Chuyện sinh viên xuất sắc Bách khoa Hà Nội từng bỏ qua học bổng du học và 3 ĐH sáng giá

Chủ nhật - 16/07/2023 21:26
Sinh viên Đoàn Thế Vinh
Sinh viên Đoàn Thế Vinh
Rất thật lòng, Đoàn Thế Vinh – Sinh viên năm 2, Data Science & AI 02-K66, Trường CNTT&TT Đại học Bách khoa Hà Nội – chia sẻ: Lúc mới vào học ở Bách khoa, đọc trên page trường các bài viết về sinh viên xuất sắc, em đã thoáng nghĩ: “Nếu ảnh người đó là mình thì thật tốt!”. Và giờ, sau gần 2 năm nỗ lực, cậu sinh viên Thế Vinh với vẻ ngoài lãng tử như diễn viên điện ảnh đã tự hào ghi dấu ấn riêng, kể lại cho các bạn trong Bách khoa hành trình chinh phục các môn học để đạt GPA 4.0, ĐRL 100, là sinh viên xuất sắc đạt học bổng Khuyến khích học tập loại A kỳ II năm học 2022-2023.

Lý do cậu học sinh chuyên Anh chọn học Đại học Bách khoa Hà Nội

Đoàn Thế Vinh vốn là học sinh chuyên Anh, Trường THPT Hà Nội – Amsterdam, có IELTS 8.0. Vinh tự nhận mình “khép kín”, học tập không quá xuất sắc, bù lại, cậu luôn chuyên tâm, chăm chỉ, cái gì chưa biết thì tìm hiểu bằng được. Phong thái của Vinh có phần “hơi già” so với tuổi, trò chuyện luôn cân nhắc câu từ cẩn thận, khi nào phải đắn đo suy nghĩ, Vinh sẽ bối rối vò mái tóc loăn quăn trước trán, trông rất… đáng yêu!

Năm 2021, Thế Vinh đạt điều kiện xét tuyển vào ngành Data Science & AI, Trường CNTT&TT, Đại học Bách khoa Hà Nội theo diện Xét tuyển tài năng 1.2; cùng đó, Vinh đỗ 3 trường ĐH: Trường ĐH Y Hà Nội, Ngoại thương, Kinh tế quốc dân; đạt học bổng du học ngành Hóa sinh tại một nước châu Âu. Bạn bè và người thân đều nghĩ Vinh sẽ du học hoặc học một trường về kinh tế.
20230629 DSC07213
Trước nhiều hướng đi, Thế Vinh quyết định chọn học Đại học Bách khoa Hà Nội
Trước nhiều hướng đi, Vinh tự nhìn nhận bản thân một cách kỹ lưỡng. Sau cùng, cậu chọn học Đại học Bách khoa Hà Nội – một ngôi trường hàng đầu về kỹ thuật công nghệ. “Em thấy mình hợp học kiến thức tính logic, kỹ thuật, đặc biệt thích khám phá thế giới CNTT. Và nếu học kỹ thuật công nghệ bằng tiếng Anh thì còn tuyệt hơn nữa. Bách khoa Hà Nội có tên trong các bảng xếp hạng uy tín của quốc tế, có các giảng viên giỏi, cơ sờ vật chất tốt… đáp ứng hết những gì em mong muốn” – Vinh nói.

Quyết định của Vinh khiến cả nhà rất bất ngờ. Anh trai Vinh – một CSV Bách khoa, K60 CNTT Việt – Nhật, hiện đang làm tại chi nhánh của một công ty Nhật Bản đặt tại Việt Nam - “can” ngay cậu em: “Ngành Trí tuệ nhân tạo và Dữ liệu học nhiều Toán lắm đó. Xem có theo nổi không rồi hẵng quyết!”. Bố mẹ Vinh nhiều lần hỏi cậu có chắc muốn học Bách khoa không? Trước mỗi hoài nghi, Vinh đều khẳng định quyết tâm của mình.  

“Tính độc lập, tự chủ của em khá cao. Trước giờ, bố mẹ em đều để em tự quyết định, không can thiệp vào lựa chọn của con cái. Em tự tin với quyết định của mình. Và giờ em học ờ Bách khoa, em thấy mọi thứ rất ổn. Những gì em học được đều có ích đến bây giờ. Thấy em học Bách khoa vui, năng động, bố mẹ em rất yên tâm” – Vinh chia sẻ.

“Các thầy cô Bách khoa rất tuyệt vời!”

Đang từ môi trường chuyên Anh, giờ học CNTT, Vinh hơi “choáng” khi những ngày đầu học các môn Đại số, Giải tích online, thầy vừa gửi đề xong đã thấy các bạn chụp bài giải gửi lên. Vinh ngồi ở nhà… sốc tự hỏi: Sao mọi người làm nhanh thế! Sau cậu hiểu mình đang học chung với các bạn rất giỏi, có bạn là HSG quốc gia, có bạn đoạt giải quốc tế. Đó vừa là áp lực vừa là động lực để Vinh dành thêm thời gian chuẩn bị bài trước, điều gì không hiểu thì không ngại hỏi bạn bè, hỏi thầy cô, tìm đọc thêm tài liệu.

Vinh không suy nghĩ quá nhiều rằng các bạn giỏi hơn mình hay không mà chỉ tập trung cố gắng. “Em cố gắng đọc nhiều, kiên nhẫn hơn, chú tâm hơn, đến một lúc nào đấy em sẽ làm được!” Sau khoảng 1 tháng, mọi thứ với Vinh đều “vào guồng”.

Năm Nhất, Thế Vinh phát huy sở trường tiếng Anh, đạt giải Nhất và giải Đặc biệt HUST English Trial Đại học Bách khoa Hà Nội.

Hiện tại, Thế Vinh đang học học kỳ 2 năm 2, từ chỗ “choáng với môn Đại số”, cậu đang “cảm nắng” môn học này. Lý do: Môn Đại số khiến thế giới Toán hồi cấp 3 Vinh vẫn quen nhìn bị đảo lộn lại, lật tung lên, không giống những gì cậu vẫn biết. Với Vinh, Toán là một thế giới tươi mới, thú vị!

Để hình dung rõ hơn về các ứng dụng của môn Toán, Vinh tìm hiểu tài liệu tiếng Việt, tiếng Anh, xem youtube để biết nguồn gốc, ý tưởng, tại sao lại có công thức này… Càng tìm hiểu, Vinh lại càng thích thú, khởi đầu không biết gì, sau hiểu từng phần, và giờ dùng Đại số để ứng dụng rất nhiều! Nghe giống như tìm hiểu và yêu một cô gái vậy!
đi thi english talent contest 2023
Niềm vui đạt giải của Thế Vinh (bìa trái) và các sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội tham dự cuộc thi Tài năng Anh ngữ  Thủ đô - English Talent Contest 2023
Không chỉ dành tình cảm cho Đại số, Vinh còn thích các môn cơ sở ngành như Tối ưu hóa, Tìm hiểu về học máy…, các môn xã hội như Triết học, Kinh tế chính trị… Học gì ở Bách khoa Thế Vinh cũng thấy vui, thấy mình thêm kiến thức có ích! Nguồn cảm hứng để cậu sinh viên Thế Vinh ngày càng yêu các môn học ở Bách khoa chính là các giảng viên Bách khoa rất tâm huyết, trách nhiệm, nhiệt tình tương tác với sinh viên. Các thầy/cô thường giảng 20 phút rồi dừng lại hỏi sinh viên có câu hỏi gì không, sẵn sàng trao đổi cởi mở với sinh viên ngoài giờ để các sinh viên hiểu sâu hơn về bài giảng.

Như thầy Trịnh Huy Hồng dạy Kinh tế chính trị (buổi học đầu Vinh còn nhầm là sinh viên vì thầy trẻ quá!) rất tận tâm, chữa đề cương xong còn giảng giải thêm cho sinh viên bằng những câu chuyện thực tế khiến buổi học thêm thú vị.

Hay thầy Thân Quang Khoát dạy môn Tìm hiểu về học máy có cách dạy cuốn hút, thường xuyên dừng giảng để giải đáp cho sinh viên, Vinh luôn tận dụng thời gian này để hỏi thầy những điều mình chưa hiểu. Thầy Khoát còn là giảng viên hướng dẫn Vinh và các sinh viên trong lab. Vinh ấn tượng thầy Khoát luôn quan tâm, tận tình nhưng đủ sự nghiêm khắc để khiến các sinh viên hăng say làm việc, cho ra những kết quả nhất định…

“Học thầy/cô giáo nào ở Bách khoa, về lên mạng tìm hiểu những thành tích, các công bố khoa học siêu dài của thầy/cô, em càng thêm khâm phục, yêu quý thầy cô hơn.” – Vinh bày tỏ.

Sinh viên xuất sắc Bách khoa: Ham học, chăm… chơi!

Đoàn Thế Vinh chuyên tâm học nhưng cũng không quên tham gia các hoạt động Đoàn/Hội rất sôi nổi trong môi trường Đại học Bách khoa Hà Nội, cậu nói vui: “Lúc học THPT, em tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa ở trường. Vào Bách khoa, em thêm thỏa sức khám phá những yếu tố mới trong cuộc đời!”.
đoàn hội (2)
Thế Vinh năng nổ, nhiệt tình công tác trong BCH Đoàn Trường CNTT&TT, Đại học Bách khoa Hà Nội
“Yếu tố mới” mà Vinh nói chính là học thêm cách giao tiếp với mọi người, làm việc tập thể, hỗ trợ, tiếp sức bạn bè… Vinh năng nổ, nhiệt tình công tác trong BCH Đoàn Trường CNTT&TT, tham gia CLB tiếng Anh, công tác trong Ban Cán sự lớp. Điểm nổi bật của Vinh là tính chủ động. Cậu cho rằng chủ động trong bất cứ việc gì thì khả năng tiếp thu sẽ nhanh hơn. Trong công tác Đoàn/Hội, chủ động sẽ bao quát được việc. Trong học tập, chủ động tìm hiểu, chủ động học hỏi sẽ giúp hiểu bài hơn.

Vinh nhớ nhất lần tập huấn cán bộ Đoàn/Hội của Bách khoa Hà Nội tổ chức ở Hòa Lạc. Hôm đó cậu được giao lưu với rất nhiều anh/chị và các bạn trong toàn đại học, cùng hòa mình trong các hoạt động tập thể, hò hét đến khản cổ. Tối hôm đó, quá mệt, quá vui, cậu ngủ say đến mức “nếu ai đó khiêng đi em cũng không biết!” Đó là lần chạy sự kiện lớn và vui nhất mà Vinh từng tham dự. Để mỗi khi nghĩ đến các hoạt động ngoại khóa, trong Vinh lại hiện lên hình ảnh sinh viên Bách khoa cháy hết mình hôm đó. Thế Vinh mong sẽ có thêm nhiều kỷ niệm đẹp trong học tập, NCKH, hoạt động Đoàn/Hội ở Bách khoa.

Thế Vinh lên kế hoạch sẽ tiếp tục trau dồi kiến thức ở bậc học cao hơn. Cậu chia sẻ: “Một trong những mục tiêu em chắc chắn nhất là muốn ra nước ngoài một thời gian để biết thêm về thế giới, biết thêm về những người khác và sự phát triển của ngành mình đang theo đuổi ở những quốc gia khác”. Tốt nghiệp Bách khoa Hà Nội, Vinh sẽ tìm học bổng du học thạc sỹ tại một nước châu Âu. Nếu có cơ hội, cậu mong muốn tham gia NCKH trong nước tại một số tập đoàn lớn, từ kết quả nghiên cứu của mình, Vinh sẽ nộp hồ sơ làm tiến sỹ ở nước ngoài.
sinh hoạt clb soict english club
Thế Vinh trong một buổi sinh hoạt CLB Soict English club
Thấy Vinh rất ngưỡng mộ các thầy cô giáo ở Bách khoa Hà Nội, hỏi cậu có muốn trở thành một giảng viên Đại học Bách khoa Hà Nội không? Vinh cho biết hồi nhỏ Vinh đã muốn làm giáo viên tiếng Anh. Thời gian qua, Vinh làm trợ giảng ở một trung tâm ngoại ngữ, thấy các học viên dần hiểu những gì mình nói, tiến bộ lên hàng ngày, tự tin trao đổi, Vinh cảm thấy rất vui và xúc động. Và hiện tại, trở thành giảng viên Bách khoa là một trong những lựa chọn của cậu.

Có một cảm nhận khác ở cậu sinh viên giỏi giang, năng nổ Đoàn Thế Vinh là cậu rất lãng mạn, như việc cậu cảm nhận Bách khoa ngày và đêm! Thế Vinh yêu Bách khoa sôi nổi ban ngày, yêu hơn Bách khoa yên bình buổi tối với những bạn sinh viên chăm chỉ học bài ở thư viện. Nói vui với cậu sinh viên chưa có người yêu: “Bách khoa buổi tối còn có những cặp đôi đấy!”. “Có họ, Bách khoa buổi tối êm đềm, thêm ngọt ngào hạnh phúc nữa!”– Thế Vinh hóm hỉnh nói.

Cậu sinh viên năm 2 Đoàn Thế Vinh đang rất mãn nguyện với thanh xuân ý nghĩa ở Bách khoa Hà Nội!
Gia Hân. Ảnh: Duy Thành
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây