Tàu siêu tốc Bách khoa Hà Nội chạy hết tốc lực đón thí sinh Ngày hội Lựa chọn nguyện vọng 2023

Thứ bảy - 22/07/2023 04:28
Đoàn tàu siêu tốc - gian tư vấn chung của Đại học Bách khoa Hà Nội
Đoàn tàu siêu tốc - gian tư vấn chung của Đại học Bách khoa Hà Nội
Thiết kế như một con tàu siêu tốc – gian tư vấn chung và nhà ga lớn – tư vấn chuyên sâu, hôm nay (22/7/2023), đoàn tàu siêu tốc Đại học Bách khoa Hà Nội đã chở hàng ngàn hành khách là thí sinh và phụ huynh đến nhà ga Hội trường C2 của đại học để tư vấn chuyên sâu, lựa chọn nguyện vọng xét tuyển vào 63 ngành đào tạo của Bách khoa Hà Nội năm 2023. Điều đặc biệt, các vị khách khi đến đây đều trong tâm thế “All in one” – Tất cả các nguyện vọng đều chọn Bách khoa Hà Nội vì tin yêu Bách khoa, muốn trở thành sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội!

Sự kiện Ngày hội lựa chọn nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng 2023 khu vực miền Bắc diễn tại khuôn viên Đại học Bách khoa Hà Nội do báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) tổ chức, với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup.

Thủ khoa kỳ thi ĐGTD 2023 cùng nhiều thí sinh, phụ huynh “all in one” Bách khoa Hà Nội

Đến Đại học Bách khoa từ rất sớm, Nguyễn Xuân Duy Thắng cùng nhóm bạn lớp 12A1, Trường THPT Ứng Hòa B, Hà Nội vào ngay Hội trường C2 nói chuyện vui vẻ. Đi cùng Thắng là hai bạn Đỗ Thế Long và Nguyễn Hoàng Hải. Kỳ thi ĐGTD vừa qua, Nguyễn Xuân Duy Thắng đạt 96, 49 điểm – là thủ khoa của kỳ thi, còn Thế Long đạt 78,97 điểm, Hoàng Hải đạt 58,49 điểm.
DSC 7382
Từ phải qua: Nguyễn Xuân Duy Thắng, Đỗ Thế Long, Nguyễn Hoàng Hải - 3 chàng trai lớp 12A1, Trường THPT Ứng Hòa B, Hà Nội
Duy Thắng và Thế Long chọn học ngành IT1, Trường CNTT&TT. Hiện tại, so với dự báo điểm chuẩn của Bách khoa, hai cậu có thể coi là “chắc chân” ngành học mơ ước.

Điểm thi tốt nghiệp THPT của Thắng và Long cũng rất khá: Thắng đạt 28,6 điểm, Long được 26,75. Hôm nay, hai cậu đến Bách khoa Hà Nội trong tâm thế thăm trường của mình và nhận lời hỏi tư vấn giúp cho người thân và các bạn khác. Duy Thắng có lý do rất “gắt”: Em đến hỏi tư vấn về ngành kinh tế cho em gái học… trường khác. Phòng khi em học cùng trường rồi “soi” em, về… mách mẹ!

Riêng Hoàng Hải vì điểm có chút chông chênh nên đặt nguyện vọng từ cao đến thấp các ngành ET-E9, ET-E16, MI1, MI2 của Bách khoa. Hải chia sẻ em theo tư vấn của các thầy/cô, chọn nguyện vọng như vậy để có cơ hội học tập tại Bách khoa. “Các ngành kỹ thuật của Bách khoa Hà Nội đều là ngành em thích, nên cứ “all in one” Bách khoa thôi!”- Hải nói.

3 chàng trai đều đã tìm hiểu rất kỹ các ngành học, tỷ lệ việc làm sau tốt nghiệp, giảng viên, cơ sở vật chất… của Bách khoa Hà Nội. Với Đỗ Thế Long, câu chuyện còn là niềm tự hào “gia đình em 3 đời học Bách khoa!”. Long kể: “Ông nội em và bố em đều là CSV Bách khoa. Ông em học ngành Cơ khí chế tạo máy, bố em học ngành gì em quên mất rồi (cười), và năm nay em là thế hệ thứ ba học Bách khoa Hà Nội. Em rất tự hào khi nối tiếp truyền thống gia đình để học tại ngôi trường số 1 về kỹ thuật công nghệ này”.
DSC 7368
Anh Dương Văn Hưng và con trai Dương Đức Minh đến Bách khoa Hà Nội từ rất sớm
Có mặt tại Hội trường C2 từ 7h là gia đình anh Dương Văn Hưng. Đi khỏi nhà từ 5h30, hai vợ chồng anh Hưng – hai giáo viên một trường THCS tại Bắc Giang – cùng cậu con trai Dương Đức Minh chạy xe riêng đến Đại học Bách khoa từ 7h kém và chỉ đợi để được tư vấn chọn ngành của Bách khoa Hà Nội xong rồi về, không có nhu cầu đến các gian hàng của đơn vị khác.

Đức Minh học Trường THPT Hiệp Hòa 1, Bắc Giang. Cậu thích ngôi trường Đại học Bách khoa từ lâu rồi, từ lúc thấy các anh họ học Bách khoa ai cũng thành đạt, giỏi giang, Minh đã mơ ước mình được như vậy. Cậu đăng ký cả 3 kỳ thi ĐGTD năm 2023, đạt điểm cao nhất là 54 điểm; tốt nghiệp THPT đạt 26 điểm.

Đến sớm, Minh và mẹ được trò chuyện cùng GS. Huỳnh Trung Hải – Hiệu trưởng Trường Vật liệu – về ngành em mong muốn học: Kỹ thuật vi điện tử và công nghệ nano. Được tư vấn xong, Minh ra bàn cùng bố, “đệm” thêm nguyện vọng ngành Kỹ thuật điện, Trường Điện – Điện tử và một số ngành học nữa, để chắc chắn được là sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội.

Anh Hưng kết luận: Mọi nguyện vọng của con tôi đều chọn Bách khoa Hà Nội, không để ý trường nào khác! Con được học ở Bách khoa thì gia đình tôi mừng lắm. Còn gì yên tâm hơn khi con học xong ra trường có việc làm tốt ngay!
DSC 7397
Đôi bạn Hoàng Ngọc Phan Duy và Nguyễn Hoài Linh
Đôi bạn Hoàng Ngọc Phan Duy và Nguyễn Hoài Linh học khác trường THPT nhưng “hẹn” nhau học cùng Đại học Bách khoa Hà Nội. Phan Duy là học sinh Trường THPT Phan Đình Phùng, lựa chọn ngành Hệ thống nhúng và IoT, Trường Điện – Điện tử. Cậu thi ĐGTD được 60 điểm. Duy chọn học Bách khoa Hà Nội vì thấy Bách khoa Hà Nội là nơi đào tạo tốt nhất ngành em muốn học. Bố mẹ Duy cũng khuyên cậu nên vào học Bách khoa để có những trải nghiệm tuổi trẻ đáng giá.

Còn Hoài Linh là học sinh Trường THPT Tây Hồ, sử dụng kết quả thi THPT khối D1: 25,7 điểm và D07: 25,125 để xét tuyển vào ngành Kỹ thuật thực phẩm – Trường Hóa và Khoa học sự sống. Linh kể em đã tìm hiểu Bách khoa Hà Nội rất kỹ và thấy rằng “Học về kỹ thuật thì không ở đâu bằng Bách khoa Hà Nội”!

Sau khi được tư vấn, Duy và Linh rất vui khi thấy cơ hội được học tại Đại học Bách khoa Hà Nội rất rộng mở. Đôi bạn ngồi nói chuyện với nhau, cứ cười vui vì sắp tới sẽ học khác trường nhưng cùng đại học!

Thí sinh, phụ huynh hỏi, lãnh đạo Đại học Bách khoa Hà Nội trả lời!

Tại phiên tư vấn chung của Ngày hội, cùng các chuyên gia của Bộ GD&ĐT và một số trường, PGS. Trần Trung Kiên – Trưởng Phòng Tuyển sinh, Đại học Bách khoa Hà Nội đã lắng nghe, trao đổi trực tiếp với thí sinh, phụ huynh những thông tin cần thiết; giải đáp những vướng mắc trong quá trình tìm hiểu các ngành, trường, phương thức xét tuyển cũng như các bước đăng ký nguyện vọng xét tuyển sao cho hiệu quả.
DSC 7436
PGS. Trần Trung Kiên - Trưởng Phòng Tuyển sinh, Đại học Bách khoa Hà Nội - trực tiếp trả lời thí sinh, phụ huynh tại phiên Tư vấn chung của Ngày hội
Sau đây là một số câu trả lời thí sinh, phụ huynh của PGS. Trần Trung Kiên tại phiên tư vấn chung, liên quan đến công tác tuyển sinh của Đại học Bách khoa Hà Nội:

1. Dữ liệu khác là gì?

Liên quan đến việc đăng ký xét tuyển, năm 2023 thí sinh chỉ cần đăng ký ngành và trường, không cần đăng ký phương thức. Dữ liệu nào Bộ GD&ĐT được phép sử dụng đều phải có sự đồng ý của thí sinh.

Đại đa số thí sinh đều có dữ liệu điểm thi tốt nghiệp THPT, dữ liệu về học bạ, một phần các thí sinh có điểm thi Đánh giá tư duy, ĐGNL.

Dữ liệu khác gồm các phương thức xét tuyển sớm của các trường sử dụng các chứng chỉ ngoại ngữ, năng khiếu; đặc biệt là các phương thức xét tuyển thẳng HSG hoặc phương thức Xét tuyển tài năng của Bách khoa Hà Nội. Đây là những nguồn dữ liệu khác mà thí sinh có để có thể sử dụng đăng ký xét tuyển ĐH.

2. Tỷ lệ chỉ tiêu tuyển sinh của Bách khoa Hà Nội cho phương thức điểm thi

Khác với mọi năm, năm 2023, thí sinh chỉ đăng ký ngành và trường. Đại học Bách khoa Hà Nội không đưa ra một chỉ tiêu riêng đối với xét tuyển theo THPT hay xét tuyển theo ĐGTD mà đưa theo một tỷ lệ chung, trong đó 15-20% cho phương thức xét tuyển tài năng, 85-90% xét tuyển theo điểm thi (tốt nghiệp THPT và Đánh giá tư duy).

Kết quả xét tuyển cuối cùng ngày 20/8 mới biết được tỷ lệ là bao nhiêu % cho điểm thi THPT, bao nhiêu % cho điểm thi Đánh giá tư duy.

Khi xét tuyển, để lọc ảo, Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ sử dụng thuật toán tối ưu để tối ưu hóa nguyện vọng của thí sinh, đảm bảo khả năng trúng tuyển của các em là cao nhất.
20230722 CBO 4448
Nhà ga - Hội trường C2 - đón rất nhiều thí sinh, phụ huynh đến tìm hiểu thông tin, tư vấn lựa chọn nguyện vọng xét tuyển
3. Ngưỡng dự báo chưa phải là điểm chuẩn

Đại học Bách khoa Hà Nội đã có những thông báo dự báo khoảng điểm chuẩn dựa trên kết quả kỳ thi THPT. Thí sinh hoàn toàn có thể dựa vào đó để định hướng đăng ký xét tuyển.

Dự báo chỉ là dự báo, mức độ chính xác không phải là tuyệt đối. Thí sinh, phụ huynh chỉ căn cứ trên dự báo để định hướng điểm đăng ký xét tuyển. Giả sử các em mong muốn học ngành khoảng 60 điểm Đánh giá tư duy theo dự báo nhưng các em được 55 điểm, hãy mạnh dạn đăng ký, đặt nguyện vọng đó lên trên. Khi nguyện vọng đó không đạt được sẽ chuyển xuống nguyện vọng khác.

Thí sinh nên đặt nguyện vọng ưu tiên vào ngành yêu thích, dù điểm có thể thấp hơn ngưỡng dự báo. Ngưỡng dự báo chưa phải là điểm chuẩn.

Tương tự như vậy với điểm thi tốt nghiệp THPT.
DSC 7405
DSC07518
20230722 CBO 4463
20230722 CBO 4347
Các thầy/cô giáo Đại học Bách khoa Hà Nội nhiệt tình tư vấn cho các thí sinh, phụ huynh

4. Quy đổi điểm IELTS

Liên quan đến quy đổi điểm IELTS, Đại học Bách khoa Hà Nội công bố rất sớm trên các phương tiện truyền thông và trong Đề án tuyển sinh năm 2023. Bách khoa Hà Nội sử dụng điểm quy đổi IELTS thành điểm tiếng Anh để xét tuyển những tổ hợp có tiếng Anh, như A01, B01, B07. Thí sinh có thể sử dụng điểm tiếng Anh THPT hoặc điểm quy đổi chứng chỉ, điểm nào cao hơn hệ thống sẽ lựa chọn để đưa vào xét tuyển cho các em.

Với điểm xét tuyển bằng thi ĐGTD, IELTS là thành tố để thí sinh cộng điểm thưởng sau khi hoàn thiện thủ tục quy đổi chứng chỉ IELTS trên hệ thống của Đại học Bách khoa Hà Nội (đã mở từ ngày 30/3/2023).

Hiện sau thi ĐGTD đợt 3, hệ thống gia hạn quy đổi đến 23/7/2023. Thí sinh nào chưa quy đổi chứng chỉ IELTS để tham gia xét tuyển có điểm thưởng theo ĐGTD hoặc được xét tuyển theo điểm quy đổi chứng chỉ IELTS khi sử dụng điểm tốt nghiệp THPT cần nhanh chóng đăng nhập hệ thống của Đại học Bách khoa Hà Nội để quy đổi điểm.

5. Năm 2023, Đại học Bách khoa Hà Nội không quy định điều kiện học bạ

Năm 2023, Đại học Bách khoa Hà Nội không quy định điều kiện học bạ như các năm trước. Thí sinh yên tâm đăng ký vào các ngành của Bách khoa Hà Nội.

Đặc biệt, khi đã có điểm sàn của Bộ GD&ĐT, vượt qua điểm sàn đó, thí sinh và phụ huynh hoàn toàn có cơ hội để đăng ký xét tuyển vào Bách khoa Hà Nội.
20230722 CBO 4283
Niềm vui của các thầy/cô giáo Viện Dệt may, Da giầy và Thời trang, Trường Vật liệu sau khi tư vấn cho thí sinh, phụ huynh
6. Trúng tuyển sớm một trường, có thể xét tuyển vào Bách khoa Hà Nội không?

Điều này phụ thuộc hoàn toàn vào lựa chọn của thí sinh và gia đình. Thí sinh chỉ cần đặt nguyện vọng đầu tiên vào trường mong muốn trước các nguyện vọng vào các trường trúng tuyển sớm. Thí sinh có thể sử dụng tất cả các dữ liệu (Điểm thi ĐGTD, điểm thi ĐGNL, xét tuyển sớm, điểm thi THPT), để đưa vào xét tuyển, không cần quan tâm đăng ký theo dữ liệu nào.

Tốt nhất cứ tích vào tất cả các ô. Như vậy hệ thống sẽ có phương án tối ưu nhất cho thí sinh để tăng khả năng trúng tuyển cao nhất vào một ngành, trường thí sinh mong muốn.
 
Với tinh thần cung cấp tối đa thông tin cần thiết cho thí sinh, ở cả phiên tư vấn chung và các gian tư vấn riêng của Đại học Bách khoa Hà Nội đều tập trung chủ yếu cho việc giải đáp thắc mắc, chia sẻ thông tin bằng hình thức hỏi - đáp hoặc tư vấn 1-1.
Gia Hân
Ảnh: Duy Thành - Kiên Phạm - Tuấn Vũ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây