49 nhà khoa học trẻ gia nhập đại gia đình Bách khoa Hà Nội

Thứ bảy - 28/10/2023 22:36
TSP 2687
Các tân tiến sỹ nhận bằng năm 2023 chụp ảnh cùng Ban lãnh đạo và giảng viên Đại học Bách khoa Hà Nội
“Được công nhận học vị tiến sỹ là một thành công vượt bậc bởi chất lượng đào tạo tinh hoa của Đại học Bách khoa Hà Nội được thể hiện ở bậc tiến sỹ, học vị cao nhất”, PGS. Nguyễn Phong Điền phát biểu tại Lễ trao bằng tiến sỹ tháng 10/2023.
 
Trong tiết trời thu Hà Nội, như một truyền thống hàng năm, Đại học Bách khoa Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ trao bằng cho 49 nghiên cứu sinh đã hoàn thành chương trình đào tạo và bảo vệ thành công luận án, được công nhận học vị tiến sỹ năm 2023 vào ngày 29/10.
 
Nguyễn Thị Hoàng Anh, Trường Hóa và Khoa học sự sống, hiện là Phó Trưởng phòng Đào tạo của ĐH Y dược, ĐHQG Hà Nội, là một trong những tân tiến sỹ tốt nghiệp năm nay. Hoàng Anh cho biết đây là cột mốc quan trọng đánh dấu và ghi nhận sự phấn đấu của mình. “Tôi vẫn sẽ tiếp tục hoàn thành tốt công việc nghiên cứu và giảng dạy”, Hoàng Anh khẳng định.
 
Đối với cô Ngô Thị Thu Hà, mẹ tân tiến sỹ Hoàng Anh, tấm bằng tiến sỹ từ Đại học Bách khoa Hà Nội là bước đệm vững chắc để con gái có những bước tiến xa hơn trong sự nghiệp. “Sau thành tựu hôm nay, tôi hi vọng một ngày có thể nhìn thấy con gái đạt được học hàm danh giá PGS hay GS, đóng góp cho sự phát triển của nước nhà”.
 
Đại học Bách khoa Hà Nội là bệ phóng vững chắc
Tại buổi lễ, PGS. Nguyễn Phong Điền, Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội khẳng định: “Các tân tiến sỹ nhận bằng ngày hôm nay, ở một bậc học vị cao hơn, với vai trò và vị trí công việc nặng nề hơn, đòi hỏi những chia sẻ và cống hiến nhiều hơn. Tôi tin tưởng rằng tập thể Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ là bệ phóng vững chắc để các thầy cô, nhà khoa học được làm việc, sáng tạo và tỏa sáng.”
 
TSP 2487
PGS. Nguyễn Phong Điền, Phó Giám đốc đại học phát biểu tại Lễ trao bằng tiến sỹ Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2023
Ông cũng trao gửi trách nhiệm mỗi tân tiến sỹ sẽ phát huy chất xám, năng lực và kinh nghiệm của mình để tiếp tục phát triển sự nghiệp của bản thân, tiếp tục chặt chẽ hợp tác với các thầy cô hướng dẫn Nhà trường để phát triển các nhóm chuyên môn, phòng thí nghiệm nghiên cứu.
 
PGS. Nguyễn Phong Điền thể hiện sự tin tưởng rằng niềm đam mê khoa học, say mê khám phá, khát vọng sáng tạo ở mỗi tân tiến sỹ sẽ không dừng lại mà bùng cháy hơn để thực hiện tốt các công việc được giao. “Những kiến thức và kinh nghiệm mỗi người học tập và tiếp thu được trong quá trình học tập ở ĐH Bách khoa Hà Nội sẽ là vốn quý để áp dụng thực tiễn tại công việc của các tân tiến sỹ”, ông cho biết.
 
Trong năm 2023, Bách khoa Hà Nội tiếp tục đổi mới để nâng cao uy tín và ảnh hưởng của Nhà trường trong nước cũng như quốc tế. Cán bộ viên chức Nhà trường luôn làm việc “với tinh thần đổi mới sáng tạo hiệu quả hơn, thực hiện chuyển đổi số quyết liệt hơn và chuyển đổi xanh tăng tốc hơn”, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi mạnh mẽ của Đại học.
 
Hiện nay, Đại học Bách khoa Hà Nội có 1728 cán bộ, trong đó có 1092 cán bộ giảng dạy cơ hữu, 835 cán bộ có trình độ tiến sỹ chiếm 76,5%, trong số đó có 269 GS/PGS, chiếm 24,6%.
 
Năm học 2023-2024, Nhà trường đặt 7 nhiệm vụ trọng tâm năm học mới với 36 nội dung và 55 chỉ tiêu đánh giá hết sức thách thức. “Đại học Bách khoa Hà Nội chúng ta sẽ tiếp tục chuyển mình theo các phương châm đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh”, Phó Giám đốc đại học khẳng định.
 
Tự hào với truyền thống “Người Bách khoa”
Tân tiến sỹ Phó Bảo Bình, Giảng viên trường Đại học Xây dựng, cảm thấy vô cùng vinh dự khi đại diện cho các tân tiến sỹ tốt nghiệp năm 2023 phát biểu tại buổi lễ. Trong bài phát biểu, cô chia sẻ: “Tại Đại học Bách khoa Hà Nội, chúng tôi được học tập và nghiên cứu trong môi trường làm việc đầm ấm, chuyên nghiệp và rất năng động. Sau ngày hôm nay, chúng tôi luôn ý thức phải có trách nhiệm bồi đắp thêm truyền thống tốt đẹp của Nhà trường.”
 
TSP 2667
Tân tiến sỹ Phó Bảo Bình đại diện cho các tân tiến sỹ tốt nghiệp năm 2023 phát biểu tại buổi lễ
TS. Phó Bảo Bình theo học Bách khoa Hà Nội từ thời sinh viên. “Đối với tôi, mái trường này là ngôi nhà thứ hai”, chị cho biết. Mặc dù đã làm quen với công việc nghiên cứu từ thời gian học thạc sỹ, nhưng chỉ khi bước chân theo con đường nghiên cứu sinh, TS. Bình mới thực sự hiểu thế nào là nghiên cứu. Bản thân người làm nghiên cứu phải tự mày mò, tìm bới và phát triển ý tưởng dưới định hướng của giảng viên hướng dẫn.
 
Sau khi bảo vệ, TS. Bảo Bình vẫn thường xuyên sang Bách khoa tham gia vào quá trình nghiên cứu cùng giảng viên và các đồng nghiệp trong lab. “Tôi chưa bao giờ rời khỏi mái trường này”, chị xúc động bày tỏ sau khi lễ trao bằng kết thúc.
 
Cũng giống tân tiến sỹ Phó Bảo Bình, tân tiến sỹ Nguyễn Văn Thành, Trường Vật liệu cũng đã gắn bó hơn 10 năm với Bách khoa Hà Nội từ thời gian học cử nhân, thạc sỹ đến nghiên cứu sinh. Trong quá trình công tác tại Viện Ứng dụng Công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ, anh nhận thấy cần tìm hiểu, đào sâu suy nghĩ và trang bị những phương pháp nghiên cứu mới. Điều này thôi thúc anh quay trở lại đại học một lần nữa để theo đuổi học vị tiến sỹ.
 
DSC01710
TS. Nguyễn Văn Thành (giữa) nhận bằng tiến sỹ tại buổi lễ
Quá trình nghiên cứu sinh của TS. Nguyễn Văn Thành vô cùng đặc biệt khi quá hai cột mốc quan trọng đều gắn liền với sự ra đời của hai cậu con trai: Một tuần sau khi nhập học, cậu con trai đầu của anh ra đời và một tuần sau khi bảo vệ thành công, cậu con trai thứ hai ra đời. “Tôi đã hoàn thành kế hoạch 5 năm xuất sắc như vậy”, anh cười kể lại.

Thời điểm khó khăn nhất trong quá trình làm nghiên cứu sinh của tiến sỹ Trường Vật liệu là thời gian ngăn cách xã hội bởi dịch COVID. Việc đo lường kết quả thí nghiệm, lấy số liệu từ nhiều viện, đơn vị nghiên cứu để viết bài, đăng báo quốc tế... trong thời gian này đặc biệt vất vả. Sau quãng thời gian khó khăn, anh cảm thấy bản thân đã thêm phần chững chạc và trưởng thành.
 
Kết thúc hành trình nghiên cứu sinh, TS. Nguyễn Văn Thành vẫn nhớ tới lời giảng viên hướng dẫn của anh từng nói, “các em sau này ra trường phải như ‘máy cái’, và luôn giữ được chất Bách khoa – chính trực, khiêm nhường, tận tụy và tiếp nối thế hệ”. Với khát vọng làm việc và cống hiến, với truyền thống “Người Bách khoa”, tân tiến sỹ Thành tiếp tục mang theo niềm tự hào về Đại học Bách khoa Hà Nội và niềm tin vào ngành khoa học Việt Nam.
 
TSP 2524
TSP 2552
TSP 2585
TSP 2597
TSP 2625
TSP 2638
TSP 2652
TSP 2661
TSP 2665
DSC01772

Hà Kim
Ảnh: Duy Thành - Vi Lê

Tác giả: Hà Kim

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây