Khởi công xây dựng toà nhà C7 Dự án SAHEP

Thứ hai - 22/03/2021 18:20

Sáng nay (23/3/2021), diễn ra Lễ khởi công Công trình xây dựng, cung cấp lắp đặt thiết bị tòa nhà C7 Dự án Nâng cao chất lượng giáo dục đại học tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội – SAHEP.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS. Trần Văn Tớp cho biết Trường Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ thực hiện Tiểu dự án thuộc Hợp phần 1 của Dự án SAHEP (Support for Autonomous Higher Education Project for Vietnam) do Ngân hàng Thế giới tài trợ với mục tiêu nâng cao năng lực nghiên cứu, giảng dạy và thể chế quản trị đại học.

Dự án thành phần tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội có tổng mức đầu tư 50 triệu USD; trong đó 45 triệu USD vốn vay của WB và 5 triệu USD vốn đối ứng của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, thời gian thực hiện 2017-2022.

Khi công trình hoàn thành (dự kiến 31/12/2022), Trường Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ có một toà nhà mới và 15 phòng thí nghiệm phục vụ đào tạo và 15 phòng thí nghiệm nghiên cứu cho hai lĩnh vực ưu tiên: Điện - Điện tử -Cơ điện tử và Khoa học vật liệu, những lĩnh vực hiện nay Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đang có thế mạnh, ưu tiên của nền kinh tế số và toàn cầu hóa.

Để dự án SAHEP được ký kết, triển khai, và đến khi sinh viên, cán bộ, giảng viên được sử dụng là cả một quá trình rất dài chuẩn bị triển khai vất vả. Thay mặt Bộ GD&ĐT, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn gửi lời cảm ơn đặc biệt đến PGS. Trần Văn Tớp; đồng thời đánh giá: Không có anh, dự án không triển khai được.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn gửi lời cảm ơn đặc biệt đến PGS. Trần Văn Tớp. Ảnh: Duy Thành

Nhấn mạnh việc phát triển nguồn nhân lực trình độ cao, chất lượng cao cùng với khoa học công nghệ là động lực chính để phát triển đất nước trong bối cảnh mới, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn đề cập đến hai chính sách lớn để phát triển đại học: Chính sách đầu tư hỗ trợ tài chính và đổi mới các cơ chế chính sách, đặc biệt là chính sách tự chủ đại học.

Dự án SAHEP này chính là nhằm hai mục tiêu đó, hỗ trợ cho các trường đại học, trong lần này là Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Trường ĐH Kinh tế quốc dân và Trường Đại học Bách khoa Hà Nội để phát triển nâng cao chất lượng đào tạo, chất lượng nghiên cứu cũng như hỗ trợ nâng cao năng lực quản trị đại học trong bối cảnh tự chủ. Từ dự án này, người học, sinh viên chính là những người hưởng lợi đầu tiên: Cơ sở vật chất được nâng cấp, đầu tư mới; Từ những sinh viên tốt nghiệp chất lượng tốt, từ những phòng thí nghiệm được chuyển giao, đất nước, người dân sẽ được hưởng lợi.

Đại diện WB, bà Steffi Stallmeister ghi nhận những nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn để triển khai Dự án SAHEP của lãnh đạo, cán bộ, giảng viên Trường Đại học Bách khoa Hà Nội; đồng thời bày tỏ hy vọng dự án sẽ nâng cao chất lượng đào tạo, giúp ghi dấu Đại học Bách khoa Hà Nội trên bản đồ giáo dục đại học thế giới.

Bà Stefanie Stallmeister, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, phát biểu tại Lễ khởi công. Ảnh: Ngọc Hải

Đại diện Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, PGS. Huỳnh Quyết Thắng bày tỏ lời cảm ơn đến tập thể cán bộ viên chức của nhà trường, BQL Dự án SAHEP, sự hỗ trợ đặc biệt của Bộ GD&ĐT, của Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn - nguyên Hiệu trưởng Nhà trường, sự giúp đỡ của cán bộ các Cục, Vụ, những hỗ trợ của WB và của BQL Dự án SAHEP của Bộ GD&ĐT.

PGS. Huỳnh Quyết Thắng khẳng định quyết tâm của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội tiếp tục phấn đấu xây dựng những dự án mới trong năm 2021-2025; tiếp tục đổi mới sáng tạo, thúc đẩy các nghiên cứu khoa học.

PGS. Huỳnh Quyết Thắng, Hiệu trưởng phát biểu tại Lễ khởi công. Ảnh: Ngọc Hải

Trong thời gian tới, Nhà trường mong muốn sẽ có những dự án mới đủ tầm, đủ điều kiện để có thể phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trong 4 trụ cột chính liên quan đến Khoa học dữ liệu và các hệ thống thông minh; Năng lượng; Khoa học sức khỏe; Vật liệu mới. “Đây là một dấu mốc quan trọng mang ý nghĩa rất đẹp, khởi đầu cho chuỗi hoạt động kỷ niệm 65 năm Trường Đại học Bách khoa Hà Nội” – PGS. Huỳnh Quyết Thắng nói.

Ngày 27/12/2018, Dự án SAHEP khoản tín dụng số 6036-VN chính thức có hiệu lực.

Trường Đại học Bách khoa Hà Nội thực hiện tiểu Dự án của Hợp phần 1 với tổng mức đầu tư là 50 triệu USD, gồm 45 triệu USD vốn vay ODA trong đó 90% cấp phát, tương đương 40,5 triệu USD, nhà trường vay lại 10% tương đương 4,5 triệu USD và 5 triệu USD vốn đối ứng.

Dự án được thực hiện từ năm 2017 – 2022.

 

Tác giả: Phạm Thanh Huyền

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây