3 tâm sự của Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội với sinh viên trong lễ khai giảng năm học mới

Thứ bảy - 09/09/2023 23:27
PGS. Huỳnh Quyết Thắng - Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội - chia sẻ với các sinh viên trong Lễ khai giảng năm học mới 2023-2024
PGS. Huỳnh Quyết Thắng - Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội - chia sẻ với các sinh viên trong Lễ khai giảng năm học mới 2023-2024
"Ở độ tuổi bây giờ của các em, bắt đầu trưởng thành hơn và mong muốn thể hiện bản thân, rất cần các em nuôi dưỡng “tình yêu thương” và “lòng nhân ái”, học cách sống tử tế và làm việc hiệu quả.", PGS. Huỳnh Quyết Thắng đã chia sẻ những nhắn gửi tâm huyết của mình tới hơn 8.000 tân sinh viên khoá 68 tại Lễ Khai giảng năm học 2023 - 2024.

Sáng nay (10/9/203), Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức Lễ Khai giảng năm học 2023 - 2024. Trong bài phát biểu của mình, PGS. Huỳnh Quyết Thắng – Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội - đã chia sẻ những tình cảm của mình với hơn 8.000 tân sinh viên khoá 68 của Nhà trường.

Chúng tôi xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu đầy tâm huyết này.

----------------------------

Kính thưa các cô giáo, thầy giáo, các cán bộ viên chức nhà trường, các quý vị phụ huynh
Các em sinh viên thân mến,


Thay mặt Đảng ủy, Hội đồng đại học, Ban giám đốc, thầy gửi lời chúc mừng đến tất cả các em tân sinh viên K68 đã trúng tuyển và nhập học vào Đại học Bách khoa Hà Nội.

Với mỗi em, K68 sẽ mang một ý nghĩa đặc biệt, để sau này chúng ta nói “Tôi/Em là K68 Đại học Bách khoa Hà Nội”. Đặc biệt hơn nữa, trong văn hóa phương Đông con số 68 trong mang ý nghĩa thịnh vượng và phát triển. Và thêm một điều đặc biệt, các em là các sinh viên khóa đầu tiên nhập học vào Đại học Bách khoa Hà Nội. Với cá nhân thầy, cũng là một điều mới mẻ, lần đầu tiên thầy phát biểu diễn văn khai giảng dưới chức danh Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội.

Chúng ta cùng chúc mừng cho một khởi đầu mới – chuyển mình, thịnh vượng và phát triển. Thầy chúc các em luôn đam mê học tập, say mê nghiên cứu và sáng tạo, có những kiến thức và kỹ năng vững vàng trong những tháng năm học tập ở Đại học Bách khoa Hà Nội.
20230910 DSC 8199
Ngoài sân rợp bóng cây xanh mát, các sinh viên lắng nghe bài phát biểu của thầy Giám đốc đại học được truyền trực tiếp qua fanpage đại học
Kính thưa các cô giáo, thầy giáo, các cán bộ viên chức nhà trường, các quý vị phụ huynh
Các em sinh viên thân mến,


Thực hiện các nhiệm vụ của năm học 2022-2023, Đại học Bách khoa Hà Nội đã tiếp tục chuyển mình và thực hiện: đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh. Toàn đại học tập trung các nguồn lực để chuyển đổi mô hình phát triển Đại học Bách khoa Hà Nội theo tầm nhìn và định hướng chiến lược đã xác định với mô hình tổ chức và quản trị tiên tiến, bộ máy tinh gọn, tăng tính chủ động, sáng tạo ở các đơn vị; thực hiện phân cấp tự chủ mạnh nhưng không phân lập, không xây dựng các trường đại học thành viên và thống nhất quan điểm “Một Bách khoa Hà Nội”. Theo đó, 2 Trường mới đã được thành lập: Trường Hóa và Khoa học sự sống và Trường Vật liệu. Các đơn vị hành chính cũng đã được chuyển đổi mô hình, số đầu mối giảm 21% so với năm 2019.

Năm học 2022-2023, toàn đại học có 36.167 sinh viên đại học chính quy, 931 học viên cao học và 217 NCS. Có 5.480 sinh viên hoàn thành công nhận tốt nghiệp và được cấp bằng tốt nghiệp đại học, thuộc 53 ngành và chương trình đào tạo, đạt 109 % chỉ tiêu tốt nghiệp của năm học. Trong đó, có 315 sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc, chiếm 5,7%, 1.331 sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, chiếm 24,3%; 3.425 sinh viên tốt nghiệp loại khá, chiếm 62,5%. Số học viên cao học tốt nghiệp Thạc sĩ là  475 học viên và tốt nghiệp tiến sĩ là 87 NCS.

Nhà trường đã xây dựng và tuyển sinh mới 4 chương trình đào tạo: CTĐT Vi điện tử và CN Nano, CTĐT Kỹ thuật công nghiệp Polyme và Composit, CTĐT Elitech Kỹ thuật sinh học, CTĐT Quản lý năng lượng. Các CTĐT đã nhận được sự quan tâm lớn của các thí sinh và có kết quả tuyển sinh tốt.

Công tác kiểm định CTĐT theo các tiêu chuẩn quốc tế đã được đẩy mạnh và đạt kết quả tốt: 8 CTĐT đã nhận được kết quả đạt kiểm định của theo chuẩn AUN-QA, 2 CTĐT đạt kết quả tái kiểm định theo tiêu chuẩn CTI và 16 CTĐT đạt kiểm định theo chuẩn ASIIN (châu Âu), đưa tỷ lệ CTĐT đại học được kiểm định quốc tế đạt 64%. Đại học Bách khoa Hà Nội cũng đã hoàn thành báo cáo tự đánh giá và thực hiện tái kiểm định Đại học theo các tiêu chuẩn của tổ chức HCERES (Cộng hòa Pháp) vào tháng 11 tới.

Môi trường làm việc, phục vụ dạy và học đã từng bước được cải thiện với môi trường học tập trên nền tảng số hiện đại cũng đang dần được hoàn thiện. Nhà trường đã phối hợp với tổ chức IIG hoàn thiện mô hình đào tạo tiếng Anh trên nền tảng số theo hình thức B-Learning và triển khai chính thức trong năm học 2022-2023. Mô hình hứa hẹn sẽ thúc đẩy phong trào học tập ngoại ngữ của sinh viên toàn đại học.

Công tác chuyển đổi số tiếp tục được triển khai mạnh mẽ và quyết liệt. Hệ thống eHUST đã được ra mắt phiên bản mới 2.0 với nhiều mô-đun được bổ sung đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho giảng viên và sinh viên trong việc tiếp cận thông tin đào tạo, các dịch vụ khác trong Đại học. Hệ thống văn phòng số D-Office đã được đưa vào sử dụng với các chức năng xử lý văn bản điện tử, ký số cũng đã tạo thuận lợi cho các đơn vị, cá nhân trong việc thực hiện công tác văn thư, hành chính.
20230910 CBO00214
Đại diện hơn 8.000 tân sinh viên K68, tân sinh viên Nguyễn Tuấn Phong - Trường Điện - Điện tử - trân trọng tặng bó hoa tươi thắm cảm ơn PGS. Huỳnh Quyết Thắng - Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội.
Cũng trong năm học 2022-2023, Nhà trường đã đẩy mạnh chủ trương“đào tạo trong lòng doanh nghiệp”, học kỳ doanh nghiệp cũng đã được đẩy mạnh trong toàn đại học. Nhà trường tiếp tục triển khai có hiệu quả các hoạt động hợp tác với mạng lưới doanh nghiệp thân thiết, đặc biệt các tập đoàn, doanh nghiệp do cựu sinh viên lãnh đạo. Tiêu biểu có thể kể đến là Trường Điện-Điện tử đã thiết lập mạng lưới hơn 70 doanh nghiệp thân thiết có hợp tác trong thực tập sinh viên và triển khai đưa thông tin về đề tài thực tập của 40 doanh nghiệp lên hệ thống bachkhoa.ai, gần 100 sinh viên đã được nhận thực tập qua hệ thống này; Trường CNTT&TT đã hoàn thành Kỳ thực tập doanh nghiệp cho 600 sinh viên của Trường với 40 doanh nghiệp đối tác; Trường Hóa và Khoa học sự sống đã hỗ trợ trên 90% sinh viên được thực tập tại các doanh nghiệp trong mạng lưới đối tác thân thiết.

Với phương châm “người học là trung tâm”, trong năm học vừa qua, Nhà trường đã nỗ lực cải thiện môi trường giảng dạy, học tập và hỗ trợ các em sinh viên. 15 Phòng thí nghiệm nghiên cứu các chuyên ngành Điện, Điện tử, Cơ khí, Cơ điện tử và Vật liệu đầu tư mới từ dự án SAHEP theo nguồn vốn của Ngân hàng thế giới đã được đưa vào sử dụng từ học kỳ 2 năm học 2022-2023. Bên cạnh đó, nhiều phòng thí nghiệm chuyên ngành phục vụ đào tạo các chuyên ngành cũng đã được hoàn thiện từ kinh phí của đại học và tài trợ của các đối tác, tập đoàn, doanh nghiệp.

Cũng trong năm học vừa qua, nhà trường đã tiếp tục cải tạo, sửa chữa các cơ sở vật chất phục vụ người học bao gồm các nhà Ký túc xá B8, B3, B10; cùng các khu thể thao sân bóng B9, sân bóng rổ nhà B7, nhiều giảng đường, phòng học tại các nhà D3, D3-5, D7. Nhà C7 thuộc dự án SAHEP với tổng diện tích gần 40.000 m2, cơ sở vật chất hiện đại đã được bàn giao và chuẩn bị đưa vào sử dụng cho 04 đơn vị Trường Điện – Điện tử, Trường Cơ khí, Viện Ngoại ngữ và Viện Sư phạm kỹ thuật. Đặc biệt, tầng 1, 2 của tòa nhà sẽ được sử dụng làm phòng học hiện đại phục vụ các em sinh viên. Trong thời gian tới nhà D5 và nhà thi đấu Bách khoa cũng được đưa vào cải tạo hiện đại nhằm đáp ứng điều kiện học tập và rèn luyện của các em sinh viên thế hệ mới.

Trong năm học 2022-2023, Đại học Bách khoa Hà Nội đã thực hiện xét, cấp học bổng khuyến khích học tập, học bổng Trần Đại Nghĩa, học bổng từ các nguồn tài trợ và xét duyệt hồ sơ chế độ chính sách miễn, giảm học phí cho 4.850 em sinh viên với tổng kinh phí gần 73 tỷ đồng. Bên cạnh đó, nhiều chương trình hỗ trợ sinh viên khác đã được đẩy mạnh triển khai như học bổng khóa học tiếng Nhật do tỉnh Shiga tài trợ cho các em sinh viên đi thăm quan, kiến tập tại Nhật Bản, các khóa học kỹ năng mềm cho sinh viên được tài trợ bởi các doanh nghiệp thân thiết.

Nhà trường đã đưa môn học “Văn hóa kinh doanh và tinh thần khởi nghiệp” vào chương trình đào tạo cho sinh viên toàn Đại học, đảm bảo 100% sinh viên sau tốt nghiệp đều được trang bị các kiến thức về đổi mới, sáng tạo và khởi nghiệp. Ngoài ra, các sự kiện diễn đàn truyền cảm hứng khởi nghiệp cho sinh viên cũng thường xuyên được tổ chức phối hợp với các doanh nghiệp Cựu sinh viên như chương trình BK Tech in life định kỳ hàng tháng, các cuộc thi KNST trong sinh viên (Sáng tạo trẻ Bách khoa, Techstart,..).

Các hoạt động tư vấn về sức khỏe thể chất và tinh thần cho người học được tích cực triển khai với nhiều lượt sinh viên, cán bộ đã được các chuyên gia tâm lý tư vấn. 100% sinh viên có đề nghị tư vấn riêng liên quan đến tâm lý được các chuyên gia hỗ trợ tư vấn gỡ rối. Đến nay, các hoạt động hỗ trợ, tư vấn đã nhận được 17.000 lượt đánh giá của sinh viên tham gia hoạt động, trên 90% sinh viên hài lòng với hoạt động tư vấn.

Năm học 2022-2023 đã được đánh dấu với dấu mốc lịch sử Trường Đại học Bách khoa Hà Nội được chuyển thành Đại học Bách khoa Hà Nội theo Quyết định 1512/QĐ-TTg ngày 02/12/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Đây là bước phát triển nhằm thực hiện tốt sứ mạng, tầm nhìn, định hướng chiến lược phát triển của Đại học Bách khoa Hà Nội. Đây là cơ hội để Đại học Bách khoa Hà Nội phát triển đột phá, lên tầm cao mới, trở thành đại học nghiên cứu, đổi mới sáng tạo, tự chủ toàn diện, có môi trường học thuật sáng tạo, cởi mở, tự do học thuật, khơi dậy khát vọng cống hiến của cán bộ viên chức, người lao động, sinh viên và học viên toàn đại học, phát huy giá trị văn hoá, bản sắc của con người Bách khoa Hà Nội.
20230910 CBO 0523
Các sinh viên nán lại chụp ảnh lưu niệm cùng các thầy/cô giáo Đại học Bách khoa Hà Nội
Kính thưa các cô giáo, thầy giáo, các cán bộ viên chức nhà trường, các quý vị phụ huynh
Các em sinh viên thân mến,


Năm học 2023-2024, tập thể nhà trường tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của Đại học Bách khoa Hà Nội để thực hiện hiệu quả “Chiến lược phát triển Trường Đại học Bách khoa Hà Nội giai đoạn 2017-2025”, triển khai trong giai đoạn 2021-2025. Bảy nhiệm vụ của năm học, hết sức thách thức, đòi hỏi sự cố gắng nỗ lực hết mình của tất cả thầy và trò của Đại học Bách khoa Hà Nội:  

(1) Hoàn thiện tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cho giai đoạn phát triển mới;

(2) Đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý, đào tạo và hỗ trợ người học;

(3) Thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng đào tạo và thành công của người học;

(4) Tăng cường công tác truyền thông hướng nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyển sinh;

(5) Thúc đẩy nâng cao năng lực, chất lượng và hiệu quả nghiên cứu;

(6) Tăng cường hợp tác liên kết mạng lưới đại học/viện nghiên cứu và đẩy mạnh quốc tế hóa;

(7) Thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất.

Chúng ta sẽ thực hiện tốt những nhiệm vụ năm học với tinh thần cống hiến hết mình, chuyển mình mạnh mẽ hơn, đổi mới sáng tạo hiệu quả hơn, chuyển đổi số quyết liệt hơn và chuyển đổi xanh tăng tốc hơn.
20230910 CBO 0562
Niềm vui ngày khai giảng của phụ huynh và các tân sinh viên
20230910 CBO 0551
Niềm vui ngày khai giảng của phụ huynh và các tân sinh viên
Các em sinh viên K68 thân mến,

Trong Thư của Chủ tịch nước gửi ngành Giáo dục nhân dịp Khai giảng năm học 2023-2024, ngày 5/9/2023, có nói: Khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, “sánh vai với các cường quốc năm châu” chỉ đạt được khi đất nước có những công dân có trí tuệ và phẩm giá, biết yêu gia đình, Tổ quốc, đồng bào mình; sống tử tế và làm việc hiệu quả; dám bảo vệ lẽ phải, dũng cảm và tỉnh táo chống lại những điều xấu, cái ác.

Các em cần phải được và sẽ được quan tâm, được tạo điều kiện “để các em phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất, phát huy sở trường cá nhân, trở nên đặc biệt theo cách riêng của mình và trở thành một phần đáng tự hào của Tổ quốc, dân tộc Việt Nam, tự tin bước ra thế giới với tâm thế của những công dân toàn cầu”.

Với các em sinh viên của Nhà trường, trong đó có cả các em sinh viên K68 đang dự lễ khai giảng hôm nay, Đại học Bách khoa Hà Nội cam kết thực hiện nhiệm vụ cao cả này.

Trong ngày khai giảng này, thầy muốn tâm sự 3 nội dung sau:

Thứ nhất, cần nhận diện năng lực phẩm chất sở trường cá nhân và từ đó lựa chọn con đường phát triển phù hợp cho bản thân:

Học đại học có nhiều sự khác biệt, đòi hỏi các em có sự chín chắn, có sự lựa chọn những kiến thức cần phải học và khám phá, cần có sự cân bằng và phân bổ thời gian học, giải trí, rèn luyện thể thao một cách hợp lý. Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ là nền tảng, là một xã hội thu nhỏ, là nơi để các em học tập được các kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp nhưng cũng là nơi để các em học tập thể thao, học tập văn hoá làm việc, văn hoá ứng xử để phát triển nhân cách một cách tốt nhất.

Thông thường, khi bước chân vào giảng đường đại học, mỗi em cần phải lựa chọn cho mình một con đường bước ra sau khi tốt nghiệp: đi làm, đi học sau đại học, khởi nghiệp-tự kinh doanh riêng. Thầy mong rằng các em sẽ suy nghĩ sớm, chín chắn và lựa chọn cho mình một con đường phù hợp với khát vọng của bản thân, hoàn cảnh của gia đình và năng lực cá nhân mỗi em. Thầy tin rằng các em sẽ thành công, sẽ tự tin bước ra thế giới với tâm thế của những công dân toàn cầu!

Thứ hai, nhận thức về tầm quan trọng của tiếng Anh cuộc sống hiện đại và năng lực bản thân trong học và sử dụng tiếng Anh:

Nhà trường đặc biệt quan tâm việc sử dụng tiếng Anh trong quá trình học tập và nghiên cứu cho sinh viên. Năm nay, các em được yêu cầu kiểm tra trình độ tiếng Anh đầu vào theo chuẩn quốc tế. Từ đó các thầy cô sẽ có những tư vấn phù hợp để các em học tiếng Anh, sử dụng tiếng Anh tốt nhất trong học tập, nghiên cứu và đổi mới sáng tạo. Các em cần, được yêu cầu và phải chủ động sử dụng tiếng Anh trong học tập, trong nghiên cứu, trong làm các bài tập lớn và đồ án tốt nghiệp. Thầy tin rằng, mỗi sinh viên K68 sẽ làm chủ và sử dụng tiếng Anh hiệu quả hơn, để trường chúng ta quốc tế hóa nhanh hơn, môi trường Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ thực sự là đẳng cấp quốc tế.

Thứ ba, thầy mong các em hãy luôn nuôi dưỡng “tình yêu thương” và “lòng nhân ái”, “sống tử tế và làm việc hiệu quả”.

Các em luôn có sự yêu thương của gia đình, thầy cô, bè bạn và họ cũng rất cần có tình yêu thương của các em. Lòng nhân ái chính là điểm tựa để mỗi chúng ta vượt qua các thách thức, khó khăn.  Ở độ tuổi bây giờ của các em, bắt đầu trưởng thành hơn và mong muốn thể hiện bản thân, rất cần các em nuôi dưỡng “tình yêu thương” và “lòng nhân ái”, học cách sống tử tế và làm việc hiệu quả.

Từ năm học 2022-2023, Đại học Bách khoa Hà Nội đã xây dựng Quy tắc văn hóa giao tiếp trong Nhà trường và môi trường mạng. Sau 1 năm thực hiện, văn hóa giao tiếp ở Đại học Bách khoa Hà Nội đã thay đổi rõ rệt theo chiều hướng tích cực. Thầy mong các em suy ngẫm, học và thực hiện tốt Bộ Quy tắc này. Các tổ chức Đoàn thanh niên, Hội sinh viên, Phòng Công tác sinh viên sẽ hỗ trợ, giúp đỡ các em. Các thầy cô, các anh chị sinh viên khóa trên luôn sẵn sàng giúp đỡ tư vấn các em mọi vấn đề trong cuộc sống, trong học tập. Các em hãy mở lòng, hãy chia sẻ những khó khăn, chia sẻ cả những niềm vui, chia sẻ cả những kết quả ban đầu tốt đẹp. Thành công của các em sẽ đến từ những điều tưởng như bé nhỏ nhất ấy. Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ là một xã hội thu nhỏ để các em học tập được cả những kỹ năng sống và kỹ năng làm việc!

Kính thưa các cô giáo, thầy giáo, các cán bộ viên chức nhà trường, các quý vị phụ huynh
Các em sinh viên thân mến,

Tôi xin nhắc lại một lần nữa tinh thần của năm học 2023-2024, thầy và trò Đại học Bách khoa Hà Nội cần có tinh thần cống hiến hết mình, chuyển mình mạnh mẽ hơn, đổi mới sáng tạo hiệu quả hơn, chuyển đổi số quyết liệt hơn và chuyển đổi xanh tăng tốc hơn.

Tôi tin tưởng sâu sắc và trân trọng ở mỗi cán bộ giảng viên, người lao động Đại học Bách khoa Hà Nội niềm đam mê, tâm huyết với nghề, bản lĩnh vượt khó để đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phất triển của ĐHBKHN. Mỗi chúng ta luôn tự hào và thực hiện đúng phương châm phát triển của Đại học Bách khoa Hà Nội “Nhà trường làm nền tảng - Người thầy là chủ thể, là động lực phát triển - Người học làm trung tâm”.

Trong buổi lễ khai giảng ngày hôm nay, tôi cũng xin nhắc lại tâm huyết sâu sắc của các thế hệ sinh viên, cựu sinh viên các thế hệ, cán bộ và giảng viên Nhà trường là Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ là luôn “ngôi nhà thân yêu” của “người Bách khoa Hà Nội”: Tôi kêu gọi sự kết nối, chung tay, chung sức hướng về “Bách khoa Hà Nội thân yêu” của “người Bách khoa Hà Nội” ở mọi miền của tổ quốc và trên toàn thế giới.

Xin kính chúc các cô giáo, thầy giáo, các em sinh viên, các thế hệ cựu sinh viên, các thế hệ cán bộ giảng viên sức khỏe, hạnh phúc và và một năm học mới 2023-2024 thành công.

Trân trọng cảm ơn!

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây