Sự kiện trọng đại mở tương lai mới cho Khoa KH&CN Môi trường, Trường Hóa và Khoa học sự sống

Thứ năm - 12/10/2023 06:23
Tiết mục văn nghệ dàn dựng công phu chào mừng sự kiện do thầy/cô giáo và sinh viên Viện KH&CN Môi trường biểu diễn
Tiết mục văn nghệ dàn dựng công phu chào mừng sự kiện do thầy/cô giáo và sinh viên Viện KH&CN Môi trường biểu diễn
Sáng nay (12/10/2023), Viện Khoa học và Công nghệ Môi trường, nay là Khoa Khoa học và Công nghệ Môi trường, Trường Hóa và Khoa học Sự sống, Đại học Bách khoa Hà Nội long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 25 năm thành lập Viện.

Lễ kỷ niệm là dịp để các thế hệ cán bộ, thầy/cô giáo, cựu sinh viên, sinh viên Viện Khoa học và Công nghệ Môi trường cùng nhau ôn lại những mốc lịch sử quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển của Viện.

Một trong những cơ sở hàng đầu Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao

Tại buổi lễ, PGS. Nguyễn Thị Ánh Tuyết – nguyên Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ Môi trường (KH&CN Môi trường), nay là Phó Hiệu trưởng Trường Hóa và Khoa học Sự sống – xúc động chia sẻ lại lịch sử của đơn vị. Khởi thủy từ năm 1984 với Nhóm Chuyên đề Môi trường và trải qua các giai đoạn phát triển, ngày 4/9/1998, Viện KH&CN Môi trường đã được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ký quyết định thành lập.
20231012 CBO 6902
PGS. Nguyễn Thị Ánh Tuyết phát biểu tại buổi lễ
Khi mới thành lập, Viện có 28 cán bộ, giảng viên và nhân viên hợp đồng, bao gồm 17 người thuộc biên chế và 11 người làm việc theo hợp đồng với Viện. Hiện nay tổng số cán bộ giảng dạy, cán bộ kỹ thuật, cán bộ nghiên cứu và hợp đồng của Viện là 45 người, trong đó có 1 GS, 9 PGS và 16 TS.

Đến nay, Viện đã đào tạo được gần 2.000 kỹ sư, hơn 750 thạc sỹ và 37 tiến sỹ, và là một đối tác tin cậy với các trường đại học, viện nghiên cứu trong và ngoài nước cũng như các tổ chức quốc tế.
 
20231012 CBO 7015
20231012 CBO 6990
20231012 CBO 7018
20231012 CBO 7017
20231012 CBO 6876
20231012 CBO 6881
Các thế hệ thầy/cô giáo, cán bộ, sinh viên Viện Khoa học và Công nghệ Môi trường dự buổi lễ
 
Viện KH&CN Môi trường cũng là đơn vị khởi xướng và đi đầu trong nhiều lĩnh vực nghiên cứu triển khai những vấn đề mới trong bảo vệ môi trường như: Chương trình áp dụng SXSH tại các cơ sở công nghiệp; Nghiên cứu và giải quyết các vấn đề môi trường tại các làng nghề Việt Nam; Tái chế chất thải điện tử; Kinh tế tuần hoàn hướng tới thúc đẩy nghiên cứu đa ngành, nâng cao năng lực và lãnh đạo...

Bên cạnh nghiên cứu cơ bản về công nghệ xử lý môi trường, Viện rất chú trọng việc triển khai nghiên cứu ra thực tế và chuyển giao công nghệ.

“Trải qua 25 năm xây dựng và phát triển gắn với một số thay đổi lớn trong chính sách phát triển của Đại học Bách khoa Hà Nội, chúng tôi vẫn luôn được biết đến là một trong các cơ sở có uy tín hàng đầu ở Việt Nam về đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao cho đất nước” – PGS. Nguyễn Thị Ánh Tuyết khẳng định.
 
20231012 CBO 6926
PGS. Huỳnh Đăng Chính - Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội - phát biểu tại buổi lễ
Đơn vị góp phần tăng sự hiện diện Bách khoa Hà Nội trên trường quốc tế

Phát biểu tại buổi lễ, PGS. Huỳnh Đăng Chính – Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội – dành nhiều lời biểu dương, khen ngợi những nỗ lực, thành tích mà Viện KH&CN Môi trường đạt được trong 25 năm qua.

Theo lãnh đạo đại học, Viện KH&CN Môi trường thuộc Đại học Bách khoa Hà Nội là một trong những cơ sở hàng đầu cả nước về các kỹ thuật, công nghệ quản lý tài nguyên và môi trường, đi đầu trong nhiều lĩnh vực nghiên cứu mới, đã đóng góp những giải pháp và sản phẩm thiết thực cho nhiều cộng đồng, địa phương tại Việt Nam.

Tập thể Viện KH&CN Môi trường đã nhiều lần nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và Công đoàn Giáo dục Việt Nam; nhiều cán bộ của Viện đã vinh dự được Nhà nước trao tặng các danh hiệu cao quý như Huân chương Lao động hạng III, Giải thưởng Kovalevskaia, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt, NGND, NGƯT…

“Những nỗ lực của các thầy, cô giúp tăng hiện diện của Đại học Bách khoa Hà Nội trên trường quốc tế. Từ năm 2020, Đại học Bách khoa Hà Nội đã liên tục được xếp hạng tại 10 mục tiêu SDG trong Bảng xếp hạng Tầm ảnh hưởng (Impact Rankings) của tổ chức Times Higher Education, trong đó các SDG6, SDG7 và SDG13 về nước sạch, năng lượng sạch và hành động ứng phó với biến đổi khí hậu được xếp hạng tại top cao trên thế giới” – PGS. Huỳnh Đăng Chính nhận định.
20231012 CBO 6948
PGS. Chu Kỳ Sơn - Hiệu trưởng Trường Hóa và Khoa học sự sống - phát biểu tại buổi lễ
Giai đoạn mới, cùng đoàn kết, phát triển trên nền tảng vững chắc

Năm 2023, Viện KH&CN Môi trường sáp nhập với 3 đơn vị thuộc Đại học Bách khoa Hà Nội có chuyên môn gần để hình thành Trường Hóa và Khoa học sự sống.

Trân trọng chúc mừng các thầy/cô giáo, cán bộ, sinh viện Viện KH&CN Môi trường, PGS. Chu Kỳ Sơn – Hiệu trưởng Trường Hóa và Khoa học sự sống - cho rằng sự kiện trọng đại hôm nay mở ra một chương mới, một tương lai mới cho Viện KH&CN Môi trường, nay là Khoa KH&CN Môi trường, và cho Trường Hóa và Khoa học sự sống.

PGS. Chu Kỳ Sơn bày tỏ niềm tự hào khi Trường Hóa và Khoa học sự sống - hợp phần quan trọng của Đại học Bách khoa Hà Nội - sẽ là một trong hai cơ sở giáo dục đại học được Đảng và nhà nước đầu tư tập trung, trọng điểm, chú trọng nâng cao chất lượng và quy mô đào tạo, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo cho sự phát triển của Hà Nội và khu vực đồng bằng sông Hồng cũng như cả nước, hướng tới thuộc nhóm cơ sở giáo dục đại học hàng đầu của châu Á.
20231012 CBO 7068
PGS. Nguyễn Thị Ánh Tuyết trân trọng trao Học bổng INEST cho 2 tân sinh viên K68 đạt kết quả cao nhất ngành Kỹ thuật Môi trường và Quản lý tài nguyên môi trường NV1
20231012 CBO 7076
Nâng bước các sinh viên vượt khó, học giỏi, đại diện các cựu sinh viên Viện Khoa học và Công nghệ Môi trường K46, 47, 48, 49 tặng 20 triệu đồng cho Quỹ Học bổng INEST
25 năm xây dựng và phát triển là dấu mốc lịch sử của Viện KH&CN Môi trường. Những lời chia sẻ, chúc mừng của lãnh đạo đại học, lãnh đạo Trường, các thầy/cô giáo nguyên là lãnh đạo Viện các thời kỳ, các vị khách trong và ngoài nước, sinh viên các thế hệ…, đã thể hiện sự trân trọng những đóng góp và thành tựu của các thầy/cô và tập thể đơn vị cho lĩnh vực Môi trường, cùng với Khoa học Trái đất và Sinh học là nguồn gốc cho Sự sống và cho phát triển của tương lai.

Chiều cùng ngày, Viện KH&CN Môi trường tổ chức Diễn đàn về Quản lý và Công nghệ Xanh lần thứ 13 với chủ đề "Innovation towards Net Zero 2050".

Đây lần đầu tiên Viện KH&CN Môi trường tổ chức một diễn đàn khoa học quốc tế lớn với cấu trúc mới sau khi sáp nhập với 3 đơn vị có chuyên môn gần thuộc Đại học Bách khoa Hà Nội để hình thành Trường Hóa và Khoa học sự sống. 
 
“Nhân dịp kỷ niệm 25 năm thành lập và 30 năm đào tạo ngành của Viện Khoa học và Công nghệ Môi trường, thay mặt Tập thể Viện, tôi xin được gửi lời cảm ơn chân thành tới các thế hệ cán bộ, giảng viên của Viện, bày tỏ sự tri ân sâu sắc tới PGS. Đinh Văn Sâm, PGS. Trần Văn Nhân, GS. Đặng Kim Chi, PGS. Nguyễn Ngọc Lân và các thầy/cô đã gắn bó với Viện từ những ngày đầu thành lập.” – PGS. Nguyễn Thị Ánh Tuyết.

Gia Hân
Ảnh: Duy Thành - Tuấn Vũ

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây