Asahi Glass hỗ trợ tiến sỹ trẻ Bách khoa Hà Nội theo đuổi đam mê nghiên cứu

Thứ ba - 24/10/2023 05:30
CBO 2270

Từ năm 2022, tổng số tiền hỗ trợ nghiên cứu từ tổ chức Asahi Glass Foundation cho các nhà nghiên cứu trẻ của Bách khoa Hà Nội được nâng lên hơn 730 triệu đồng (US$30,000) một năm.

Lễ trao chứng nhận đề tài Asahi 2023-2024 và Hội thảo Nghiên cứu khoa học HUST-Asahi vừa được tổ chức ngày 24/10. Đây là lần đầu tiên Tổ chức Asahi Glass Foundation và Đại học Bách khoa Hà Nội gặp gỡ và làm việc trực tiếp sau 4 năm hợp tác.
 
CBO 2094
Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội, PGS. Huỳnh Đăng Chính phát biểu tại Buổi lễ
Tại buổi lễ, Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội, PGS. Huỳnh Đăng Chính gửi lời cảm ơn chân thành đến tổ chức vì đã hỗ trợ phát triển các hoạt động nghiên cứu. Ông khẳng định, “đây là những bước khởi đầu của các nhà khoa học trẻ, khuyến khích họ trên chặng đường nghiên cứu trong tương lai”. Ông cũng chúc mừng 7 dự án nhận tài trợ năm nay và hi vọng các nhà nghiên cứu trẻ sẽ tận dụng tối đa cơ hội này để xây dựng và phát triển đề tài của mình.

Từ năm 2023, Asahi Glass Foundation cam kết trao Bách khoa Hà Nội 730 triệu đồng (US$30,000) mỗi năm để hỗ trợ nghiên cứu trong các lĩnh vực khoa học vật liệu, khoa học đời sống, công nghệ thông tin, môi trường, năng lượng và khoa học xã hội.

Các đối tượng ưu tiên để nhận trợ cấp là tiến sĩ, chưa có đề tài tương đương cấp Bộ trở lên. Khoản hỗ trợ này đặc biệt hướng tới các nhà nghiên cứu trẻ với các dự án có tính ứng dụng cao. Tiêu chí đánh giá để lựa chọn các đề tài gồm tính cấp thiết, tính đổi mới, ảnh hưởng hệ thống, mục tiêu và nội dung nghiên cứu, tính khả thi, sản phẩm và năng lực của chủ nhiệm đề tài.

Quy trình chọn đề tài sẽ thông qua hội đồng đánh giá chất lượng hoặc bình duyệt. Yêu cầu đầu ra là các đề tài phải có một bài báo đăng trên tạp chí khoa học quốc tế thuộc danh mục ISI hoặc Scopus.
 
CBO 2127
Ông Takuya Shimamura, Chủ tịch tổ chức Asahi Glass Foundation chia sẻ tại buổi lễ
Ông Takuya Shimamura, Chủ tịch tổ chức Asahi Glass Foundation, thể hiện tin tưởng rằng 27 đề tài được tài trợ (trong đó có 7 đề tài năm nay) của các nhà nghiên cứu Bách khoa Hà Nội sẽ có nhiều đóng góp đáng kể cho sự phát triển thịnh vượng của Việt Nam.

Đề tài của TS. Nguyễn Thị Thu Huyền sử dụng ánh sáng tự nhiên để kích thích các chất xúc tác quang tạo phản ứng gây phân hủy các chất hữu cơ độc hại có nguy cơ gây ung thư thành CO2 và H2O, giúp xử lý ô nhiễm môi trường nước. Kết thúc đề tài, TS trẻ của Trường Hóa và Khoa học sự sống kỳ vọng sẽ công bố ít nhất 1 bài báo quốc tế và dự án sẽ hỗ trợ đào tạo thạc sỹ trong lĩnh vực này.
 
CBO 2231
TS. Nguyễn Thị Thu Huyền trình bày về đề tài của mình
Là một TS được đào tạo trong nước, TS. Thu Huyền cho biết đây là cơ hội tốt để giảng viên nữ được nâng cao khả năng nghiên cứu của bản thân để tiệm cận với chất lượng tiêu chuẩn quốc tế thông qua hợp tác toàn cầu.

TS. Thái Minh Hạnh, Viện Kinh tế và Quản lý, nhận được hỗ trợ của Asahi Glass với đề tài tác động của bộ quy tắc quản trị đối với các công ty niêm yết trên thị trường Việt Nam. Mục đích của nghiên cứu là tìm hiểu tác động của các bộ quy tắc đã được ban hành của thị trường chứng khoán trong xây dựng chiến lược và quản trị với các công ty niêm yết và công ty có vốn đầu tư nhà nước. Dự kiến đề tài được triển khai trong hai năm, TS. Minh Hạnh hi vọng có thể xuất bản được bài báo quốc tế trong lĩnh vực kinh tế - xã hội.
 
CBO 2197
TS. Thái Minh Hạnh trình bày về đề tài của mình
Tổ chức Asahi Glass Foundation được thành lập từ năm 1933, chuyên cung cấp hỗ trợ tài chính về nghiên cứu cho nhiều trường đại học trên thế giới. Hiện nay, tổ chức đang có 3 chương trình xã hội: Chương trình hỗ trợ nghiên cứu, chương trình học bổng và chương trình khen thưởng. Ở Đông Nam Á, tổ chức đã tài trợ nghiên cứu cho các trường đại học ở Thái Lan, Indonesia và đại học Bách khoa Hà Nội ở Việt Nam. Thông qua các chương trình thúc đẩy khoa học và công nghệ, quỹ hy vọng sẽ đóng góp cho sự phát triển công nghiệp, kinh tế và xã hội của Việt Nam.
 
CBO 2179
CBO 2186
CBO 2225
CBO 2214
CBO 2227
CBO 2270
CBO 2282
CBO 2284
 
Hà Kim
Ảnh: Tuấn Vũ

Tác giả: Hà Kim

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây