Tinh hoa ĐMST khu trưng bày mô phỏng ruộng bậc thang tại VIIE 2023

Thứ hai - 30/10/2023 04:30
Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt (Thứ 5 từ phải qua) chụp ảnh cùng PGS. Huỳnh Quyết Thắng - Giám đốc ĐHBK Hà Nội cùng các cán bộ, giảng viên đại học tại gian trưng bày mô phỏng ruộng bậc thang nhóm các trường ĐH kỹ thuật G28
Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt (Thứ 5 từ phải qua) chụp ảnh cùng PGS. Huỳnh Quyết Thắng - Giám đốc ĐHBK Hà Nội cùng các cán bộ, giảng viên đại học tại gian trưng bày mô phỏng ruộng bậc thang nhóm các trường ĐH kỹ thuật G28
Từ 28/10 – 1/11/2023, Đại học Bách khoa Hà Nội và 27 trường đại học khoa học kỹ thuật trong Mạng lưới các trường đại học kỹ thuật (G28) đã tham dự Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 (VIIE 2023).

Mạng lưới Câu lạc bộ các trường đại học khoa học và kỹ thuật Việt Nam bao gồm 28 trường đại học thành viên trên khắp cả nước được thành lập năm 1993. Trong đó, Đại học Bách khoa Hà Nội là Chủ tịch Thường trực của Mạng lưới.

G28 kết nối hệ sinh thái ĐMST Việt Nam và quốc tế

Khu trưng bày của nhóm các trường đại học khoa học kỹ thuật G28 do Đại học Bách khoa chủ trì được thiết kế rất đặc biệt, mô phỏng địa hình ruộng bậc thang kết hợp tinh tế với hệ thống đèn chiếu sáng tạo một không gian rất độc đáo, ấn tượng.
20231028 CBO 3268
PGS. Huỳnh Quyết Thắng - Giám đốc ĐHBK Hà Nội và các cán bộ, giảng viên BKHN trân trọng đón Bộ trưởng Bộ KH&CN thăm gian trưng bày của ĐHBK Hà Nội và nhóm các trường kỹ thuật
Hình ảnh ruộng bậc thang được chọn là điểm nhấn của khu trưng bày, có ý nghĩa như “cầu nối” trong không gian, là trung tâm đoàn kết, gắn bó của Đại học Bách khoa Hà Nội và 27 trường đại học kỹ thuật tại Việt Nam, hội tụ các chủ thể, các nguồn lực, các ý tưởng đổi mới sáng tạo; kết nối, hợp tác và sáng tạo ra các công nghệ, giải pháp, sản phẩm mới, đột phá và có giá trị cao; và lan tỏa tinh thần, giá trị, lợi ích từ đổi mới sáng tạo tới người dân, doanh nghiệp và quốc gia, góp phần thúc đẩy hệ sinh thái ĐMST Việt Nam phát triển nhanh và bền vững.

Những ý nghĩa này rất đúng với chủ đề của VIIE 2023: Hội tụ - Sáng tạo – Phát triển.

Đại học Bách khoa Hà Nội, Học viện Kỹ thuật quân sự (KTQS), ĐH Phòng cháy chữa cháy (PCCC) đại diện Mạng lưới G28 mang đến các sản phẩm có trình độ khoa học và công nghệ cao, ứng dụng công nghệ AI, IOT, big data,.. cho tự động hóa dây chuyền sản xuất, nhà máy số, chính phủ số, đảm bảo an ninh quốc phòng, thành phố thông minh, hiện đại.

Có thể kể đến các sản phẩm như: Các hệ thống robot ứng dụng trí tuệ nhân tạo phục vụ hiện đại hóa, số hóa dây chuyền sản xuất, công nghệ cảm biến, Chíp bán dẫn: Robot chữa cháy; Chế áp flycam; Các hệ thống robot trong y tế, môi trường; Thiết bị đo nồng độ khí thở, Wafer Chip…
20231028 CBO 3115
20231028 CBO 3085
20231028 CBO 3098
20231028 CBO 3084
20231028 CBO 3078
20231028 CBO 3076
Một số hình ảnh sản phẩm ĐMST của Đại học Bách khoa Hà Nội tại VIIE 2023

Trong 16 sản phẩm được trưng bày, có 13 sản phẩm ĐMST của Đại học Bách khoa Hà Nội, là một phần nhỏ trong rất nhiều ĐMST của cán bộ, giảng viên tại các Trường thuộc và Viện nghiên cứu ở Bách khoa Hà Nội, thuộc các lĩnh vực: Môi trường, Sức khỏe, Thiết bị bán dẫn, Đô thị thông minh, Nhà máy thông minh.

Có thể kể tên các sản phẩm: Thiết bị đo điện hóa cầm tay tích hợp nền tảng giám sát (OPENSENS); Công nghệ bán dẫn (Wafer-chip); Thiết bị đo nồng độ khí thở; Xây dựng song sinh số vận hành robot bay (Digital twin for controlling UAV-embedded robots); Tàu tự hành mặt nước thông minh – USV; Autotimelapse; Robot ứng dụng đào tạo STEM; Máy in 3D tích hợp đa chức năng ứng dụng trong công nghệ mô và y học tái tạo; Chân tay giả xúc giác cho người tàn tật; Trắc địa số….

Một số sản phẩm của Đại học Bách khoa Hà Nội, Học viện KTQS, ĐH PCCC đã “thao diễn” ngay tại Triển lãm, “hút” rất nhiều khách tham quan đến với khu trưng bày, trải nghiệm sản phẩm.
 
Khách tham quan trải nghiệm thiết bị Xây dựng song sinh số vận hành robot bay. Video: Linh Nguyễn

Như thiết bị Xây dựng song sinh số vận hành robot bay (Digital twin for controlling UAV-embedded robots) - một máy bay không người lái 4 cánh, nặng khoảng 2 kg, có tích hợp cánh tay robot, điều khiển bằng kính thực tế ảo và ứng dụng trên điện thoại di động. Sản phẩm ứng dụng trong việc gắp, thả các vật trong môi trường nguy hiểm. Người dùng đeo kính thực tế ảo, điều khiển cánh tay robot để thực hiện các động tác.
20231028 CBO 3133
TS. Phùng Xuân Lan và sinh viên bên sản phẩm NCKH của mình - Máy in 3D tích hợp đa chức năng ứng dụng trong công nghệ mô và y học tái tạo.
Hay các khách tham quan đặt nhiều câu hỏi với sản phẩm Máy in 3D tích hợp đa chức năng ứng dụng trong công nghệ mô và y học tái tạo. Vật liệu chính được sử dụng là nhựa sinh học tự nhiên hoặc tổng hợp dưới nhiều định dạng, kết hợp hoặc không kết hợp với dưỡng chất và tế bào, cho phép các chuyên gia y tế có thể in các bộ phận hoặc mô sinh học trong cơ thể như mô da, xương, sụn hay mạch máu… phục vụ cho nhiều hoạt động giảng dạy, nghiên cứu điều trị lâm sàng.

Cùng đó, một số sản phẩm nhận được nhiều sự quan tâm, như: Thiết bị bắn tập, Thiết bị chế áp flycam, Robot chữa cháy công trình công nghiệp…

Những sản phẩm trưng bày của Đại học Bách khoa Hà Nội, Học viện Kỹ thuật quân sự, ĐH Phòng cháy chữa cháy… đã thể hiện vị thế và vai trò của nhóm các trường ĐH đại học kỹ thuật trong bản đồ ĐMST của Việt Nam, vươn ra khu vực và thế giới.
20231028 CBO 3316
Thủ tướng Phạm Minh Chính và lãnh đạo các bộ/ngành nhấn nút khai mạc sự kiện VIIE 2023
Tinh thần ĐMST của Đại học Bách khoa Hà Nội tại VIIE 2023

Không chỉ trưng bày các sản phẩm tiêu biểu trong ĐMST, kỹ thuật công nghệ, cán bộ, giảng viên, sinh viên Bách khoa Hà Nội còn rất nhiệt tình tham gia các hoạt động trong khuôn khổ triển lãm, tích cực đóng góp ý kiến, chất xám, tạo nên dấu ấn Người Bách khoa, tinh thần ĐMST của Bách khoa Hà Nội.

Tại Hội nghị cấp cao về công nghệ bán dẫn Việt Nam (ngày 29/10), PGS. Huỳnh Đăng Chính – Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội – đã có những chia sẻ về 3 ưu điểm của Đại học Bách khoa Hà Nội, khẳng định vai trò của Nhà trường trong việc phát triển ngành công nghệ bán dẫn tại Việt Nam. 
20231028 CBO 3119
PGS. Huỳnh Đăng Chính - Phó Giám đốc ĐHBK Hà Nội (phải) - trao đổi với TS. Đinh Tấn Hưng - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Công nghệ Không gian và dưới nước, ĐHBK Hà Nội tại sự kiện VIIE2023
Cụ thể:

Về độ phủ - số lượng, Đại học kỹ thuật đa ngành hàng đầu có thể đào tạo nguồn nhân lực cho tất cả các vị trí công việc của ngành bán dẫn, cùng 3 Bách khoa, 11 trường lõi, và 28 - 35 trường kỹ thuật công nghệ;

Về kinh nghiệm - chất lượng, Đại học Bách khoa Hà Nội có PTN nghiên cứu bán dẫn và làm chip từ 1978 với sự giúp đỡ của Hà Lan, đã có truyền thống đào tạo kỹ sư thiết kế vi mạch và kỹ sư vật liệu điện tử bán dẫn từ trước năm 2000 trong các ngành/đơn vị như Điện tử Viễn thông và Khoa học vật liệu/ITIMS;

Về chất lượng - xuất sắc, cựu sinh viên Bách khoa Hà Nội hiện đang làm việc tại các công ty và viện nghiên cứu chip bán dẫn hàng đầu trong và ngoài nước. Có thể kể đến ASML Hà Lan, Philips Hà Lan, IMEC Bỉ, Qorvo, Synopsys, Infineon, Toshiba, ...

PGS. Huỳnh Đăng Chính khẳng định: Trong chiến lược Đại học Bách khoa Hà Nội giai đoạn 2017 - 2025 về ĐH nghiên cứu đa ngành đa lĩnh vực, phát triển về vật liệu bán dẫn cho cảm biến, quang điện và thiết kế chip trong Đào tạo và Nghiên cứu, nên các hoạt động hiện nay Đại học Bách khoa Hà Nội là tiếp tục phát triển và hoạt động cho Mạng lưới, cụ thể là 3 Mạng lưới: Mạng lưới các trường công nghệ kỹ thuật Việt Nam, Mạng lưới các Doanh nghiệp FDI & Doanh nghiệp Việt Nam và Mạng lưới quốc tế.
z4832067798133 aa8163e4982d5d360bd6d74031458c11
PGS. Đàm Hoàng Phúc tại sự kiện công bố Better Choice Awards 2023
Trong khuôn khổ VIIE 2023 có Giải thưởng Better Choice Awards. Người Bách khoa - PGS. Đàm Hoàng Phúc – Giám đốc Chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô, giảng viên Trường Cơ khí, Đại học Bách khoa Hà Nội - là một trong những thành viên trong Hội đồng thẩm định Better Choice Awards 2023.

Với những nghiên cứu, đóng góp trên vai trò là giảng viên Đại học Bách khoa Hà Nội, PGS. Đàm Hoàng Phúc được BTC đánh giá là người có đóng góp lớn trong ngành ô tô, đặc biệt là công nghệ xe xanh ở Việt Nam với nhiều nghiên cứu liên quan tới loại phương tiện thân thiện môi trường này và cả nhiên liệu sinh học ứng dụng trong thực tế.

Cùng với các thầy giáo, tinh thần học hỏi đáng khen của sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội cũng được ghi nhận tại sự kiện VIIE 2023 qua lịch trình trải nghiệm được Đoàn Thanh niên Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức cho sinh viên Nhà trường.
396738182 733508748815700 2364141600366665697 n
397431969 733508125482429 7834521545366518385 n
Sinh viên ĐHBK Hà Nội tham quan các khu trưng bày, trải nghiệm những công nghệ hiện đại, tân tiến tại VIIE 2023. Ảnh: Đoàn Thanh niên đại học
 
Không chỉ tham quan các khu trưng bày, trải nghiệm những công nghệ hiện đại, tân tiến… sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội còn tích cực tham dự Diễn đàn cấp cao: Chuyển dịch năng lượng và phát triển ngành năng lượng Hydrogen xanh tại Việt Nam 2023, Hội thảo phát triển cộng đồng STEAM cho thế hệ trẻ Việt Nam, Hội nghị cấp cao về Công nghiệp bán dẫn Việt Nam…

Thông qua hội thảo, hội nghị được tham dự, các sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội có thêm nhiều trải nghiệm, học hỏi thêm nhiều kiến thức trong những lĩnh vực thuộc chuyên ngành và khác chuyên ngành mình đang học, nhận biết các xu hướng phát triển, các ứng dụng của khoa học - công nghệ không chỉ của Việt Nam, mạnh dạn “mở cửa sổ nhìn ra thế giới”!

Sau khi dự lễ khai mạc VIIE 2023, PGS. Huỳnh Quyết Thắng – Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội – chia sẻ: “VIIE 2023 với 8 lĩnh vực trọng tâm: Nhà máy thông minh, Đô thị thông minh, Truyền thông số, Công nghệ môi trường, An ninh mạng, Công nghiệp bán dẫn, Hydrogen và Y tế - Nhiều kỳ vọng và thách thức; Hội tụ trí tuệ, sáng tạo và lan tỏa lợi ích”.

Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết ngày 27/10/2023, Đại học Bách khoa Hà Nội đã chính thức thông qua Nghị quyết thành lập Trung tâm Sáng tạo và Khởi nghiệp sinh viên.

“Một niềm tin chắc chắn các bạn sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ hội tụ, sáng tạo, khởi nghiệp để mang lại và lan tỏa lợi ích cho xã hội” PGS. Huỳnh Quyết Thắng bày tỏ sự tin tưởng.
 
Cùng bình chọn khu trưng bày nhóm các trường ĐH kỹ thuật – Đại học Bách khoa Hà Nội - “Gian hàng ấn tượng nhất VIIE 2023”

Từ ngày 28/10 - đến hết ngày 1/11/2023, sau khi giới thiệu sản phẩm, khu trưng bày nhóm các trường ĐH kỹ thuật, Đại học Bách khoa Hà Nội khuyến khích khách tham quan bình chọn bằng cách hướng dẫn quét mã QR được đặt tại từng khu vực chung.
 
z4831906387073 6427838718b1a2b81f2118a67d055951

Sau đó, khách tham quan sẽ được bình chọn tối đa 3 gian hàng cho mỗi khu vực dựa trên các tiêu chí sau:

● Sản phẩm có tính ứng dụng cao.

● Gian hàng mang lại trải nghiệm ấn tượng cho khách tham quan.

● Gian hàng có thiết kế ấn tượng.

Lưu ý:

● Tất cả các giải thưởng không được quy đổi thành tiền mặt.

● Đối với trường hợp bình chọn 1 số điện thoại bình chọn nhiều lần tại khu vực, BTC chỉ ghi nhận kết quả bình chọn thành công đầu tiên.
 

Gia Hân. Ảnh: Kim Chi

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây