Đại học Bách khoa Hà Nội ra mắt Trường Kinh tế và 4 Viện nghiên cứu

Thứ sáu - 02/08/2024 03:00
Đại học Bách khoa Hà Nội ra mắt Trường Kinh tế và 4 Viện nghiên cứu
Sáng nay (2/8), tại Đại học Bách khoa Hà Nội diễn ra Lễ Công bố Nghị quyết thành lập và bổ nhiệm các chức vụ quản lý của Trường Kinh tế và 4 Viện nghiên cứu.

Hiện Đại học Bách khoa Hà Nội có: 12 đơn vị hành chính, 8 đơn vị dịch vụ - hỗ trợ, 6 Trường, 4 Khoa quản ngành, 3 Khoa đại cương, 6 Viện nghiên cứu, 1 doanh nghiệp. Con tàu Đại học Bách khoa Hà Nội đang tiếp tục hành trình về phía trước, tăng tốc với những trọng trách và thời cơ để phát triển mạnh mẽ hơn.

Các Nghị quyết thành lập, tổ chức lại các đơn vị gồm:

Trường Kinh tế trên cơ sở tổ chức lại các đơn vị thuộc Viện Kinh tế và Quản lý;

Viện Khoa học và Công nghệ sức khỏe trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Điện tử Y sinh;

Viện Công nghệ Điều khiển và Tự động hóa trên cơ sở điều chỉnh tên gọi và tái cơ cấu Viện Kỹ thuật Điều khiển và Tự động hóa;

Viện Công nghệ Năng lượng trên cơ sở điều chỉnh tên gọi và tái cơ cấu Viện Khoa học và Công nghệ nhiệt lạnh;

Viện Nghiên cứu công nghệ Không gian và Dưới nước trên cơ sở phê duyệt Đề án Phát triển Viện Nghiên cứu công nghệ Không gian và Dưới nước.
 
20240802 CBO 9038
Toàn cảnh buổi lễ
Từ “Viện” thành “Trường”: Khát vọng vươn lên, khát vọng đổi mới

Việc thành lập Trường Kinh tế (và trước đó là thành lập 5 Trường) của Đại học Bách khoa Hà Nội là một trong những bước đi hoàn thiện cơ cấu đại học với cấu trúc chặt chẽ, hệ thống quản trị, điều hành hiện đại; hoàn thiện chiến lược và định hướng phát triển lâu dài; hoàn thiện lại quy chế tổ chức và hoạt động… Hướng tới mô hình đại học - mô hình thích hợp để triển khai cơ cấu đa ngành – theo chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo Bộ GD&ĐT. (Xem thông tin chi tiết về Trường Kinh tế TẠI ĐÂY)

Phát biểu tại buổi lễ, PGS. Huỳnh Quyết Thắng – Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội – khẳng định: Từ “Viện Kinh tế và Quản lý” thành “Trường Kinh tế”, không chỉ khác tên gọi mà đã có sự khác biệt lớn, thể hiện một sự lựa chọn mô hình phát triển phù hợp, thể hiện khát vọng vươn lên, khát vọng đổi mới.

Đại học Bách khoa Hà Nội xác định phát triển đa ngành, đa lĩnh vực nhưng vẫn luôn lấy công nghệ và kỹ thuật làm nòng cốt. Tập thể lãnh đạo Đại học kỳ vọng vị trí của Trường Kinh tế trong con tàu Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ tạo mô hình liên kết tốt nhất, là một thể thống nhất vững chắc nhất, đóng góp tốt nhất cho sự phát triển chung. Trường Kinh tế trong giai đoạn tới cần “lột xác để phát triển” để vẫn giữ được bản sắc, truyền thống, nhưng phải định vị được vị trí của mình trong Bản đồ đào tạo và Bản đồ Công nghệ của Đại học Bách khoa Hà Nội để phát triển mạnh mẽ.
 
20240802 CBO 9227
PGS. Huỳnh Quyết Thắng - Giám đốc ĐHBK Hà Nội - phát biểu tại buổi lễ
“Tôi tin tưởng và mong muốn mỗi thầy cô, mỗi cán bộ Trường Kinh tế với tinh thần Trách nhiệm, với sự Sáng tạo, với sự Chính trực và năng lực Xuất sắc của mình, sẽ làm việc hết mình để phát triển Trường Kinh tế, đáp ứng sự kỳ vọng” – PGS. Huỳnh Quyết Thắng bày tỏ niềm tin và đồng thời giao nhiệm vụ tới tập thể lãnh đạo, cán bộ, giảng viên Trường Kinh tế.

Với 6 Trường thuộc Đại học Bách khoa Hà Nội gồm: Cơ khí, Điện - Điện tử, Công nghệ Thông tin và Truyền thông, Hóa và Khoa học sự sống, Vật liệu, Kinh tế, cơ cấu tổ chức, bộ máy vận hành của Đại học Bách khoa Hà Nội được tối ưu theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; phân cấp mạnh các mặt hoạt động cho các đơn vị chuyên môn; quản trị, điều hành tập trung theo chiến lược và các quy chế, quy định chung do Đại học Bách khoa Hà Nội ban hành, người học được cấp bằng duy nhất của Đại học Bách khoa Hà Nội.

Đồng lòng, đồng làm, đồng hành động để phát triển Đại học Bách khoa Hà Nội

Trong giai đoạn phát triển tiếp theo, Đại học Bách khoa Hà Nội đặt mục tiêu trở thành một trung tâm đào tạo tài năng, nghiên cứu và ĐMST xuất sắc, đứng đầu trong nước, là hạt nhân mạng lưới cơ sở giáo dục đại học trọng điểm về khoa học công nghệ; với nòng cốt là kỹ thuật và công nghệ, thu hút đầu tư và phát triển công nghệ cao, tạo động lực quan trọng cho phát triển Thủ đô Hà Nội, vùng Đồng bằng sông Hồng và cả nước.
 
20240802 CBO 9032
Đông đảo cán bộ, giảng viên, sinh viên ĐHBK Hà Nội tham dự buổi lễ
Để thực hiện mục tiêu đó, vai trò của các Viện nghiên cứu là vô cùng quan trọng. Chia sẻ với các cô giáo, thầy giáo, các cán bộ của 4 Viện nghiên cứu vừa được tái cấu trúc, lãnh đạo Đại học Bách khoa Hà Nội bày tỏ sự đồng cảm sâu sắc, rằng con đường phát triển của các Viện nghiên cứu rất cần sự đồng lòng, chia sẻ, đồng hành để tháo gỡ những khó khăn, tạo được sự đột phá, cần cả những thử nghiệm, khung thể chế thí điểm, đôi khi phải biết chấp nhận thất bại, cả những thử nghiệm không thành công.

“Chúng ta tìm tòi, sáng tạo con đường phát triển, dựa trên đặc thù, dựa trên cơ hội, thống nhất trong đa dạng, chia sẻ bản sắc riêng của mỗi Viện nhưng trên một con tàu chung Đại học Bách khoa Hà Nội. Chúng tôi muốn các thầy cô thấu hiểu tâm huyết phát triển của Nhà trường, tâm huyết để Bách khoa Hà Nội tiếp tục có những nghiên cứu xứng tầm, đóng góp quan trọng và mạnh mẽ cho phát triển công nghệ và kỹ thuật của Việt Nam, góp phần giải quyết những vấn đề công nghệ của khu vực và thế giới.

Việc khó nhưng phải làm và chúng ta sẽ đồng lòng, đồng làm, đồng hành động để phát triển Đại học Bách khoa Hà Nội.” - PGS. Huỳnh Quyết Thắng nhấn mạnh.

Quyết tâm đạt thành công bền vững

Nhận nhiệm vụ từ lãnh đạo Đại học, đại diện Trưởng các đơn vị nhận quyết định bổ nhiệm sáng nay, PGS. Nguyễn Danh Nguyên – Hiệu trưởng Trường Kinh tế và PGS. Trương Quốc Phong – Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ Sức khỏe - đều bày tỏ quyết tâm nêu cao tinh thần đoàn kết, cùng tập thể Trường, Viện hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, đóng góp công sức vào kết quả chung của toàn Đại học.
 
20240802 CBO 9239
PGS. Nguyễn Danh Nguyên – Hiệu trưởng Trường Kinh tế - phát biểu tại buổi lễ
20240802 CBO 9266
PGS. Trương Quốc Phong – Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ Sức khỏe - phát biểu tại buổi lễ
“Trước sự đầu tư niềm tin của ban lãnh đạo Đại học, tập thể Ban Giám hiệu và cá nhân tôi với cương vị là Hiệu trưởng đầu tiên của Trường Kinh tế, chúng tôi hoàn toàn tin tưởng với sự đoàn kết, nhất trí, tư duy cầu thị và đổi mới không ngừng của toàn bộ giảng viên, sinh viên Nhà trường, sự đầu tư này sẽ mang đến thành công không chỉ trong ngắn hạn mà còn trong dài hạn, không chỉ cho Trường Kinh tế mà còn cho Đai học Bách khoa Hà Nội, cho xã hội, cho đất nước” – PGS. Nguyễn Danh Nguyên phát biểu.  

Các giảng viên nhận quyết định bổ nhiệm chức danh quản lý Trường Kinh tế và 4 Viện nghiên cứu sáng nay:
 
20240802 CBO 9127
Trường Kinh tế:
Hiệu trưởng: PGS. Nguyễn Danh Nguyên – nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế và Quản lý;
Phó Hiệu trưởng: PGS. Đào Thanh Bình – GVCC Viện Kinh tế và Quản lý;
Phó Hiệu trưởng: PGS. Phạm Thị Kim Ngọc – GVCC Viện Kinh tế và Quản lý.
20240802 CBO 9154
Viện Khoa học và Công nghệ sức khỏe:
Viện trưởng: PGS. Trương Quốc Phong - GVCC Trường Hóa và Khoa học sự sống;
Phó Viện trưởng: TS. Nguyễn Phan Kiên - GVC Trường Điện – Điện tử;
Phó Viện trưởng: PGS. Trần Thượng Quảng - GVCC Trường Hóa và Khoa học sự sống.
20240802 CBO 9159
Viện Công nghệ Điều khiển và Tự động hóa:
Viện trưởng:
PGS. Nguyễn Quang Địch - GVCC Trường Điện - Điện tử;
 Phó Viện trưởng: TS. Phạm Quang Đăng.
20240802 CBO 9184
Viện Công nghệ Năng lượng:
Viện trưởng: PGS. Đặng Trần Thọ - GVCC Trường Cơ khí;
Phó Viện trưởng: TS. Lê Kiều Hiệp – GV Trường Cơ khí;
Phó Viện trưởng: PGS. Phan Anh Tuấn – GVCC Trường Cơ khí.
20240802 CBO 9203
Viện Nghiên cứu công nghệ Không gian và Dưới nước:
Viện trưởng: TS. Đinh Tấn Hưng – GV Trường Cơ khí;
Phó Viện trưởng: TS. Hán Trọng Thanh - GVC Trường Điện – Điện tử.
 

3 NỘI DUNG TRONG QUAN ĐIỂM PHÁT TRIỂN ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI

1. Để Đại học Bách khoa Hà Nội phát triển đột phá, trở thành đại học hiện đại, một cơ sở đào tạo, phát triển tài năng, trung tâm nghiên cứu, đổi mới sáng tạo xuất sắc trong các lĩnh vực công nghệ trọng điểm, cán bộ viên chức, người lao động, sinh viên và học viên toàn đại học cần có khát vọng sáng tạo và cống hiến, phát huy giá trị cốt lõi, gắn kết, lan tỏa và chia sẻ văn hoá, bản sắc của con người Bách khoa.

2. Đại học Bách khoa Hà Nội đã xây dựng nền tảng vững chắc cho giai đoạn phát triển tiếp theo, theo triết lý “Một Bách khoa”, “Thống nhất trong đa dạng, đa dạng nhưng phải thống nhất”. Phương châm của Đại học Bách khoa Hà Nội là “Nhà trường làm nền tảng - Người thầy là chủ thể, là động lực phát triển - Người học làm trung tâm”.

3. Mỗi cán bộ giảng viên, người học phải luôn gìn giữ, vun dưỡng truyền thống và danh tiếng của Đại học Bách khoa Hà Nội và Người Bách khoa; luôn cải tiến, đổi mới để nâng tầm vị thế, tạo ảnh hưởng về tri thức tới sự phát triển của xã hội và đất nước.
 
 
Gia Hân - Thu Huệ
Ảnh: Kiên Phạm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây