt NET ZERO vào năm 2050.

#UKVNSeason #OurFutureTogether #CultureConnectsUs
 
Trần Trang
Ảnh: Duy Thành
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây