Bách khoa Hà Nội thắt chặt quan hệ với Singapore

Thứ năm - 28/09/2023 11:16
Bách khoa Hà Nội thắt chặt quan hệ với Singapore
Ngày 27/9/2023, “Đêm giao lưu Singapore – Việt Nam” diễn ra tại khách sạn The Hanoi Club, nhân dịp đánh dấu 50 năm Singapore và Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm hai nước thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược.

Mạng lưới Toàn cầu Singapore là một phần của Ban Phát triển Kinh tế Singapore. Sứ mệnh của mạng lưới là xây dựng và tăng khả năng kết nối giữa những người đã, đang và sẽ học tập, sinh sống và làm việc tại Singapore.

Cụ thể, mạng lưới kết nối những giảng viên, sinh viên và cựu sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội từng tham gia các khóa học tại Singapore; những người trong nhiều năm qua đã xây dựng mối quan hệ với người dân và các tổ chức ở Singapore, đồng thời đưa hình ảnh quốc gia Singapore đến gần hơn với người Việt nói chung và người Bách khoa nói riêng.

Đại học Bách khoa Hà Nội là trường đại học kỹ thuật đầu tiên và hàng đầu tại Việt Nam với gần 40.000 sinh viên. Đại học được biết đến là trung tâm trí thức, khoa học công nghệ và là môi trường lý tưởng để ươm mầm nhân tài.

Ghi nhận mối liên hệ chặt chẽ với các đối tác Singapore trong việc nâng cao năng lực cho sinh viên, giảng viên và mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa hai nước, Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức sự kiện này để những cá nhân từng tham gia chương trình trao đổi học tập gặp lại nhau và tạo dựng mối liên kết bền chặt hơn giữa đôi bên.

PGS. Huỳnh Quyết Thắng, Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội tại sự kiện ngày 27/9.

Tại buổi giao lưu, PGS. Huỳnh Quyết Thắng, Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội phát biểu chào mừng: “Tôi rất tự hào và vui mừng khi được có mặt ở đây ngày hôm nay, chứng kiến buổi hội ngộ của các bạn sinh viên. Nhìn lại mối quan hệ giữa Bách khoa Hà Nội và các đối tác Singapore, chúng tôi cảm thấy biết ơn vì sự tin tưởng và hợp tác lâu dài của nhiều cơ quan, tổ chức Singapore”.

Giám đốc Đại học cho biết, các đối tác đã hỗ trợ Bách khoa Hà Nội nâng cao năng lực cho giảng viên, nhà nghiên cứu và sinh viên; nâng cao chất lượng nghiên cứu và giảng dạy cũng như hiện đại hóa hệ thống phòng thí nghiệm.

Đặc biệt, Giám đốc ghi nhận sự hỗ trợ to lớn từ Quỹ Temasek (Temasek Foundation – TF) khi sinh viên Bách khoa Hà Nội đã tích cực tham gia nhiều chương trình trao đổi với các đối tác nổi tiếng của Singapore được TF hỗ trợ. Những chương trình trao đổi đó đã cung cấp những cơ hội tiếp xúc với nước ngoài và kinh nghiệm thực tế, một lợi thế rất lớn cho sinh viên Bách khoa ngay khi còn đang ngồi trên ghế Nhà trường.

Bách khoa Hà Nôi, cùng mối quan hệ lâu dài với Trường Bách khoa Temasek (Temasek Polytechnic – TP) và sự hỗ trợ từ Quỹ Temasek, đã thành lập một chương trình mang tên TF-SCALE. Chương trình bắt đầu vào năm 2015 và tiếp tục diễn ra hàng năm cho đến nay, với rất nhiều lớp sinh viên đã trưởng thành và lưu giữ những kỷ niệm quý giá về chương trình này.

“Tôi chân thành chúc mừng sự nỗ lực của các giảng viên, điều phối viên trong việc hướng dẫn sinh viên và tổ chức hoạt động, kiểm soát mọi việc ngay cả trong thời gian dịch Covid. Quan trọng nhất, tôi xin cảm ơn các bạn sinh viên. Nếu không có nghị lực, ý kiến đóng góp, ý tưởng và tình bạn của các bạn, những chương trình đó sẽ không thể thành công như mong đợi”, PGS. Huỳnh Quyết Thắng chia sẻ.


Giai đoạn 2021-2025, Chiến lược phát triển của Đại học Bách khoa Hà Nội là xây dựng môi trường học thuật đổi mới, cởi mở và quốc tế hóa; thu hút các học giả, sinh viên xuất sắc đến làm việc và học tập tại Đại học. Nền tảng hợp tác vững chắc giữa Bách khoa Hà Nội và các đối tác Singapore, cùng với quyết tâm thúc đẩy sự đổi mới bền bỉ của đội ngũ lãnh đạo Nhà trường và toàn thể nhân viên sẽ tiếp tục tạo ra ngày càng nhiều nền tảng để tất cả mọi người kết nối và sẻ chia.
Ông Jaya Ratnam - Đại sứ Singapore tại nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, phát biểu tại sự kiện ngày 27/9.

Cũng trong buổi giao lưu, ông Jaya Ratnam - Đại sứ Singapore tại nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, cho biết: “Chúng tôi đánh giá cao sự hợp tác sâu sắc với Đại học Bách khoa Hà Nội, đặc biệt là trong Quan hệ Đối tác Xanh và Kỹ thuật số, chúng tôi hoàn toàn tin tưởng ở Nhà trường – trường đại học nghiên cứu và kỹ thuật hàng đầu Việt Nam”.

Theo Đại sứ Singapore, Đại học Bách khoa Hà Nội có các mối liên hệ và hợp tác với nhiều đơn vị Singapore trong nhiều hoạt động, có thể kể đến như: Sáng kiến Lãnh đạo Trẻ Châu Á của TF-NUS Learn; Chương trình Mùa hè Doanh nghiệp NUS về Tinh thần khởi nghiệp (NUSSP); Các trường cao đẳng ở nước ngoài NUS (NOC); Diễn đàn xã hội SUSS; gần đây nhất là A*STAR. “Tôi tin tưởng rằng những sự hợp tác này sẽ ngày càng sâu rộng hơn trong những năm tới”, ông nhấn mạnh.

Đại sứ chia sẻ thêm: “Chúng ta có nhiều điều để học hỏi, hỗ trợ lẫn nhau khi chúng ta đương đầu với những thách thức chung, đặc biệt với những lĩnh vực thế mạnh của chúng ta. Tôi rất vui mừng khi thấy NTU và SMU tăng cường hợp tác tại Việt Nam. Đối với cả Việt Nam và Singapore, chúng ta mới chỉ có những hợp tác ban đầu. Vì vậy, tôi mong đợi một bước ngoặt mạnh mẽ mới cho mối quan hệ song phương của chúng ta”.

Cựu sinh viên chương trình TF tham gia buổi giao lưu ngày 27/9.

Tại buổi giao lưu, sinh viên các khóa của chương trình học trao đổi với Singapore được xem lại tất cả những hình ảnh trong những chuyến đi, trải nghiệm Singapore của các bạn. Giây phút lắng đọng, bồi hồi và đầy xúc động giúp các bạn sống lại 3 tuần đầy hứng khởi khi được khám phá một đất nước mới, làm bạn với những con người mới.

Đinh Thị Thu Hiền, sinh viên K60, Viện Kinh tế và Quản lý, Đại học Bách khoa Hà Nội, cũng tham dự buổi giao lưu với tư cách là một cựu sinh viên tham gia chương trình TF-SCALE 2017. Thu Hiền chia sẻ: “Tôi đã có một cơ hội rất tốt mà không phải sinh viên nào cũng có được. Sau 6 năm kể từ khi tham gia chương trình, đây là lần đầu tiên tôi gặp lại mọi người. Được giao lưu gặp gỡ những người bạn, những anh người chị hiện đang rất thành công, tôi rất vui vì có thể học hỏi từ những người giỏi cũng như hoàn thiện những thiếu sót của bản thân”.

Trong khuôn khổ sự kiện, rất nhiều cựu sinh viên cũng chia sẻ, bày tỏ sự vui mừng khi được hội ngộ với những người bạn rất thân thiết, từng cùng nhau tạo nên những dấu ấn tươi đẹp tại quốc gia xinh đẹp và xanh sạch nhất thế giới.
Hạ San
Ảnh: Duy Thành
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây