Nữ sinh năm 2 giành điểm tuyệt đối, 2 lần chinh phục học bổng Bách khoa Hà Nội

Thứ tư - 15/05/2024 05:30
Nguyễn Minh Ngọc - sinh viên K67 lớp Khoa học máy tính 07, Trường CNTT&TT, ĐHBK Hà Nội
Nguyễn Minh Ngọc - sinh viên K67 lớp Khoa học máy tính 07, Trường CNTT&TT, ĐHBK Hà Nội
Trò chuyện với Nguyễn Minh Ngọc – sinh viên K67 lớp Khoa học máy tính 07, Trường Công nghệ thông tin và Truyền thông, Đại học Bách khoa Hà Nội, nghe cô gái chia sẻ về hành trình đầy ắp kỷ niệm và những quyết định quan trọng ghi dấu ấn tại Bách khoa, sẽ cảm nhận được sự nỗ lực không ngừng của cô gái suốt 3 năm qua. Ngọc đã 2 lần giành học bổng khuyến khích học tập loại A với điểm số tuyệt đối: GPA: 4.0, ĐRL: 100.

Hành trình chinh phục ước mơ


Gia đình Nguyễn Minh Ngọc ở huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh. Bố mẹ Ngọc đều là giáo viên dạy Toán nên từ nhỏ cô gái đã thích học Toán, thích logic và đam mê tìm hiểu máy tính. Đến cuối năm cấp 2 phải thi chuyển cấp, Minh Ngọc đứng trước lựa chọn khó khăn: Thi chuyên hay không thi? Sau nhiều lần suy nghĩ, cô gái quyết định học “trường làng” để học toàn diên tất cả kiến thức, đặt mục tiêu thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

Những năm cấp 3 với sự nỗ lực học tập, cô gái Bắc Ninh đã liên tiếp giành giải Nhất môn Toán cấp tỉnh năm lớp 11 và 12; lọt vào vòng thi tuần cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 21; giành  giải Ba ở vòng chung kết cuộc thi Đất học Kinh Bắc do tỉnh Bắc Ninh tổ chức…

Ấp ủ ước mơ đặt chân vào ngôi trường đại học kỹ thuật hàng đầu Việt Nam Bách khoa Hà Nội, vào Ngày hội tư vấn tuyển sinh năm đó, Ngọc nhờ mẹ đưa lên Hà Nội để trực tiếp hỏi các thầy cô về ngành Công nghệ thông tin của HUST. Ở ngày hội, cô may mắn gặp được những anh chị sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội - học trò cũ của mẹ - tư vấn và truyền cảm hứng cho Ngọc động lực, cố gắng học tập tốt để xét tuyển/thi vào ngành Công nghệ thông tin ( CNTT) Bách khoa Hà Nội.

Năm 2021, Nguyễn Minh Ngọc đăng ký phương thức xét tuyển tài năng (XTTN) và thi Đánh giá tư duy để đặt nguyện vọng vào Bách khoa Hà Nội. Tuy nhiên, kết quả xét tuyển tài năng không như mong muốn khiến Minh Ngọc cảm thấy hụt hẫng.

Cô gái hồi hộp chờ kết quả kỳ thi Đánh giá tư duy cho đến khi nhận được thông báo trúng tuyển vào Đại học Bách khoa Hà Nội. Ngọc đạt 24 điểm, đỗ ngành IT1 – Trường Công nghệ thông tin và Truyền thông.

Ngọc chia sẻ cảm giác lúc ấy trong cô thật khó tả, như bùng nổ cảm xúc vậy, đầy mãnh liệt và hạnh phúc, cô hét lên vui sướng và gọi điện báo tin cho tất cả những người thân yêu: Con đỗ IT1 Bách khoa rồi!

Có một câu chuyện sau quyết định chọn học ngành CNTT, Đại học Bách khoa Hà Nội của Ngọc: Sau khi trượt xét tuyển thẳng bằng phương thức XTTN, cô đã phải thuyết phục mẹ rất nhiều để chờ kết quả thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa. Thời điểm đó Mẹ Minh Ngọc đã tự chuẩn bị hồ sơ cho con gái, nộp vào Học viện Ngoại giao, Trường ĐH Ngoại thương, Trường ĐH Kinh tế quốc dân và cô đều được tuyển thẳng.

Thấy con gái bỏ qua những cơ hội học vừa sức, chọn trường kỹ thuật, theo mẹ nghĩ là “học khó và khô”, mẹ Ngọc cứ khuyên cô nghĩ lại. Sau cùng, thấy con gái ra sức thuyết phục, thể hiện niềm đam mê và quyết tâm, mẹ cô cuối cùng đã gật đầu.

Minh Ngọc
Học không mục tiêu, kết quả không như ý

Từ khi đỗ vào Đại học Bách khoa Hà Nội, Ngọc đã nghe nhiều lời “review” về độ khó của chương trình học, đặc biệt là trong những năm đầu tiên. Thay vì lo lắng, nữ sinh viên luôn chủ động tìm hiểu thông tin và chuẩn bị kỹ lưỡng cho hành trình chinh phục tri thức, đặt mục tiêu giành học bổng.

Phát huy năng lực tự học từ cấp 3, cô gái chú ý nghe giảng trên lớp, làm bài tập về nhà đầy đủ, đọc thêm sách thầy cô giới thiệu, chủ động tìm tài liệu từ các anh chị khóa trước (bài giảng online, các đề thi các năm trước) để ôn luyện.

Cùng đó, Ngọc tích cực tham gia thảo luận, tương tác với giảng viên, đi học ghi chép đầy đủ, làm hết bài tập sách đại số, môn nào chưa hiểu, Ngọc mượn sách thư viện về đọc hoặc cuối buổi lên gặp thầy để hỏi, gửi email nhờ thầy cô giải đáp. "Em nhận thấy, các thầy cô Bách khoa Hà Nội rất khuyến khích sinh viên trao đổi và nhiệt tình giải đáp thắc mắc", Ngọc bày tỏ.

Để có điểm rèn luyện tốt, nữ sinh luôn theo dõi các fanpage của Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên Trường CNTT &TT. Cô cập nhật thường xuyên thông tin về các hoạt động tình nguyện, các hoạt động xã hội và tham gia tích cực.

Minh Ngọc chia sẻ: “Nhờ các hoạt động ngoại khóa tại Bách khoa, em học hỏi từ các anh chị khóa trước những kiến thức chuyên ngành và cả những kinh nghiệm sống”.

 Sang năm 2 Minh Ngọc được bầu làm Trưởng Ban thông tin tuyên truyền và đối ngoại của Đoàn thanh niên- trường CNTT và TT. Cùng thời điểm đó nữ sinh vinh dự nhận giấy khen sinh viên 5 tốt cấp Đại học.

Lộ trình học tập rõ ràng cũng với tinh thần học tập nghiêm túc, thái độ cầu tiến, Minh Ngọc đã đạt kết quả cao trong các năm học, 2 lần nhận Học bổng Khuyến khích học tập loại A của Đại học.
 
ảnh trao chứng nhận sv5t
Nguyễn Minh Ngọc vinh dự nhận Giấy chứng nhận Sinh viên 5 Tốt cấp Đại học
Phấn đấu, noi gương thầy/cô giáo Bách khoa

Bắt đầu từ học kỳ 2 năm Nhất, song song với việc học, Minh Ngọc tham gia nghiên cứu khoa học cùng các thầy cô trên phòng thí nghiệm. Trước khi vào lab, nữ sinh đã có dịp trò chuyện với cô Huỳnh Thị Thanh Bình và được cô hướng dẫn, chia sẻ kiến thức  sâu về chuyên ngành, giới thiệu về lĩnh vực nghiên cứu.

Rất ấn tượng về cô giáo – PGS. Huỳnh Thị Thanh Bình, Ngọc cảm nhận: “Cô Bình là “siêu nhân”! Cô thành công trong lĩnh vực nghiên cứu về Khoa học máy tính và AI - được cho là khá "xương” đối với phụ nữ. Ngoài đời, cô rất thân thiện và quan tâm đến sinh viên. Cô luôn sát sao với từng thành viên trong lab và tạo điều kiện cho sinh viên học tập, nghiên cứu một cách tốt nhất. Sự chăm chỉ, kỷ luật và đam mê của cô chính là nguồn cảm hứng lớn cho em cố gắng học tập, noi gương cô”.

Minh Ngọc còn bày tỏ sự kính trọng, yêu mến với thầy giáo Nguyễn Đức Tiến, thầy dạy Nhập môn CNTT. Nhiều người nghĩ môn học này khô khan, nhưng nếu được học 1 tiết của thầy Tiến thôi, họ sẽ nghĩ khác! Thầy Tiến rất vui tính và luôn chia sẻ những kinh nghiệm thực tế qua trải nghiệm của bản thân và các học trò cũ, khiến giờ học trở nên thú vị và hấp dẫn, sinh viên nghe là “cuốn”! Các sinh viên gọi thầy Tiến là “thầy giáo được yêu thích nhất”!

“Nhờ những bài giảng của thầy Tiến, em đã có định hướng rõ ràng hơn cho tương lai sau khi ra trường” - Minh Ngọc nói. Cô gái Bắc Ninh và các bạn sinh viên đều mong muốn được thầy Tiến hướng dẫn làm đồ án tốt nghiệp.

Sắp tới, Minh Ngọc lên kế hoạch  hoàn thành tốt các môn học theo đúng lộ trình. Mong muốn của cô gái sau khi kết thúc năm 2 sẽ có đủ kiến thức và kỹ năng để thực tập. Minh Ngọc hiện đang tham gia một nhóm nghiên cứu trong Lab cùng các anh chị khóa trước. Bên cạnh đó cô tập trung học tiếng Anh để chuẩn bị cho kỳ thi IELTS sắp tới.
 
Trưởng ban Thông tin Tuyên truyền và Đối ngoại Đoàn Thanh niên trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông
Minh Ngọc là Trưởng Ban Thông tin Truyền thông và Đối ngoại, Trường CNTT&TT, ĐHBK Hà Nội
Ước mơ sau khi tốt nghiệp của Minh Ngọc là làm việc tại các tập đoàn lớn như Viettel hay MB. Nếu có cơ hội, cô sẽ giành học bổng du học đến các nước tiên tiến, mở rộng tầm mắt để cập nhật các kiến thức mới nhất. “Sau khi học tập tại nước ngoài, em sẽ trở về Bách khoa Hà Nội, làm giảng viên dìu dắt các sinh viên – như thầy cô giáo Bách khoa đã và đang hỗ trợ, giúp đỡ em học tập!” – Minh Ngọc chia sẻ.

Chúc Nguyễn Minh Ngọc đạt được ước mơ, bay cao bay xa nhé!
 
 
“Tôi rất tâm đắc câu nói của Lou Holtz - một HLV bóng đá người Mỹ: "Cuộc sống chỉ mang lại cho chúng ta 10% cơ hội, 90% là do chúng ta trải nghiệm thế nào về nó".  Các bạn hãy tin tưởng vào bản thân, nỗ lực học tập và theo đuổi mục tiêu một cách quyết tâm, bạn sẽ có cơ hội thành công và đạt được ước mơ của mình!”
Nguyễn Minh Ngọc- K67 lớp Khoa học máy tính 07- Trường CNTT&TT – Đại học Bách khoa Hà Nội

Lê Hải Thanh
Ảnh: NVCC
 Tags: học bổng, CTSV

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây