Sinh viên xuất sắc Khoa Ngoại ngữ Bách khoa Hà Nội và những lần “sáng” bất đắc dĩ!

Thứ sáu - 22/09/2023 09:08
Nguyễn Thanh Thúy - Sinh viên K65, Khoa Ngoại ngữ, Đại học Bách khoa Hà Nội
Nguyễn Thanh Thúy - Sinh viên K65, Khoa Ngoại ngữ, Đại học Bách khoa Hà Nội
Một nhóm sinh viên Bách khoa Hà Nội ngồi “tám” chuyện học hành, mấy chàng trai Trường Cơ khí đưa bài vở hỏi nhau, Nguyễn Thanh Thúy - K65, Khoa Ngoại ngữ, lớp tiếng Anh Khoa học Kỹ thuật và Công nghệ - ngó thử rồi hỏi: “Đây là bơm bánh răng đúng không?”, các chàng trai thán phục nói: “Wow, Viện Ngoại ngữ xịn sò quá, cũng học cả cái này!” Cô sinh viên xuất sắc Nguyễn Thanh Thúy lúc đó thấy rất tự hào, tiết lộ: Không chỉ cơ khí, chúng tớ còn học cả về điện, điện tử, CNTT…  nữa đấy!

Nguyễn Thanh Thúy là sinh viên chương trình tiếng Anh Khoa học Kỹ thuật và Công nghệ – K65, Viện Ngoại ngữ, Đại học Bách khoa Hà Nội. Mới đây, Thúy đạt danh hiệu sinh viên xuất sắc, nhận học bổng Khuyến khích học tập loại A kỳ II năm học 2022 - 2023 với GPA: 3,92; ĐRL: 100.

Vì sao “dân kỹ thuật” ngưỡng mộ “dân ngoại ngữ” Bách khoa Hà Nội?

Thời điểm tốt nghiệp THPT, lựa chọn trường đại học, cô gái Phú Thọ – Nguyễn Thanh Thúy mong được học tiếng Anh ở trường đại học nào có lợi thế, có điểm đặc biệt cạnh tranh khi xin việc. “Bạn bè, người thân của khi biết em chọn học ngoại ngữ ở Đại học Bách khoa Hà Nội đều ngạc nhiên, nhưng khi biết em học tiếng Anh khoa học kỹ thuật ở Đại học Bách khoa Hà Nội – ngôi trường đào tạo ngành nào cũng được doanh nghiệp tin dùng, mọi người ai cũng ủng hộ, động viên em cố gắng để đạt được nguyện vọng” – Thúy kể.
Capture
Thanh Thúy selfie trong khuôn viên xanh của Đại học Bách khoa Hà Nội
Không học trường chuyên, lớp chọn, lúc mới học Bách khoa, Thúy hơi “khớp” khi học trong học môi trường toàn các bạn giỏi. Sau này vào “guồng”, Thúy cho rằng chính môi trường học như vậy là động lực để mỗi sinh viên rèn luyện tốt hơn. Học tập, làm việc nhóm, NCKH cùng với những “siêu nhân”, Thúy học được cách thuyết trình, trao đổi, đặc biệt là tư duy phản biện.

Học ngành tiếng Anh Khoa học Kỹ thuật và Công nghệ ở Đại học Bách khoa Hà Nội, Thanh Thúy càng học càng “cuốn”. Trong chương trình học, Thúy và các bạn học nhiều kiến thức liên quan đến tiếng Anh chuyên ngành, như: Tiếng Anh Cơ khí, tiếng Anh Điện - Điện tử, tiếng Anh Công nghệ Thông tin và Truyền thông…  

Thúy hào hứng chia sẻ: “Em thích cách học “bản chất”, đi tận gốc vấn đề ở Bách khoa Hà Nội. Sinh viên Viện Ngoại ngữ chúng em được các thầy/cô dạy cho các kiến thức nền để sau này có thể học cao hơn trong lĩnh vực khoa học công nghệ. Đó là điểm khác biệt nhất của ngoại ngữ Bách khoa Hà Nội so với các trường khác”.

Rất nhiều lần, Thanh Thúy được “sáng” bất đắc dĩ vì là sinh viên Viện Ngoại ngữ Bách khoa. Như có lần, các bạn Thúy là sinh viên ngoại ngữ các trường khác thấy sách học của Thúy cứ “dày dày sao ấy”, tò mò giở ra đọc mà không hiểu gì cả, thốt lên: Ôi, bạn học sách gì mà lạ thế!

Nhân đang đọc sách tiếng Anh động cơ cơ khí, Thúy “flex” luôn, rồi lại nhận “mưa” lời khen: Học hay thế? Sao mình không được học nhỉ! Dạy mình với… “Mũi em lúc đó chắc nở ra một chút vì vui sướng, tự hào được các bạn ngưỡng mộ!” – Thúy hóm hỉnh kể.

Không chỉ được “dân ngoại ngữ” tôn vinh, chính các chàng trai kỹ thuật trong đại học cũng tán dương sinh viên ngoại ngữ Bách khoa Hà Nội không chỉ giỏi ngoại ngữ mà còn có các kiến thức nền tảng về kỹ thuật. Mà không chỉ học về Cơ khí, các môn Điện, Điện tử, CNTT… mỗi thứ Thúy và các bạn đều được học rất cơ bản, để nếu có đam mê muốn học chuyên sâu về kỹ thuật, các sinh viên Viện Ngoại ngữ Bách khoa Hà Nội sẽ tự tin thử sức trong lĩnh vực này.  
ảnh 8
Nguyễn Thanh Thúy (bìa trái) và các bạn đạt danh hiệu Sinh viên 5 tốt năm học 2021-2022
Truyền kiến thức, đam mê cho Thanh Thúy và các bạn là các thầy/cô giáo siêu “cute” Viện Ngoại ngữ! Thanh Thúy thích nhất học cô Nguyễn Kim Phúc dạy môn Phương pháp khoa học. Trong ấn tượng của Thúy, cô Kim Phúc rất nhiệt tình. Bận bịu việc trường, việc nhà, có con nhỏ nhưng cô luôn tươi cười, sẵn sàng dành thời gian ngoài giờ giảng giải tỉ mỉ cho sinh viên.

Nữ sinh viên xuất sắc dành tình cảm đặc biệt cho thầy Lê Hoàng Linh. “Em ngưỡng mộ tư duy phản biện của thầy Linh. Cách thầy đặt câu hỏi, khơi gợi nhìn nhận một vấn đề không nên phiến diện, quy chụp… Chỉ dạy chúng em 1 buổi năm Nhất, nhưng thầy là một trong những người có ảnh hưởng đến em trong suốt quá trình học sau này. Để bây giờ em có niềm yêu thích đặc biệt với việc đặt câu hỏi và tìm câu trả lời!” – Thúy chia sẻ.

Trong câu chuyện về các thầy/cô giáo của mình, như cô Phạm Hoài Anh, cô Nguyễn Thị Kim Dung…, Thúy luôn thể hiện sự biết ơn. Các thầy/ cô đều tâm huyết, tận tình hỗ trợ sinh viên, là tấm gương để Thúy và các bạn noi theo, mong sau này được như thầy/cô, truyền đam mê, kiến thức, hỗ trợ được nhiều người.

Yêu tiếng Anh sẽ học tốt tiếng Anh!

Hỏi Nguyễn Thanh Thúy bí quyết để học tiếng Anh siêu giỏi, cô gái nhỏ nhắn cười hiền: “Em nghĩ cứ yêu cái gì thì sẽ học tốt cái đó! Đừng nghĩ là “phải học”, hãy nghĩ mình đang “được học”, như vậy tâm thế học tiếng Anh sẽ nhẹ nhàng hơn”.
1
Nguyễn Thanh Thúy thích tìm hiểu tài liệu, đọc sách liên quan đến bài học
Hàng ngày lên lớp, Thúy tập trung lắng nghe thầy cô giảng để nắm nội dung chính. Thúy luôn chủ động tìm hiểu, thích tự học, đặt câu hỏi, những gì chưa hiểu là trao đổi với thầy/cô giáo, bạn bè.

Cô gái không bao giờ để sát ngày thi mới ôn. Trước thi 1 tháng, Thúy tổng hợp ý chính những gì đã học, sau đó phát triển ý chính để làm bài. Dựa trên các ý tổng hợp, nữ sinh viên Khoa Ngoại ngữ tự độc thoại, phân tích ôn lại kiến thức. Đoạn độc thoại của Thúy giống như một bài thuyết trình vậy. Không chỉ “lượt” lại những gì đã học mà còn tự rèn cách trình bày của bản thân.

Gần đây nhất, thi môn Văn học Anh Mỹ, Thúy khiến các bạn cùng phòng thi… áp lực! Để chuẩn bị cho bài thi, Thúy tìm hiểu nhiều tài liệu. Hôm thi, đọc đề bài, cô gái viết liền một lèo 3 mặt giấy, trong khi các bạn viết chưa hết một mặt. “Em thấy quá nhiều thứ để triển khai đề thi, muốn thầy cô hiểu em đã dụng công tìm hiểu tài liệu như thế nào. Bài thi đó em được 8.5 điểm”. Thúy cười tươi rói khoe!

Để học tiếng Anh hiệu quả. Thúy khuyên các bạn nên xem phim, nghe nhạc, (chơi game cũng được!) bằng tiếng Anh, tiếp xúc nhiều sẽ nảy sinh… tình cảm mà yêu tiếng Anh. Các bạn thường hay nản khi học ngữ pháp, từ vựng, Thúy chia sẻ hãy tìm một số app để học từ vựng sinh động hơn, hiểu nhanh hơn qua các trò chơi. Đừng cứ chỉ viết từ vựng kín mít mấy trang giấy A4, học thế không hiệu quả, không nhớ được và nhanh chán.
IMG 2809
Nguyễn Thanh Thúy thuyết trình trước các thầy cô giáo tại Hội nghị Sinh viên NCKH năm 2023, phân ban Ngoại ngữ
“Mình sinh viên Bách khoa Hà Nội bạn ơi!”

Ngoài giờ học, Thúy tìm thấy nhiều niềm vui, điều bổ ích qua các sân chơi dành cho sinh viên Bách khoa, các hoạt động tình nguyện… Tham gia hoạt động tập thể tại các câu lạc bộ, cùng anh/chị, các bạn trường khác trong đại học dồn tâm sức vào những chuyến tình nguyện. Thúy được các anh chị, các bạn nam giúp đỡ, hướng dẫn mọi việc trong cuộc sống.

Thúy cũng rất thích sân chơi Sinh viên NCKH của Đại học Bách khoa Hà Nội. Hỏi Thúy có đạt giải cao không? Cô gái bẽn lẽn: “Từ hồi học Bách khoa, năm nào em cũng tham gia Hội nghị Sinh viên NCKH. Lúc đầu em hiếu thắng lắm, chỉ mong đạt giải. Nhưng sau khi thi về, em nhận thấy mình nhận được rất nhiều: Thêm kiến thức, kỹ năng... học được từ thầy cô, bạn bè. Em cảm thấy điều mình nhận được quý giá hơn là giải”.

Năm 2022, 2023, Thúy đều đạt giải Khuyến khích Sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội NCKH. Mỗi lần đi thi, được thầy/cô giáo hướng dẫn NCKH, Thúy đầu tư nhiều thời gian, công sức, trong khi đó vẫn đảm bảo lịch học hành, thi cử, các hoạt động tại CLB, hoạt động tình nguyện, làm thêm gia sư, trợ giảng ở trung tâm.

Thấy Thúy gầy rộc đi, có bạn chép miệng: Toàn được giải khuyến khích thì thôi, thi làm gì! Nhưng câu trả lời của Thúy khiến người hỏi “quay xe”, ủng hộ cô luôn: “Mình sinh viên Bách khoa Hà Nội bạn ơi! Thử sức mình, trải nghiệm nhiều cái mới, sẽ nhận được những “quả ngọt”!
z4716226206423 79a34b88d43a4ae8ad5a5d2e59a5cb0c
Nguyễn Thanh Thúy làm phiên dịch tại Triển lãm “NEPCON Vietnam 2023”, tháng 9/2023
Vị ngọt của tương lai đã được Thúy nếm ngay trong kỳ thực tập mới đây. Nữ sinh viên Viện Ngoại ngữ đăng ký mảng biên – phiên dịch với “vô biên” cơ hội việc làm ở công ty/trung tâm, nhiều ngành/nghề khác nhau trên nền tảng kiến thức học ở trường và tự tích lũy. Những nơi cô gái thực tập đều ngỏ ý mời Thúy làm việc ngay từ năm thứ 3, tạo điều kiện cho cô vừa học vừa làm trong khi chờ nhận bằng tốt nghiệp!

Câu hỏi mới lại đặt ra với "sắn" Đại học Bách khoa Hà Nội đam mê phản biện: Chọn làm ở đâu?
 
Nguyễn Thanh Thúy – K65, Khoa Ngoại ngữ, Đại học Bách khoa Hà Nội
 
- Từ 2020 đến 2023, đạt 4 Học bổng Khuyến khích Học tập của Đại học Bách khoa Hà Nội;
- Năm học 2020-2021, 2021-2022, đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp trường
- Hai lần được Hội sinh viên khen thưởng về thành tích trong công tác Hội;
- Từ 2020 đến 2023, 3 năm liên tiếp tham gia cuộc thi NCKH dành cho sinh viên các bộ môn thuộc Khoa Lý luận Chính trị và Viện Ngoại ngữ;
- Tháng 8/2023, đạt Học bổng tham gia Chương trình trao đổi sinh viên thuộc các trường ĐH khối ASEAN vì các mục tiêu phát triển bền vững của LHQ. 
Gia Hân

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây