“Cô gái học nhóm” giành học bổng Bách khoa Hà Nội

Thứ tư - 10/01/2024 23:18
“Cô gái học nhóm” giành học bổng Bách khoa Hà Nội
Nguyễn Xuân Mai - sinh viên K65 chuyên ngành Kỹ thuật điều khiển - Tự động hóa Trường Điện- Điện tử, ĐHBK Hà Nội vừa giành được học bổng KKHT học kỳ I-2023 với GPA 4.0, ĐRL 100. Hỏi Mai có bí quyết nào để đạt các số điểm tuyệt đối như vậy, cô gái xinh xắn cười thật tươi nói: “Em là cô gái học nhóm thôi ạ!”

Sinh ra và lớn lên ở Lai Châu, trong suốt những năm học cấp 2, cô gái miền núi Xuân Mai rất thích môn Toán. Lên cấp 3 Mai quyết định chọn thi vào THPT chuyên Lê Quý Đôn - tỉnh Lai Châu và ước mơ sau này sẽ thi đỗ vào ĐHBK Hà Nội, ngôi trường ĐH Kỹ thuật danh tiếng mà Mai đã tìm hiểu qua những chia sẻ, tư vấn của các anh chị khóa trước.

Khi quyết định thi vào ĐHBK Hà Nội và chọn ngành kỹ thuật, cô gái cũng băn khoăn lắm, không biết lựa chọn của mình có đúng không? Biết được ý định đó của Mai, ba mẹ cô đã luôn khuyên cô nếu con đã theo đuổi đam mê thì không nên từ bỏ, hối hận với lựa chọn của mình.
z5060570283007 0c2c95923a3c5fe3eff6e150bae198f1
Nguyễn Xuân Mai rất tự hào là sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội
Được sự động viên của ba mẹ cùng với sự quyết tâm của mình, Mai đã thi đỗ ngành Kỹ thuật điều khiển -Tự động hóa, Trường Điện - Điện tử, ĐHBK Hà Nội.

Năm đầu tiên học tại ĐHBK Hà Nội, cô bé sinh viên K65 rất bỡ ngỡ với những môn học mới mẻ như Lý thuyết mạch điện - điện tử; Kỹ thuật đo lường và các hệ thống cảm biến thông minh… Mai bắt đầu gặp vấn đề về học tập, kết quả không như ý muốn. Ngay lúc đó cô gái đã đặt câu hỏi có phải mình đang đi sai hướng? cách học đang sai? Nhưng rồi Mai lại tự nhủ phải có thất bại mình mới rút được kinh nghiệm để lần sau làm tốt hơn lần trước.

Sang năm thứ 2, Mai chủ động tham gia vào những nhóm học tập phù hợp với định hướng của mình. Trong quá trình học tập và rèn luyện cùng các bạn, cô cảm thấy kiến thức của mình nâng cao lên rất nhiều, việc học cũng được cải thiện hơn.
z5060570131999 b2ba4b03a23a731ecc28e4fcb9e0c630
Nguyễn Xuân Mai và các bạn trong nhóm học tập
Trong nhóm có khá nhiều bạn giỏi,là động lực để cô luôn cố gắng. Mai bắt đầu đặt mục tiêu học tập lên kế hoạch cụ thể, bám sát vào kế hoạch để hoàn thành và tiếp tục phấn đấu với mục tiêu tiếp theo. Nhờ đó, cô đã vượt qua những thử thách khó khăn của 2 năm đầu và giành được học bổng KKHT học kỳ I-2023.

Khi hỏi về kết quả của những người bạn học cùng nhóm, “cô gái học nhóm” liền “flex” ngay nhóm học tập của mình cũng có 2 bạn đạt học bổng loại A kỳ này với điểm học tập 4.0/4.0 và điểm rèn luyện 100/100. Cô gái bật mí: “Bạn trai em cũng là một thành viên trong nhóm học và còn học giỏi hơn em nữa cơ!”

Mai rất thích nghiên cứu các môn học liên quan đến thiết bị điện hay thiết bị đo lường thông minh. Cô gái chia sẻ: “Em thấy hứng thú khi học các kiến thức mới về điện, điện tử, về cảm biến và đo lường, được học cách thiết kế ra những mạch đo ứng dụng thực tế trong cuộc sống hàng ngày như đo nhiệt độ, độ ẩm... Nhờ học và nghiên cứu, em có thể thiết kế ra những thiết bị đo nồng độ bụi để cảnh báo chất lượng không khí ô nhiễm hay những hệ thống giám sát môi trường trong phạm vi lớn”.

Các thầy, cô giáo ĐHBK Hà Nội luôn truyền cảm hứng học tập, NCKH cho Xuân Mai. Như thầy giáo Hoàng Sỹ Hồng – giảng viên hướng dẫn tại Mandives Lab của cô – là người đưa Mai những câu hỏi gợi cảm hứng khám phá và chinh phục. Cứ mỗi khi có tiết học của thầy là Mai lại bị cuốn vào thế giới của những những thiết bị kỹ thuật đo lường, các hệ thống cảm biến thông minh.
z5060570200980 77241d12cc4c246bb3b425cd0b6518f3
Nguyễn Xuân Mai làm các bài tập thầy hướng dẫn giao tại Mandives Lab
z5060570168728 117b109e29234e65924b69036db0dae8
Nguyễn Xuân Mai và các bạn làm các bài tập thầy hướng dẫn giao tại Mandives Lab
Ngoài khối lượng kiến thức rất lớn, thầy Hoàng Sỹ Hồng còn chia sẻ cho sinh viên chuyên ngành trải nghiệm thực tế trong các doanh nghiệp, những bài toán thực tế trong công nghiêp được thầy áp dụng trên lớp nên những bài giảng của thầy vô cùng lôi cuốn, sinh động… Khi nhắc đến thầy Hồng, ánh mắt nữ sinh viên Bách khoa tràn ngập sự ngưỡng mộ.

Trong suốt quá trình học tại Đại học Bách khoa Hà Nội, được học tập cùng các thầy, cô giáo giỏi, kết bạn với những bạn giỏi, Mai luôn tự nhủ mình không được hài lòng với bản thân mà phải luôn cố gắng, nỗ lực đạt mục tiêu cao hơn. Mai dự định sau khi ra trường sẽ học tiếp Thạc sỹ theo chuyên ngành đã học, không chỉ dừng ở lý thuyết, cô còn muốn nghiên cứu sâu về đề tài khoa học để ra thành quả, sản phẩm thực tiễn mang tính ứng dụng trong xã hội.
z5060570152058 e49381f5b5ce0e27c3e14479302633f1
Nguyễn Xuân Mai (bìa phải) chúc mừng các anh chị khóa trên trong Lễ bảo vệ tốt nghiệp tháng 8/2023
Hiện Mai đang trong quá trình làm hồ sơ kết nạp Đảng. “Cô gái học nhóm” mơ ước sau này trở thành giảng viên như thầy Hoàng Sỹ Hồng - Người đã truyền cảm hứng và niềm đam mê nghiên cứu khoa học cho Mai.

Cô sinh viên xuất sắc muốn nhắn gửi tới các sinh viên Bách khoa hãy đặt kế hoạch và mục tiêu học tập ngay từ năm 1, năm 2; hãy quyết tâm cao độ để thực hiện theo mục tiêu đó!
 
HỌC NHÓM ĐỂ CÙNG TIẾN!
 
“Khi bạn đã có những đồng đội giỏi, cần tận dụng hết chất xám của họ lúc làm bài tập thể. Bên cạnh đó, có bạn bè giỏi đồng nghĩa có môi trường học cạnh tranh, bạn phải luôn cố gắng để không bị bỏ lại phía sau! Chúng em luôn tự nhủ học nhóm để thành những người bạn cùng tiến!”
 
Sinh viên Nguyễn Xuân Mai - K65 chuyên ngành Kỹ thuật điều khiển - Tự động hóa Trường Điện- Điện tử, ĐHBK Hà Nội

Lê Hải Thanh
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây